ดินสอดำ


ดินสอดำ (Lead pencils) ที่ขายในท้องตลาดนั้นไส้ดินสอดำทำด้วยถ่านกราไฟต์ (Graphite คือตะกั่วดำที่ใช้ทำดินสอ) ผสมกับ Clay ซึ่งเป็นดินชนิดหนึ่ง ความแข็งหรืออ่อนของไส้นั้น ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของ Clay ที่ใช้ผสมดินสออ่อนมากขนาด 6B จะมีดินผสมอยู่ส่วนน้อย แต่ถ้าดินสอขนาด 6H จะมีดินผสมอยู่มากที่สุด ตัว B และ H มาจากคำว่า Black และ Hard ซึ่งบ่งบอกถึงความแข็งของไส้ และความเข้มข้นของไส้
ดินสอที่ใช้ในการวาดเขียนมักจะใช้ดินสอที่มีจำนวน B กำกับ ซึ่งอาจเริ่มตั้งแต่ HB, 2B ไปจนถึง 6B ดินสอที่มีความเข้มน้อยๆ อาจใช้ในการร่างภาพและใช้ดินสอที่มีจำนวน B มากในการแรเงา แต่โดยปกติผู้วาดจะได้รับการแนะนำให้ใช้ดินสอที่มีจำนวน B มากที่สุด คือดำที่สุดเพียงแท่งเดียวใช้ทั้งร่างภาพและแรเงา เหตุผลคือไม่ต้องสิ้นเปลืองและวุ่นวายอยู่กับการกะความเข้มของดินสอ แต่ได้รับการสอนให้ฝึกควบคุมน้ำหนักมือและการกะระยะน้ำหนักเข้มให้สัมพันธ์กับน้ำหนักมือโดยใช้ดินสอดำแท่งเดียว
ดินสอคาร์บอน (Carbon pencils) หรือที่เรียกกัน ทั่วๆไปว่า ดินสอถ่าน เป็นดินสอที่ใช้ในการวาดเขียนอีกชนิดหนึ่ง มีวิธีเช่นเดียวกับดินสอธรรมดา ดินสอถ่านทำขึ้นจากส่วนผสมของชาร์โคล (Charcoal คือถ่านไม้) ไส้ดินสอมีลักษณะดำคล้ายถ่านมีทั้งชนิดแข็งและอ่อน เริ่มด้วย HH ซึ่งแข็งมาก HB ปานกลาง และ B ไส้จะอ่อนแต่ดำ BB จะดำขึ้นไปอีก ส่วน BBB นั้นดำที่สุด บางบริษัทที่ผลิตจะใช้ตัวอักษร E กำกับแทนตัว B



จาก ปกหลังเอกสารประกอบการเรียนวิชา ค013 ของ The Brian


โดย : นาย เจ็ฟฟรี ภูวนาถนารนุบาล, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544