โครงการอนุรักษ์สภาพป่า

http://www.rdpb.go.th/thai/important/Projects/pj306.htm

โครงการอนุรักษ์สภาพป่าในพื้นที่อมก๋อย
ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

พระราชดำริ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2542 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และ ฟื้นฟูสภาพป่าอมก๋อยอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณศูนย์ปฏิบัติการดอยนางนอน ในการนี้ได้ทรงพระราชทาน พระราชดำริกับพลโทสมหมาย วิชาวรณ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือราษฎรบ้านซิแบร ซึ่งมีฐานะยากจนประสบกับปัญหา การขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค - บริโภค โดยให้พิจารณาหาทางช่วยเหลือทางด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ จัดหาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค - บริโภค การเกษตร ตลอดจนการสาธารณสุขและการศึกษา


พื้นที่ดำเนินการ

1. บ้านซิแบร หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ตื่น
2. บ้านปรอโพ หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ตื่น
3. บ้านห้วยขนุน หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ตื่น
4. บ้านห้วยยาบ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ตื่น



สภาพโดยทั่วไป

หมู่บ้านซิแบร ตั้งอยู่ห่างจากตำบลแม่ตื่นประมาณ 50 กิโลเมตร สภาพเส้นทางคมนาคมค่อนข้างทุรกันดาร หมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านจะ กระจายตัวอยู่ตามที่ราบเชิงเขา มีราษฎรทั้งสิ้น 181 ครัวเรือน 1,032 คน สภาพป่าไม้ทั่วไปเป็นป่าดิบแล้วราษฎรส่วนใหญ่เป็นราษฎร ชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง นับถือศาสนาคริสต์ พุทธ และนับถือผี ประกอบอาชีพด้านการเกษตรทำนาและปลูกข้าวไร่เป็นหลัก ส่วนอาชีพรองเป็นการ เลี้ยงสัตว์และรับจ้างทั่วไป ราษฎรอาศัยน้ำจากลำห้วยตองเหลือง และห้วยดอยบัวตอง ซึ่งได้มีการจัดทำระบบประปาภูเขาเพื่อการอุปโภค - บริโภค สภาพปัญหาส่วนใหญ่ที่ราษฎรได้รับคือ ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรและความเป็นอยู่โดยทั่วไปค่อนข้างยากจน




ผลการดำเนินงาน

ในการดำเนินงานเพื่อสนองแนวพระราชดำริให้กับราษฎรหมู่บ้านซิแบรนั้น ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือในด้านแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค - บริโภค และการเกษตรเป็นลำดับแรก ซึ่งสำนักงาน กปร. ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานก่อสร้างฝายทดน้ำให้กับราษฎรบ้านซิแบร จำนวน 5 แห่ง โดยสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบทจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และราษฎรสามารถนำน้ำ มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะใช้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ในส่วนของการดำเนินงานด้านการเกษตรนั้น กรมวิชาการเกษตร โดยสถานีทดลองข้าวสันป่าตองได้ดำเนินการทดสอบพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ พร้อมทั้งได้แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับราษฎรนำไปปลูก ในพื้นที่ของตน ซึ่งได้รับผลผลิตอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านการศึกษาได้จัดสร้างบ้านพักครู จำนวน 3 หลัง และจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ประเภทสื่อการเรียนการ สอนประจำโรงเรียนให้กับโรงเรียนบ้านซิแบร นอกจากนี้ได้มีการจัดทำระบบสาธิตการปลูกพืชเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำบนพื้นที่สูง จำนวน 40 ไร่ และดำเนินการก่อสร้างโรงฝึกทอผ้าเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการสร้างอาชีพรองเป็นรายได้เสริมให้กับราษฎรในอนาคต


บทสรุป

การดำเนินงานเพื่อสนองแนวพระราชดำริในการให้ความช่วยเหลือราษฎรบ้านซิแบรที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการแก้ปัญหาเร่งด่วนเพื่อบรรเทา ปัญหาความขาดแคลนของราษฎร ให้ได้มีสภาพความเป็นอยู่ตลอดจนคุณภาพชีวิตดีขึ้นในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่บ้านซิแบรนั้นอยู่ภายใต้ พื้นที่โครงการอนุรักษ์สภาพป่าในพื้นที่อำเภออมก๋อย ซึ่งได้มีการดำเนินงานมาแล้วในระยะเวลาหนึ่ง และผลของการพัฒนาที่ได้ก็สามารถตอบสนอง วัตถุประสงค์ของโครงการได้ ดังนั้นการพัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรหมู่บ้านซิแบร จึงเป็นเป้าหมายอีกแห่งหนึ่งในการพัฒนาของโครงการ อนุรักษ์สภาพป่าในพื้นที่อำเภออมก๋อย ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ จะได้ประสานการพัฒนาในโอกาสต่อไป เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนา และเพื่อให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าไม้ได้อย่างสมบูรณ์









โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545