ประวัติ เฮลมุด โคห์ล

http://kids.mweb.co.th/know_world/leader_10.htm




เฮลมุต โคห์ล








เฮลมุต โคห์ล
นายกรัฐมนตรีคนแรกของเยอรมนีที่รวมกันหลังจาก ถูกแบ่งแยกเพราะสงครามเย็นถึง 45 ปี เป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่สุดในการรวมเยอรมนีตะวันตก กับเยอรมนีตะวันออกเข้าด้วยกัน แถมยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันมา เป็นเวลาถึง 15 ปี เขาก็คือ เฮลมุต โคห์ล ผู้ที่มีรูปร่างสูงใหญ่สมกับเป็นเยอรมันแท้ คือสูงถึง 6 ฟุต 4 นิ้ว หรือราวๆ 190 เซนติเมตร

โคห์ลเป็นลูกข้าราชการศุลกากรชั้นผู้น้อย เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน ค.ศ. 1930 ในเมืองอุตสาหกรรม ลุดวิกชาเฟ่น ในช่วงปลายสงครามขณะที่ฮิตเลอร์ขาดแคลนทหาร และใกล้จะแพ้สงคราม โคห์ลถูกเกณฑ์ทหารเมื่ออายุตั้งแต่ 15 ปี และต้องฝึกทหารอย่างหนัก ระหว่างที่ฝึกทหารอยู่ในบาวาเรีย โคห์ลตัดสินใจหนีทหาร ซึ่งเป็นความผิดที่ร้ายแรงมาก เขาหนีออกมาทั้งๆ ที่ไม่มีเงินติดตัวเลย และต้องเดินเท้ากลับบ้านเป็นระยะทางถึง 500 ไมล์ และเรียนหนังสือต่อจนจบ โคห์ลศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ทำวิยานิพนธ์เพื่อรับปริญญาดอกเตอร์ในทางรัฐศาสตร์ เนื่องจากโคห์ลเคยเป็น activist ของพรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครต (CDU) มาตั้งแต่หนุ่มๆ จึงได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ รัฐไรน์แลนด์-พาลาติเนต ในระหว่าง ค.ศ. 1963 ถึง 1969 และก็ได้เป็นประธานกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐอีกด้วย
แล้วจึงได้เป็นนายกรัฐมนตรีรัฐไรน์แลนด์-พาลาติเนตหนึ่งสมัย ตั้งแต่ ค.ศ. 1969-1976 จากฐานอำนาจนี้เองที่โคห์ล ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครต ให้เป็นประธานสหพันธ์ของพรรคในปี ค.ศ.1973 ตำแหน่งนี้เท่ากับว่าเป็นตำแหน่งหัวหน้าพรรค ของประเทศนั่นเอง และยังเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเยอรมัน ที่อายุน้อยที่สุดอีกด้วย

ปี ค.ศ. 1976 โคห์ลได้เป็นหัวหน้าสหภาพคริสเตียนเดโมแครต ที่เป็นพันธมิตรกับคริสเตียนโซเชียล ซึ่งเขาได้พยายามรักษาตำแหน่งประธานกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครตกับพรรคคสหภาพโซเชียลเอาไว้ โคห์ลไม่ยอมรับตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลผสมเลย ทั้งๆที่พรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครตได้เข้าร่วมหลายครั้ง โคห์ลไม่ต้องการได้ชื่อว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีของคนนั้นคนนี้ และก็พยายามสร้างพันธมิตร หรือแนวร่วมทางการเมืองให้มั่นคงไว้เสมอมา





โดย : นาย โสภน หงษ์วิจิตร, ripw, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545