การฝึกสมาธิ


การฝึกสมาธิ.2545.[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.jorjae.com/content/4/1515.html.
ปัจจุบันนี้ การฝึกสมาธิได้รับการยอมรับว่าเป็นวิถีทางหนึ่งที่ทำให้จิตใจของคุณสงบขึ้น การนั่งสมาธิ จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ เพราะเมื่อมีจิตใจที่สงบแล้ว ก็จะสามารถหาคำตอบของปัญหาได้ไม่ยาก ยิ่งฝึกสมาธิมากเพียงมด ก็จะยิ่งมองเห็นตัวเองมากเท่านั้น และทำให้รู้สึกถึงความสงบในจิตใจ การฝึกสมาธิจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงและสงบมากขึ้น เมื่อได้ทำการฝึกนั่งสมาธิไปสักระยะหนึ่ง คุณจะเริ่มต้นแต่ละเช้าวันใหม่ด้วยความมีชีวิตชีวา มีประสิทธิภาพ และมีพลังมากยิ่งขึ้นการฝึกสมาธินั้นมีด้วยกันหลายวิธี อย่างไรก็ดี การฝึกสมาธิที่นำมาให้เรียนรู้กันนั้นเป็นการฝึกสมาธิอย่างง่าย ๆ ที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ และใช้เวลาไม่กี่นาทีต่อวันการฝึกสมาธิแบบง่าย ๆ ทำได้โดยการนั่งบนเก้าอี้ หรือนั่งลงกับพื้น โดยมือทั้งสองข้างวางไว้บนตักหรือวางไว้ข้างลำตัว สิ่งที่สำคัญในการฝึกสมาธินั้นคือ ทำในสถานที่ที่เงียบสงบ เทคนิคง่าย ๆ ในการฝึกสมาธิมีอยู่ว่า..
นึกถึงสถานที่ที่สวยงาม
เป็นเรื่องดีที่คุณจะนึกถึงสถานที่ที่สวยงามหรือทำให้ตัวเองมีความสุข พยายามคิดว่าตัวเองกำลังอยู่ในสถานที่นั้น ๆ ซึ่งจะทำให้คุณรื่นรมย์และรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น
เพ่งสมาธิไปยังตาที่สาม
ภาษาทางโยคะนั้น บริเวณระหว่างตาทั้งสอง จะเรียกว่า ตาที่สาม การฝึกสมาธิตาที่สามทำได้โโยลืมตาทั้งสองข้างของคุณขึ้นเล็กน้อย และเพ่งมองไปที่ระหว่างตาทั้งคู่ประมาณ 3-5 วินาที จากนั้นหลับตาลง แต่ก็ยังเพ่งสมาธิไปยังจุดตาที่สาม ให้ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยทำครั้งละ 10-15 นาที แต่ถ้าหากคุณรู้สึกปวดตา หรือหน้ามืด ก็ให้หยุดทำทันที
จินตนาการด้วยจอโทรทัศน์
ให้ใช้ความคิดของคุณ วาดภาพใดภาพหนึ่ง หรือโครงการลงในจอโทรทัศน์ จากนั้นคุณก็ปิดจอลง แล้วทำซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ความคิดจะค่อย ๆ หายไป จิตใจก็จะสงบลง จุดหมายของการฝึกนี้ก็คือ ให้คุณเห็นจอที่ว่างเปล่า เพราะถ้าไม่รู้จักความสงบบ้าง คิดแต่เรื่องต่าง ๆ มากมายตลอดเวลา จิตใจก็จะมีแต่ความเครียด
นับจังหวะลมหายใจ
ให้เพ่งสมาธิไปที่ลมหายใจเข้า-ออก โดยหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ เบาๆ ในขณะที่กำลังสูดลมหายใจเข้า ให้นับ 1-2-3 และเมื่อหายใจออก ก็ให้นับ 1-2-3 เช่นกัน ทำเช่นนี้เป็นจังหวะ
ใช้แสงเทียนเป็นส่วนประกอบ
การฝึกสมาธิแบบนี้ควรทำที่บ้าน ให้จุดเทียนแล้วนั่งอย่างผ่อนคลาย มองไปที่เปลวไฟแล้วหลับตาลง ในขณะที่หลับตา ให้คิดถึงแสงเทียน แล้วเพ่งสมาธิไปที่แสงเทียนนั้นเพียงจุดเดียวเมื่อคุณเริ่มฝึกสมาธิแล้ว ให้สังเกตด้วยว่าก้าวหน้ามากน้อยเพียงไร ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับเรื่องเวลา ก็ให้ตั้งตารางเวลาไว้ว่าเวลาใดที่ควรใช้ฝึกสมาธิ ในครั้งแรก ๆ อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำจิตใจให้สงบ แต่เมื่อคุณเคยชินแล้ว คุณจะรู้ว่าการฝึกสมาธิมีประโยชน์สำหรับชีวิตมากทีเดียว คุณจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น สงบขึ้น และแน่นอนว่าคุณจะมีความสุขมากขึ้น








โดย : นางสาว kumrai rungsiyo, student 4/3 klongluang patumtani 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545