ผู้หญิงเป็นฟาโรห์

มัมมี่ คำสาปฟาโรห์ ขุมทรัพย์ในพีระมิด…สิ่งมหัศจรรย์หนึ่งในเจ็ดของโลก ล้วนแต่เป็นเรื่องที่น่าฉงน และชวนให้คนที่สงสัยใคร่รู้มุ่งหน้าสู่อียิปต์ เพื่อเสาะแสวงหาร่องรอยอารยธรรมเมื่อหลายพันปีก่อน
แม้ว่าเรื่องคำสาปหรืออำนาจเร้นลับที่ใครๆสนใจจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่จากความพยายามของนักโบราณคดีทั้งหลายก็ทำให้เรารู้ข้อเท็จจริงที่พิลึกพิลั่นหลายอย่างเกี่ยวกับดินแดนลุ่มแม่น้ำไนล์นี้ และความเป็นจริงข้อหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ คือ ผู้หญิงเป็นฟาโรห์ได้
ตามปกติแล้วกษัตริย์ของอียิปต์โบราณ หรือที่เรียกกันว่า " ฟาโรห์ " จะเป็นผู้ชาย แต่ก็ไม่ไดัมีข้อห้ามอะไรที่จะไม่ให้ผู้หญิงขึ้นเป็นฟาโรห์หากว่าผู้หญิงคนนั้นมีอำนาจพอที่จะปกครองอาณาจักรได้ ดังเช่นฟาโรห์ฮัตเชปซุตซึ่งมีพระนามจารึกอยู่ในพีระมิดและอนุสาวรีย์โบราณหลายแห่งทั่วอียิปต์ พระองค์ทรงเป็นผู้หญิง !
เนื่องจากชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าฟาโรห์เป็นบุตรชายของ สุริยเทพ หรือ เร ดังนั้นในเมื่อความเชื่อระบุว่าเป็นบุตรชาย ฟาโรห์ก็จะต้องเป็นบุตรชายให็ได้ไม่ว่าพระองค์จะเป็นผ้หญิงก็ตาม
ฟาโรห์ฮัตเซนวุต ( ที่ไม่ได้ถูกเรียกว่า " ฟารีห์ " แต่อย่างใด )จืงต้องฉลองพระองค์แบบผู้ชาย และปฏิบัติพระองค์แบบผู้ชายตลอดพระชนม์ชีพ ( แต่อาจเฉพาะเวลาอยู่ต่อหน้าประชาชน ) จะว่าไปแล้วก็หน้าเห็นใจอย่างยิ่งที่จะต้องทรงฝืนธรรมชาติเพื่อรักษาความเชื่อนั้น
ในรัชสมัยของฟาโรห์องค์ถัดๆมาก็ปรากฏว่ามีการพยายามลบพระนามของฟาโรห์ฮัตเซนวุตออกจากอนุสาวรีย์ต่างๆและทำเหมือนว่าอียิปต์ไม่เคยปกครองโดยผู้หญิงมาก่อน
นี่อาจเป็นการสะท้อนให้เราเห็นว่าการพยายามกีดกันหรือไม่ยอมรับในความสามารถของผู้หญิงหยั่งรากลึกมานาน ไม่ว่าจะสังคมไหน สมัยไหน
แต่ราว 1,500 ปีถัดมา อียิปต์ต้องอยู่ภายใต้อำนาจของผู้หญิงอีกครั้ง แถมยังเป็นผู้หญิงต่างชาติอีกต่างหาก นั่นคือพระนางคลีโอพัตรา จักรพรรดินีแห่งอียิปต์ที่โด่งดังข้ามยุคข้ามสมัยไปทั่วโลก พระองค์ไม่ต้องฉลองพระองค์เป็นชาย เรียกว่า ทรงแต่วตัวสวยเซ็กซี่อย่างที่ประวัติศาษสตร์เลื่องลือนั้นแหละ และที่สำคัญคือเป็นชาวกรีท ไม่ใช่ชาวอียิปต์ขณะพระองค์ปกครองอียิปต์ ชาย ( อียิปต์ ) อกสามศอกคงกระอักกระอวนใจพิลึก
( จาก นิตยสารเล่มโปรด ฉบับที่ 1 )












โดย : นางสาว มัฏฐา อาภรณ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544