header


ในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์นั้น หากจะพูดกันอย่างละเอียดก็คงจะมีรายละเอียดที่จะต้องพูดถึงมากมาย เช่น ต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กับงานอะไรบ้าง ต้องมีโปรแกรมอะไร จะซื้อสำเร็จรูปหรือซื้อมาประกอบ จะอัพเกรดได้หรือไม่ ได้แค่ไหนเรียกว่า มีข้อมูลให้ตัดสินใจอีกมากมายจนบางครั้งอาจทำให้รู้สึกยุ่งยาก ซับซ้อน จนอาจเลิกล้มความตั้งใจที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ไปเลยก็ได้ ซึ่งเอาเป็นว่าผู้เขียนของแนะนำการซื้อแบบง่าย ๆ ดีกว่า รอจนกว่าใช้เครื่องชำนาญและศึกษาคอมพิวเตอร์จนมีความรู้และค่อยเดินซื้อเครื่องใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการ หรือให้ทันกับเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ยุคนั้น ๆ ดีกว่า เพราะว่าถ้าจะซื้อเครื่องที่มีประสิทธิภาพทันสมัยนั้น ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก มีคนเคยพูดกันว่า ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พอนำออกจากร้านก็ตกรุ่นแล้ว ดูเหมือนไม่ค่อยจะผิดเท่าไรนัก เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาตลอดเวลา
เอาเป็นว่าเราซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาเครื่องหนึ่ง ที่สามารถทำงานได้ตามที่เราต้องการ ณ ขณะนั้น แล้วเอาไว้ใช้งานและศึกษาคอมพิวเตอร์ไปด้วย วิธีนี้ได้ทั้งงานได้ทั้งความรู้ พอเรามีความรู้แล้ว เราก็คงสามารถเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ได้ตามที่เราต้องการ ถึงตอนนั้นเราอาจเบื่อเครื่องเก่าที่ใช้อยู่ และคอมพิวเตอร์แบบใหม่ ๆ ก็คงออกวางตลาดยั่วยุให้น้ำลายหก ที่สำคัญก็คือ อาจจะพอมีปัจจัยที่จะซื้อใหม่ก็ได้ ที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ก็เพราะว่า เคยมีประสบการณ์ว่าจะรอซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ๆ ก็สรุปไม่ได้ซักที เลยทำให้ตกยุคคอมพิวเตอร์ไปช่วงหนึ่ง กว่าจะกลับมาตามทันก็ทำเอาเหนื่อยพอสมควร รู้สึกไม่คุ้มเลย อ่านแล้วคงจะรู้สึกแปลก ที่แนะนำไม่เหมือนชาวบ้านเขา จึงต้องขอบอกก่อนว่า เป็นประสบการณ์และคิดเช่นนั้นจริง ๆ



เอาแหละครับขอเข้าเรื่องดีกว่า ออกนอกเรื่องไปพอสมควร การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ที่ง่ายที่สุดคือ เรามีความต้องการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรบ้าง และเรามีงบประมาณเท่าไร่ พอมีเวลาว่าง ก็ลองเดินไปดูคอมพิวเตอร์ตามศูนย์ IT (ศูนย์การค้าที่ขายเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน) ที่ใกล้บ้านหรือตามห้างสรรพสินค้าที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ขาย และลองพูดคุยบอกความต้องการใช้ของเราให้พนักงานขายฟัง และให้เขาแนะนำว่าเครื่องจะต้องเป็นอย่างไรมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
บางอย่างที่ไม่เข้าใจก็สามารถซักถามเขาได้ว่าเป็นอย่างไรดีกว่า หรือด้อยกว่าแบบอื่นอย่างไร เชื่อว่าพนักงานขายคงพอเต็มใจที่จะแนะนำบ้านพอสมควร (ส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้น) ถ้าหากแนะนำไม่ดีก็ไปหาร้านอื่นแทนลองเดินดูเปรียบเทียบกันซัก 2-3 ร้าน (หรือมากกว่าถ้ามีเวลาว่างพอ) เราก็ได้คำตอบในในว่าน่าจะซื้อเครื่องไหน ตามความพอใจของเรา เชื่อได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่วางขายในปัจจุบัน ความสามารถในการใช้งานไม่น่าจะแตกต่างกันเท่าไร เพราะถ้าตกรุ่นมาก ๆ ร้านค้าก็มักจะไม่นำมาขายเพราะเคยมีประสบการณ์ไปเดินหาซื้อเครื่องพรินเตอร์ เห็นร้านค้าเขาวางเครื่องพรินเตอร์อยู่เครื่องหนึ่ง เลยถามว่าเครื่องเท่าไร คำตอบที่ได้คือไม่ขายเพราะมันตกรุ่นแล้ว (แต่ความจริงยังสามารถใช้การได้อยู่)




ถึงตรงนี้แล้วเราคงพอได้เครื่องมาใช้งานได้บ้างแล้วนะครับ แต่ว่าถ้าหากใครมีคนรู้จักที่พอจะชำนาญให้ไปเป็นเพื่อนเลือกซื้อได้ด้วยก็จะทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ในการซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้งาน ก็เป็นทางออกที่ไม่เลวเลยทีเดียว



โดย : ว่าที่ร.ต. สมชาย เรืองมณีชัชวาล, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตวัฒนา กทม.10110, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545