วันกองทัพไทย

http://kids.mweb.co.th/learn_kids/i_day01d.htm
วันกองทัพไทย

ความหมาย
วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หมายถึง วันที่ระลึกที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชา

ความเป็นมา
จากการที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับสมเด็จพระมหาอุปราชา มีชัยชนะในวันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๑๓๕ นับเป็นสำคัญยิ่ง เพราะหลังจากนั้นมิได้มีข้าศึกกล้าเข้ามาลุกรานเป็นเวลานานถึง ๑๕o ปี และทางกองทัพไทยได้กำหนดเอาวันที่ ๒๕ มกราคม เป็นวันกองทัพไทย

วันกองทัพไทยเป็นวันสำคัญยิ่งต่อทหารและกองทัพไทย แต่ก่อนจะกล่าวถึงความเป็นมาของวันสำคัญขอได้โปรดติดตามความบางตอนจากหนังสือพระราชพงศาวดาร ดังต่อไปนี้

" พระนเรศวรเมื่อทรงหลั่งน้ำลงลงแผ่นดินด้วยสุวรรณภิงคาร ประกาศแก่เทวดาต่อหน้าที่ประชุมว่าตั้งแต่วันนี้กรุงศรีอยุธยาขาดทางไมตรีกับกรุงหงสาวดี มิได้เป็นมิตรกันดังแต่ก่อนอีกต่อไป แล้วก็ยกทัพข้ามแม่น้ำสะโตงไปจนใกล้เมืองหงสาวดี ได้ความว่า พระเจ้าหงสาวดีไปรบพุ่งมีชัยชนะเมืองอังวะแล้ว จวนจะยกทัพกลับคืนมาพระนคร ทรงเห็นว่าจะตีเมืองหงสาวดีครั้งนั้นยังไม่ได้ จึงให้กองทัพแยกย้ายกันเที่ยวบอกพวกครัวไทย ที่พม่ากวาดต้อนไปแต่ครั้งก่อน ให้อพยพกลับเมืองได้ครอบครัวกลับมาตุภูมิเดิมถึง ๑o,ooo เศษ พระมหาอุปราชาได้ทราบข่าวก็จัดกองทัพสุกรรมา เป็นกองหน้า ส่วนพระมหาอุปราชาเป็นกองหลัง ยกติดตามพระนเรศวรกองหน้ามาทันกันที่แม่น้ำสะโตง เมื่อพระนเรศวรได้ข้ามฟากมาแล้วจึงยิงต่อสู้กันที่ริมน้ำ พระนเรศวรทรงยิงพระแสงปืน กระบอกหนึ่งยาว ๙ คืบ ถูกสุกรรมานายทัพหน้าของข้าศึกตายอยู่กับคอช้าง พวกลี้พลเห็น นายทัพตายก็พากันครั่นคร้ามเลิกทัพกลับไป

อันว่าพระแสงปืนซึ่งพระองค์ยิงถูกสุกรรมาดับชีบครั้งนั้น ได้มีนามปรากฎว่า " พระแสงปืนต้นข้ามแม่น้ำสะโตง" นับเป็นพระแสงอัษฎาวุธอันเป็นเครื่องราชูปโภค สำหรับแผ่นดินสืบต่อมาจนตราบเท่าถึงกาลปัจจุบันนี้

จากข้อความบางตอนในในหนังสือพระราชพงศาวดารที่ยกมา ก็เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสถาบันพระมหากษัตริย์ของชาติไทยเราที่ทรงทำนุบำรุงประชาราษฎร์ ทรงเสียสละทุกอย่างแม้กระทั่งพระชนม์ชีพของพระองค์ท่าน ก็เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยตลอดจนชนทุกชาติที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร วันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชานั้น ตรงกับวันที่ ๒๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๑๓๕
และทางกองทัพไทยได้กำหนดเอาวันที่ ๒๕ มกราคม เป็นวันกองทัพไทย






โดย : นางสาว รพีพรรณ พร้อมสรรพ, ripw, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545