Scandisk นั้นสำคัญอย่างไร

http://www.cyberintrend.com/software/article/st0006.htm
Scandisk นั้นสำคัญอย่างไร
การ Scandisk ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ เพราะการ scandisk จะเป็นการช่วยตรวจสอบพื้นที่ที่อาจจะกลายเป็นพื้นที่ที่เสีย ในอนาคต จะช่วยซ่อมแซมพื้นที่ที่เราเก็บข้อมูล หากดูรวมๆ แล้วก็เหมือนการเช็คสภาพดิสก์ของคุณ

หากถามว่าถ้าหากไม่ได้สแกนดิสก์เป็นเวลานานจะเกิดอะไรขึ้น ก็บอกได้เลยครับว่า ดิสก์ของคุณจะมีอายุการใช้งานน้อยลง แล้วbad sector หรือพื้นที่ที่เสียก็จะเกิดขึ้น โดยที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ซึ่งคุณจะสูญเสียพื้นที่นั้นไปทันที จนพื้นที่ของคุณน้อยลง และเมื่อนานๆ ไป คุณอาจจะต้องซื้อฮาร์ดดิสก์ใหม่ก่อนเวลาอันควรครับ

คุณสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้โดย Start > Programs > Accessories > System tools > Scandisk เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ก็จะปรากฏดังภาพ

คราวนี้ลองมาดูที่ตัวโปรแกรมกันนะครับ เริ่มจาก Select the drive(s) you want to check for errors: นั่นก็คือ เลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการจะทำการ scandisk ซึ่งสามารถเลือกทั้งได้ไดรฟ์เดียว หรือหลายๆ ไดรฟ์ก็ได้ครับ ซึ่งหลังจากที่ได้เลือกไดรฟ์กันแล้ว ก็มาดูที่ Type of test นั่นก็คือเลือกรูปแบบการscandisk ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดคือ แบบStandard กับ Thorough

แบบ Standard โดยจะเช็คเฉพาะไฟล์และโฟล์เดอร์เพื่อหา error ซึ่งจะใช้เวลาในการสแกนไม่นาน

แบบ Thorough จะเป็นการเช็คที่ละเอียดกว่าแบบ standard คือจะมีการสแกนผิวหน้าของดิสก์ด้วย โดยจะใช้เวลานานกว่า นอกจากนี้ยังมี Options ในการ scan

สำหรับ Options ที่ใช้ในการสแกนแบบ Thorough หรือ Surface Scan Options นั่นคือoptionsของการสแกนผิวหน้าดิสก์ครับ

Areas of the disk to scan คือให้คุณกำหนดพื้นที่ ที่ต้องการสแกน ซึ่งจะมีสแกนบริเวณไฟล์ระบบของเครื่องและไฟล์ข้อมูล, บริเวณไฟล์ระบบอย่างเดียว, บริเวณไฟล์ข้อมูลอย่างเดียว ตามลำดับ ส่วนcheck box ด้านล่าง 2 ข้อนั้น คือ ไม่ต้องทำการทดสอบการเขียน และไม่ต้องทำการซ่อมแซมพื้นที่ที่เสียที่ซ่อนอยู่และไฟล์ระบบ เมื่อได้ทำการเลือกแล้วก็คลิ๊ก OK เพื่อกลับมายังส่วนของการ scan disk

บริเวณด้านล่าง จะมีcheck box เขียนไว้ว่า Automatically fix errors ซึ่งหมายความว่า คุณต้องการจะกำหนดพื้นที่ส่วนที่เสียโดยอัตโนมัติหรือเปล่า

คราวนี้เมื่อพร้อมแล้ว ก็คลิ๊กปุ่ม Start ได้เลยครับ และเมื่อ scan เสร็จ จะมีการรายงานผลการสแกนขึ้นมา เมื่อคุณอ่านแล้วก็คลิ๊กปุ่ม Close เพื่อจบการ




โดย : เด็กชาย รุ่งโรจน์ ดาพรม, ราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545