ซิปปปปปปปป

คงไม่มีใครที่ไหนไม่รู้จักซิปเพราะใช้กันอยู่ทุกวันแต่ที่แปลกคือไม่เคยได้ยินใครเรียก”ซิป”ด้วย
ภาษาไทยหรือพูดถึงความเป็นมาของซิปมากเท่าไรนัก
ซิปมีชื่อเต็มภาษาอังกฤษว่า”ซิปเปอร์” (Zipper) เรื่องของซิปไม่ขลังด้วยความเป็นมาในประวัติศาสคร์ แต่เป็นเรื่องของความอดทนอย่างสูงกว่าที่คนทั่วไปจะยอมรับ คือใช้เวลากว่า 20 ปี ในการจูงใจให้คนใช้ ซ้ำแรกเริ่มเมื่อประดิษฐ์ขึ้นมาก็ไม่ได้ใช้กับเสื้อผ้าแต่ใช้กับรองเท้าบู๊ทแทนเชือกรองเท้า
เดือนสิงหาคม ปี ค.ศ.1893 วิศวกรช่างกลในชิคาโก ชื่อ วิทคอมบ์ จั๊ดสัน ได้จดทะเบียนสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นและเรียกว่า”แคลสพ์-ล็อกเกอร์ (Clasp-Locker) แม้จั๊ดสันจะประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงจากสิ่งประดิษฐ์นับสิบอย่างของเขา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องยนต์และที่ห้ามล้อรถไฟแต่ของเล็กๆอย่าง “ซิป”กลับไม่มีใครสนใจ จั๊ดสันพยายามทำให้คนสนใจสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ของเขา โดยนำออกแสดงในงานแสดงสินค้านานาชาติที่ชิคาโก ประจำปี1983 แต่ซิปอักแรกของโลกกลับไร้คนสนใจ แม้จะมีคนสนใจสั่งสินค้าของจั๊ดสัน เป็นถุงไปรษณีย์ติดซิปจำนวน 20 ใบ แต่ซิปเหล่านี้มักจะติดขัดจนต้องเลิกใช้ แม้จั๊ดสันจะพยายามปรับปรุงแก้ไขแต่ผู้ที่ทำสำเร็จกลับเป็นนักประดิษฐ์วิศวกรเชื้อสายสวีเดนและอเมริกา ชื่อกิเดียน ซันแบค
ปี ค.ศ.1932 บริษัท บี แอฟ กู๊ดริช เสนอสินค้าตัวใหม่ คือรองเท้าบู๊ททำด้วยยางติด”ซิปไร้ขอ” และเรียกซิปแบบนี้ว่า”ซิปเปอร์”ซึ่งได้จากการเลียนเสียง “ซ…ซ…ซิป”ที่เกิดขึ้นขณะรูดซิปหรือรองเท้าบู๊ท นับบัดนั้นซิปก็เป็นที่นิยมทั่วไป
ปัจจุบันเราใช้ซิปกันอย่างแพร่หลาย และกับสิ่งของหลากชนิด แม้กระทั่งชุดนักบินอวกาศก็ใช้ แต่น่าสงสาร วิทคอมบ์ จั๊ดสัน (ริเริ่มประดิษฐ์ซิปเยชิวิตลง ในปี ค.ศ. 1909ในขณะที่เขาปลงแล้วว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขาคงเป็นได้แค่ของตั้งไว้ดูเท่านั้นเอง หารู้ไม่ว่าเดี๋ยวนี้มันได้ร่วมเดินทางไปในอวกาศมาแล้ว



โดย : อื่นๆ นพัศม์ ฉัตรประเทืองกุล, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544