กบผู้เกียจคร้าน

อีสป. นิทานอีสป นิทานอีสป เล่ม 5. กรุงเทพฯ : ทิพยวิสุทธิ์, 2544.

กบผู้เกียจคร้าน
ไก่กับกบเป็นเพื่อนกัน วันหนึ่งไก่ชวนให้กบมาช่วยสร้างบ้านเพราะหน้าฝนใกล้จะมาถึงแล้ว “บ้านข้าอยู่ในรูใต้ดิน ไม่เห็นจะต้องสร้างเลย” มันบอก ไก่ไม่ว่าอะไร มันก้มหน้าก้มตาเอาฟาง หญ้า กับเศษไม้มาทำเป็นบ้าน เมื่อบ้านเสร็จ ไก่ก็บอกกับกบว่า “ไปช่วยกันหาอาหารมาเก็บไว้กินดีกว่า” กบตอบว่า “ อาหารของข้าคือแมลง มีอยู่ในรูใต้ดินแล้ว ไม่เห็นต้องไปหาอาหารที่อื่นเลย” กบปฏิเสธทุกอย่างที่ไก่ชวนทำด้วยความเกียจคร้าน
ไม่นานฝนก็เริ่มโปรยลงมาจนหนักขึ้นทุกที น้ำเกิดท่วมรูจนกบอยู่ไม่ได้ แมลงก็บินหนีไปหมด กบรีบกระโดดไปหาไก่ซึ่งกำลังนอนอยู่ในบ้านฟาง และจิกข้าวโพดกินอย่างมีความสุข กบขอเข้าไปอยู่ในบ้านและขอกินอาหารด้วย แต่ไก่ต้องการดัดนิสัยกบจอมขี้เกียจ มันจึงบอกว่า “ก็บ้านท่านอยู่ในรูใต้ดินไม่ใช่หรือ และนี่อาหารก็อาหารของไก่ไม่ใช่ของกบ ท่านหาอาหารกินเองข้างหน้าก็แล้วกัน” กบผู้เกียจคร้านจึงได้แตเดินคอตกจากไปอย่างเงียบ ๆ
ดูถูกว่าต่ำต้อย แต่สิ่งนั้นอาจทำให้เราได้รับอันตรายถึงตายได้ มกเล็ก ๆ เพียง 4 - 5 ตัวอาจทำอันตรายเราไม่ได้ แต่ถ้าพวกมันนับเป็นพัน ๆ ตัวมุดเข้าไปในงวงของเรา และรุมกัดพวกเราพร้อมกัน พวกเราก็อาจจะตายได้ จำไว้แนะแม้เราจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ตาม อาจพ่ายแพ้สิ่งที่เล็กที่สุดได้เสมอ”
“ถึงจะใหญ่แค่ไหน ก็อาจพ่ายแพ้ได้สักวัน”



โดย : นางสาว sudjai chuanun, student 4/3 kiongluang patumtani 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545