จะใช้Windows98 SE หรือ Me ดี

http://www.cyberintrend.com/software/article/st0007.htm
จะใช้Windows98 SE หรือว่า WindowsMe ดี
ช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ มีoperating systemของค่ายMicrosoftออกมากันค่อนข้างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Windows98 SE, WindowsME, Windows2000, WindowsXP ดังนั้นสิ่งที่เป็นคำถามตามมานั่นก็คือ เราควรจะเลือกใช้โปรแกรมไหนเป็นOSสำหรับเครื่องเราดี มี 2 โปรแกรมที่ได้ถามกันมาค่อนข้างมาก นะครับ นั่นก็คือ Windows98 SE และ WindowsME ซึ่งทั้งสองโปรแกรมนี้ผู้ใช้ตามบ้านหรือHome User มักจะตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใช้โปรแกรมไหนดี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังตัดสินใจไม่ได้ล่ะก็ เรามาดูกันเลยครับ
Microsoft Windows98 SE
เป็นโปรแกรมประเภทOS(operating system) ที่ออกมาหลังจากที่โปรแกรมWindows98 มีปัญหาต่างๆ มากมาย โปรแกรม Windows98 SE นี้ ได้ทำการปรับปรุงจากWindows98ธรรมดา และได้เพิ่มประสิทธิภาพของโปรแกรมเข้าไปด้วย เช่น Internet Explorer ที่กลายเป็นversion 5.0 ซึ่งเมื่อคุณจะsaveเว็บๆ หนึ่ง ก็จะทำการsaveรูปภาพบนเว็บเพจนั้นไปด้วย เป็นต้น ซึ่งถ้าหากดูรวมๆ แล้ว โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามบ้านที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงาน โดยที่ไม่ต้องการลูกเล่นมากนัก หรืออาจจะใช้เล่นเกมส์ เนื่องจากวินโดวส์รุ่นนี้สามารถใช้เล่นเกมส์ได้มากกว่าWindowsME และการทำงานต่างๆ ค่อนข้างจะคล่องตัวกว่า

Microsoft WindowsME
โปรแกรมOSตัวนี้ เหมาะสำหรับผู้ใช้ตามบ้านที่ไม่ค่อยได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงานสักเท่าไหร่ ซึ่งจะมีลูกเล่นมาก เหมาะสำหรับการดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์เอกสารเล็กๆ น้อยๆ ท่องอินเตอร์เน็ต โดยหากถามถึงระบบDOSแล้ว เมื่อเครื่องใดมีWindowsME ก็จะไม่มีไฟล์command.com ซึ่งเป็นไฟล์ที่เป็นosพื้นฐานให้กับWindowsรุ่นก่อนๆ (ไม่เชื่อเปิดdirve C ดูได้เลยครับ) WindowsMEนี้จะสนับสนุนโปรแกรมประเภทมัลติมีเดีย และลูกเล่นที่มีมาก จึงทำให้ผู้ที่ไม่ถนัดการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถใช้Windowsได้ง่ายขึ้น
ข้อดีของWindowsMEที่ผมได้ทดสอบนั้น จะเห็นว่าในStart Menu จะมีการเก็บโปรแกรมที่เราไม่ค่อยได้ใช้เอาไว้ ซึ่งจะทำให้การแสดงmenu แสดงได้เร็วขึ้น ส่วนการDefragment นั้น หากคุณเคยเจอกับการนั่งรอการDefragmentของWindows98 SE แล้วล่ะก็ เมื่อคุณใช้วินโดวส์เวอร์ชั่นนี้ จะทำให้คุณเปลี่ยนความรู้สึกไปเลย เพราะว่าการDefragmentของWindows ME สามารถทำได้เร็วกว่าWindows98 SE มาก ส่วนด้านอื่นๆ ก็มีการsupportโปรแกรมoffice2000 ได้ดีครับ และเมื่อใดก็ตามที่คุณปิดเครื่องผิดวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกดปุ่ม Ctrl + Alt + Del หรือกดปุ่มReset ของเครื่อง เมื่อเครื่องได้ทำการRestartขึ้นมาใหม่ หากเป็นWindows98 SE ก็จะขึ้นหน้าจอสีฟ้าเพื่อทำการScandisk แต่ถ้าเป็นWindowsME แล้ว จะมาทำการ Scandisk ในWindows ก่อนทำการรันโปรแกรมต่างๆ ขึ้นมาครับ นอกจากนี้ โปรแกรมจะมีการจัดการหน่วยความจำ อย่างเช่นเครื่องของผมมี RAM 192MB. ซึ่งเมื่อใช้กับWindows98 SE โดยเปิดโปรแกรมmp3 และเปิดโปรแกรมที่ค่อนข้างใหญ่ขึ้นมาในระหว่างที่เพลงกำลังเล่นอยู่ ก็จะมีการกระตุก แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้WinddowsME แล้ว จะพบการกระตุกน้อยมาก หรือไม่มีเลย

มาถึงตรงนี้ ก็สามารถสรุปข้อมูลในการช่วยคุณตัดสินใจได้ว่า หากใช้เครื่องทำงาน ที่ไม่ต้องการลูกเล่นมาก หรือเล่นเกมส์ ควรใช้Windows98 SE ครับ แต่ถ้าหากใช้เครื่องในการเล่น ในการผ่อนคลายเป็นส่วนใหญ่ ใช้ WindowsME จะดีกว่า







โดย : เด็กชาย รุ่งโรจน์ ดาพรม, ราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545