โครงการพระราชานุสาวรีย์

http://www.rdpb.go.th/thai/important/Projects/pj109.htm

โครงการพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัยทุ่งมะขามหย่อง
ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


1. สรุปพระราชดำริ
เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2540 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเกี่ยวข้าวนาปรังบริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จ พระสุริโยทัย ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และได้พระราชทานพระราชดำริ ให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปรับปรุงสระเก็บน้ำบริเวณโครงการให้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น

2. แผนการดำเนินงานสนองพระราชดำริ
มีแผนการปรับปรุงโครงการ ประกอบด้วย ปรับปรุงระบบชลประทาน ปรับปรุงสภาพ ภูมิทัศน์ ส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎรในบริเวณโครงการ และขยายผลทฤษฎีใหม่ไปสู่เกษตรกรผู้สนใจ

3. ผลการดำเนินงานสนองพระราชดำริ
ส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมโยธาธิการ กรมชลประทาน สำนักพัฒนาพิเศษ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ร่วมมือกันปรับปรุงโครงการให้เป็นไปตามพระราชดำริเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยในปีนี้ได้มีการส่งน้ำไปช่วยราษฎรทำนาปรังได้ 504 ไร่ ดังมีรายละเอียดดังนี้

1) กรมชลประทาน ดำเนินการขุดลอกสระเก็บน้ำให้มีความสามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมสามารถจุน้ำได้ 1,080,000 ลบ.ม. เป็นจุได้ 1,200,000 ลบ.ม.
2)กรมป่าไม้ ดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ ปลูกต้นไม้เพื่อการใช้สอย เช่น ไผ่สีสุก ยูคาลิปตัส เพื่อใช้เผาถ่านและมีการปลูกแฝก
3 แถว รอบสระเก็บน้ำ
3) จัดทำบ่อเล็กในสระใหญ่ พร้อมติดตั้งระบบสูบน้ำเพื่อให้สามารถส่งน้ำ ออกจากสระให้ได้มากที่สุด พร้อมกับการไฟฟ้าฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายใน และระบบไฟฟ้าของระบบสูบน้ำด้วยแล้ว
4) จัดทำถนนเชื่อมระหว่างถนนคันคลองชลประทานกับถนนสายบางปะอิน - บางปะหัน เพื่อให้ราษฎรแถบคันคลองชลประทาน ได้ใช้สัญจรไปมา (ที่ดินที่มูลนิธิชัยพัฒนาจัดซื้อ) โดยสำนักงานพัฒนาพิเศษ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา
5) กรมชลประทานดำเนินการปรับปรุงระบบสูบน้ำ จากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสระเก็บน้ำ การส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรในบริเวณโครงการฯ ได้มีการส่งเสริมอาชีพตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา และในปี 2541 นี้ได้มีการส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎรโดยรอบ โครงการ ดังนี้

- ส่งเสริมการทำนาปรัง 504 ไร่
- ส่งเสริมการปลูกไม้ผล (มะม่วง, กระท้อน, ขนุน) 33 ราย ราษฎรเห็นความสำคัญของโครงการ และเข้าร่วมโครงการมากขึ้นโดยได้ขยายผลออกนอกพื้นที่ตำบลที่ตั้งของโครงการไปด้วยแล้ว
- ส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้น เพื่อลดความเสี่ยงในด้านน้ำท่วม
- ส่งเสริมการปลูกผัก 9 ราย
- ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์น้ำ (ปลายี่สก, ปลาตะเพียน) 18 ราย
- ส่งเสริมด้านปศุสัตว์ (ไก่, เป็ด, สุกร) 30 ราย การขยายผลทฤษฎีใหม่ ได้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรจำนวน 1 ราย ซึ่งอยู่บริเวณโครงการ (นายทองดี นิลมงคล) ซึ่งมีความต้องการทำตามแนวทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ของตนเอง โดยในขณะนี้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยากำลังดำเนินการจัดรูปแบบของแปลงอยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีราษฎรอีกหลายรายขอเข้าร่วมโครงการ ปัจจุบันสภาพน้ำในสระเก็บน้ำอยู่ ที่ระดับ + 3.2 เมตร รทก. (8.5 แสนลูกบาศก์เมตร)


4. แนวทางการดำเนินงานโครงการในระยะต่อไป
เป็นการบริหารการใช้น้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 800 ไร่ และส่งเสริมการทำทฤษฎีใหม่ไปสู่เกษตรกรให้มากขึ้น ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎร ซึ่งมีแผนการจัดสรรน้ำดังนี้ ขณะนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ + 3.30 ม.รทก. ปริมาณน้ำ 850,000 ลบ.ม. เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรผสมผสานและบ่อปลา ตลอดจนพื้นที่ทำนา รวมจำนวน 510 ไร่




โดย : นาย โสภน หงษ์วิจิตร, ripw, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545