พบต้นไม้ฟอกอากาศ

พวกเราก็คงเคยได้ยินกันมาบ้างว่า มลภาวะอากาศภายในตัวอาคารบ้านเรือนเนี่ยบางทีมันน่ากลัวเสียยิ่งกว่ามลพิษทางอากาศที่อยู่ข้างนอกเสียอีก
เนื่องจากว่า ข้าวของผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำที่เป็นบ่อเกิดของมลพิษมีมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วแถมอากาศภายในอาคารก็ยังถ่ายเทไม่ดีพอ เกิดเป็นมลพิษสูงกว่าข้างนอกและเป็นสาเหตุของ "sick building syndrome" พวกที่ต้องทำงานนั่ง office ทั้งวันก็จะต้องสูดเอาสารมลพิษไปเก็บสะสมไว้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดอาการมึนหัว เวียนหัว อาการคล้ายหวัด หรือแพ้อากาศแล้ว สารเหล่านี้ยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย เหล่านักวิทยาศาสตร์และแพทย์ต่างวิตกถึงผลกระทบในระยะยาวที่เกิดจากการรับสารที่ปริมาณต่ำนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ยังไม่สามารถสรุปได้ในตอนนี้ บ้างก็ว่าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งในทุกวันนี้อีกด้วย
ที่อยู่อาศัยปัจจุบันนั้นอากาศก็จะไม่ค่อยถ่ายเท ส่วนใหญ่เป็นบ้านฝรั่งมากกว่า โดยเฉพาะหน้าหนาวที่เค้าจะปิดบ้านกันมิดชิดป้องกันความเย็นจากข้างนอกเข้ามาแล้วก็กันความร้อนจาก heater ออกไป ส่วนของเมืองไทยเราที่น่าเป็นห่วงคือ มลพิษอากาศภายในอาคารที่ทำงานที่ระบบถ่ายเทอากาศไม่ดีพอ สารพิษที่เป็นตัวทำให้เกิดมลพิษเช่น TCE, Benzene, และ Formaldehyde ก็มาจากของใช้รอบตัวเรานี่แหละ ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์ใส่ผม, น้ำยาทำความสะอาด, น้ำยาทาไม้ต่างๆ, air fresheners, สีทาบ้าน, พรม, หมึก, หมึกพิมพ์, เครื่องถ่ายเอกสาร, ควันบุหรี่ หรือแม้แต่เสื้อผ้าซักแห้ง
ทาง NASA ร่วมกับ the Associated Landscape Contractors of America (ALCA) ก็ศึกษา กันเป็นจริงเป็นจังออกมาว่า ต้นไม้ที่เราปลูกประดับประดาบ้านและที่ทำงานนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องความสวยงามน่ามองเท่านั้น แต่ยังสามารถดูดสารพิษและช่วยฟอกอากาศได้อย่างน่าทึ่ง ถึงขนาดที่พืชบางชนิดจะถูกส่งไปเป็น "biological life support system" ที่สถานีอวกาศเลยทีเดียว NASA เค้าทดลองโดยปลูกต้นไม้ในห้องทดลองมิดชิด ฉีดสารมลพิษเข้าไป แล้วก็นั่งวัดระดับสารว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จากการทดลองก็พบว่าทั้งใบไม้ รากไม้ และแบคทีเรียในดินล้วนมีส่วนสำคัญในการช่วยลดระดับของมลพิษ ยิ่งถ้านำเทคโนโลยีเข้าไปรวมด้วยก็ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยให้รากต้นไม้อยู่ใน activated carbon ในกระถางที่ติดพัดลม ดูดสารพิษมาติดไว้ใน activated carbon จากนั้นต้นไม้ก็จะค่อยๆ ย่อยสลาย (degrade)สารพิษ
จากการทดลองพบว่า ต้นพลูด่างที่แสนจะหาง่ายปลูกง่ายนั้นสามารถกำจัดโมเลกุลของ formaldehyde ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกไม้ดอกเยอบีร่า ดาวเรือง ก็ยังกำจัด benzene ได้ดีเยี่ยม แล้วก็ยังมีอีกหลายชนิดที่คนเขียนเห็นรูปแล้วก็คุ้นๆ แต่จำชื่อไทยไม่ได้ (ขออภัยด้วย) เช่น Bamboo Palm และ Chinese Evergreen ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยลดสารพิษในอากาศทั้งสิ้น
เราก็น่าจะลองหาไม้ใบไม้ดอกเหล่านี้มาไว้ในบ้านและที่ทำงานบ้าง เพราะนออกจากสีเขียวๆ จะช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้ ยังช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศสมองปลอดโปร่ง ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย


แหล่งที่มา
WWW.SAMUKKEE>ORG/MAGAZINE



โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545