นรกร้อนแค่ไหน

นรกนั้นร้อนแค่ไหนเป็นคําถามที่หลายคนคงอยากรู้ หลายๆคนคงเคยได้ยินกิตติศัพท์ว่าไฟนรกนั้นแผดเผาได้ทุกอย่าง คนที่ตกนรกจะถูกทรมาณจากความร้อนของไฟนรกนี้ แล้วนรกล่ะร้อนแค่ไหนกัน...มีใครเคยพิสูจน์บ้างไหม?? ศาสตราจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลท่านหนึ่งได้ออกข้อสอบวิชา เทอร์โมไดนามิกส์แก่นักศึกษาชั้นปีที่สามข้อหนึ่ง เป็นลักษณะของข้อสอบการบ้าน
โจทย์กําหนดว่า จงหาว่านรกนั้นร้อนแค่ไหนโดยใช้ทฤษฎีเทอร์โมไดนามิกส์อธิบายนักศึกษามีเวลาหนึ่งคืนในการคิดหาคําตอบนักศึกษาส่วนใหญ่เขียนอธิบายข้อสอบ โดยใช้ทฤษฎีของบอยส์แต่ไม่มีใครสามารถทําข้อสอบข้อนี้ได้คะแนนเต็มยกเว้น นักศึกษาคนนึง ลองมาดูคําตอบของนักศึกษาคนนี้ว่าเขาตอบว่าอย่างไร
วิธีทําและคําอธิบาย :ก่อนอื่นเราต้องกําหนดขอบเขตหรือที่เรียกว่า boundary condition ก่อนว่าจะ ตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับนรกที่เราจะคํานวนหาอุณหภูมิความร้อนอย่างไร นรกต้อง เป็นสถานที่ที่มีตัวตน มีขนาดหรือมวลที่รู้แน่นอนนรกนั้นต้องเป็นระบบเปิดเพราะมีการ ถ่ายเทเข้าหรือออกของมวลมวลที่กําหนดนั้นก็คือวิญญาณนั่นเอง มีข้อพิสูจน์บางประการว่าเมื่อคนตายแล้วนําหนักตัวจะลดลงนิดนึงซึ่งก็คือมวลหรือนําหนักของวิญญาณที่ออกจากร่างนั่นเองมวลเข้ากําหนดให้เป็นวิญญาณที่ตายแล้วตกนรกส่วนมวลออกก็ คือวิญญาณที่ใช้กรรมในนรกเสร็จแล้ว พลังงานสามารถผ่านเข้าออกจากนรกได้เพราะว่าวิญญาณนั้นมีพลังงานอยู่ ตัวแปรที่สําคัญอีกอย่างคืออัตราการไหลเข้าออกของวิญญาณในนรกนั้นว่ามีมากน้อยเพียงไร การที่คนเราตายไปแล้วจะตกนรกหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของความเชื่อทางศาสนาศาสนาบางศาสนามีข้อบัญญัติว่าหากใครไม่ได้ นับถือศาสนาตน คนๆนั้นต้องตกนรก และคนที่ตกนรกเพราะไม่ได้นับถือศาสนาดังกล่าว ก็มีข้อกําหนดทางศาสนาของเค้าอีกว่า ศาสนาที่บัญญัติให้คนที่ไม่ได้นับถือศาสนาตนต้องตกนรกนั้น
เปรียบเสมือนซาตาน และคนที่นับถือซาตานจะต้องตกนรกสรุปแล้วถ้าในโลกมีศาสนาที่ขัดแย้งกัน ทุกคนบนโลกก็ตกนรกหมด ดังนั้นเราจึงสรุปจากสมมุตติฐานนี้ได้ว่า วิญญาณทุกดวงไปลงนรกหมดและวิญญาณทุกดวงที่ตกนรกไปจะไม่ได้ไปผุดไปเกิดเพราะการที่เป็นพวกนอกศาสนากับเป็นซาตานนั้นถือบาปหนัก จากนั้นเราใช่กฎของบอยส์ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตรของระบบที่ขยายหรือหดตัวกับมวลและพลังงาน
ที่เข้าหรือออกจากระบบ ดังนั้นจึงสามารถแบ่งสมมุติใหม่ออกได้เป็นสามข้อคือ หนึ่งหากนรกนั้นมีมวลและพลังงานที่มากับวิญญาณเพิ่มเข้าไปโดยที่ระบบหรือนรกขยายตัวออกได้เร็วไม่ทัน นรกนั้นจะมีความหนาแน่นและมีความร้อนมหาศาลจนถึงจุดหนึ่งนรกจะระเบิดแตกออกเป็นเสี่ยงๆ สองหากการขยายตัวของนรกนั้นเท่ากับอัตรการเพิ่มขึ้นของมวลและพลังงาน นรกจะมีอุณหภูมิที่กันกับอุณหภูมิตอนที่นรกถือกํเนิดขึ้นมา และคงสภาพนั้นตลอดกาล และสาม หากนรกขยายตัวได้เร็วกว่าอัตราการเข้ามาของมวลและพลังงาน จะทําให้อุณหภูมิ ของนรกลดลงเรื่อยๆ จนทุกอย่างอยู่ที่อุณหภูมิศุนย์องศาสมบูรณ์ -273.15 องศาเซลเซียส หรือที่เรียกว่า Hell Freeze Over เมื่อมาถึงตรงนี้ นักศึกษาคนนั้นเขียนอธิบายต่อว่า ผมเคยแอบปิ้งสาวสวยหุ่นเซ็กซี่คนนึง และเอ่ยปากชวนเธอไปเดท แต่เธอกลับปฎิเสธและบอกว่า" คิดจะนอนกับฉันล่ะก็ รอให้นรกเย็นก่อนเถอะ "แม้จะโดนปฎิเสธแต่ผมก็ไม่เลิกรา เฝ้าเอาใจและทําดีต่อเธออย่างสมําเสมอจนในที่สุดวันหนึ่งเธอก็ใจอ่อนให้ผมได้นอนกับเธอ
ดังนั้นคําที่เธอกล่าว ไว้จึงทําให้ผมเลือกสมมุติฐานข้อที่สาม ที่ว่าปริมาตรของนรกขยายใหญ่ได้เร็วกว่า การเข้ามาของวิญญาณและพลังงานและในที่สุดแล้วที่ ณ จุดหนึ่งของเวลานรกจะมีอุณหภูมิ เท่ากับศูนย์องศาสมบูรณ์ ดังนั้นคําตอบก็คือ ณ เวลานี้ยังตอบไม่ได้ว่านรกร้อนเท่าไหร่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันจะค่อยๆมี อุณหภูมิลดลงจนถึง - 273.15 องศาเซลเซียสและคงอุณหภูมินั้นไปตลอดกาลท่านศาสตราจารย์ให้นักศึกษาคนนั้นได้คะแนนเต็ม...
นรกร้อนแค่ไหน. 2545. [Online]. เข้าถึงได้จาก http://www.thai.net/siamnadoo/




โดย : นางสาว vassana pramprasong, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545