ลดความอ้วน

การลดความอ้วน
ปีใหม่ปีนี้อ๊อบได้ของขวัญจากญาติๆ แล้วก้อคนรู้จักเยอะแยะเลยค่ะ และด้วยความที่เค้ารู้ว่าเราเป็นเด็กตะกละหรือเห็นว่าไม่รู้จักโตก็ไม่ทราบได้ จึงมีแต่ขนมๆๆๆ เต็มไปหมด …. เห็นแล้วไม่ทันคิดค่ะ แหม..ก็ชองชอบ ช็อคโกแลตหลายหลากยี่ห้อ มีรึที่จะปล่อยผ่านไปง่ายๆ ใช่มั้ย อ๊อบก็เลยตั้งหน้าตั้งตากินๆ กินมันทุกวันจนหมดเกลี้ยง อ่า..หายอยากไปอีกหลายวัน อิอิ แล้วช่วงนั้นอากาศก็เย็นๆ เวลาไปเรียนเลยใส่กระโปรงพลีท (กระโปรงจีบรอบตัวยาวๆ) เลยยิ่งไม่รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวเองใหญ่เลย มาวัดรอบเอวอีกที กรี๊ดดดด ใหญ่ขึ้นมาทันตาเห็นเลย ช่วงนี้เลยต้องงดขนมนมเนยกันหน่อย (ทรมานชะมัดเลยแฮะ) แต่ต้องบอกไว้ก่อนค่ะ ว่าวิธีที่อ๊อบใช้คือการ ”งด” อาหารนะคะ ไม่ใช้ "ลด" อาหาร การงดอาหารมาจากภาษาอังกฤษว่า Fast หมายถึงการละเว้น คือ ไม่รับประทานอาหารโดยเจตนา ไม่ใช่ไม่มีอาหารจะกิน อย่างที่เค้าเรียกว่าอดอยาก (Starvation) การงดอาหารจึงทำได้ง่ายกว่าการลดอาหาร เพราะการลดอาหารจะทำให้รู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับการงดอาหารจะทำให้รู้สึกหิวเล็กน้อยในช่วงแรกๆ เท่านั้น (เพราะไม่ได้กินในสิ่งที่ “อยาก” )ความหิวที่เป็นสาเหตุให้รับประทานมาก โดยไม่คำนึงว่าอาหารนั้นมีประโยชน์หรือไม่ เรียกว่า “หิวเทียม” เกิดจาก
 การเสพติด
 ความเคยชิน
 ความอร่อย
 การกลัวอด
การไม่รับประทานอาหารเพื่อตอบสนองความ “หิวเทียม” นี้ จึงเป็นสาเหตุให้รู้สึกหิว ส่วนเรื่องการกลัวอดจะทำให้รับประทานเกินขนาด

ส่วนความหิวธรรมดาอันเกิดจากการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่จะเป็นไม่เพียงพอ หรือระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เราเรียกว่า “ความหิวโหย”

การรับประทานน้ำตาลทรายหรืออาหารจำพวกแป้ง เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ระบบน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้รู้สึกหิวแล้วก็ยิ่งต้องรับประทานมากขึ้น จนทำให้อ้วนขึ้นเพราะน้ำตาลเป็นตัวการในการเพิ่มไขมันและหากร่างการได้รับสารอาหารที่จำเป็น อย่าง โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีน ร่างกายจะยิ่งเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ หากยังไม่เปลี่ยนเมนูเดิมๆ ที่ขาดสารอาหารจำเป็นนั่นแล้ว ก็จะยิ่งเพิ่งความหิวขึ้นและอ้วนเอา อ้วนเอาความหิวเทียมและการกินอาหารไม่ถูกส่วน เป็นสาเหตุซึ่งทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคทันสมัยต่างๆมากมาย แม่ว่าอาหารที่อุดมด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาล จะมีสี กลิ่น และรสชาติที่เย้ายวนใจ แต่ต้องระลึกไว้เสมอค่ะ ว่ามันไม่ได้ต้องตรงกับความต้องการของร่างกายเลย เพราะร่างกายต้องการอาหารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ปรุงแต่งน้อยหรือไม่มีเลย การที่เรารู้แต่ไม่ปฏิบัติ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ล้มเหลวในการลดน้ำหนัก ซ้ำยังจะเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นๆ ด้วย ..อย่างอ๊อบไงล่ะคะ T_T พูดแล้วเศร้าใจง่ะการลดน้ำหนักให้ได้ผลอย่างถาวรจะต้องใช้ความพยายาม อดทน และมีวินัย ใช้เวลายาวนาน อดกลั้นต่อรูป รส กลิ่น สี ที่เป็นต้นกำเนิดแห้งวงจรความ “อยาก” หรือความหิวให้ได้ซะก่อนจริงๆ แล้วการลดน้ำหนักในปัจจุบันก็มีหลายวิธี เช่น วิธีอิสระ ( Free Diet) ทั้งหลายแหล่ ที่เรารู้จักดี อย่างกินยา ผ่าตัด ดูดไขมัน ใช้ไฟฟ้ากระตุ้น ซึ่งได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง บางรายได้ผลแต่เลิกนิสัยเดิมไม่ได้ กินตามใจอยากอย่างเคย หรือบางคนที่ลดไม่ได้ผลเลยกลับไปกินแบบเดิมๆ ผลจึงอ้วนเอ๊า อ้วนเอาอ๊อบว่านะ ถ้าอยากลดให้ได้อย่างถาวร มันอยู่ที่ใจค่ะ ใช้วิธีธรรมชาติ คือไม่กินอาหารชั่วคราว (Fasting) ร่วมกับการออกกำลังกายให้มันขจัดของที่สะสมในร่างกายออกก่อน แล้วต่อไปจึงกินอาหารที่ธรรมชาติต้องการจะได้ไม่มีส่วนเกินที่น่ากลัวโผล่ออกมาไงคะ
http://www.jorjae.com/content/3/2652.html
นางสาวพรรษา เต็มรัก
นางสาวศุภรักษ์ สุขบุญเพ็ญ
นายคมกิจ กิจเจตนี




โดย : นาย สมยศ บัวสระ, โรงเรียนเสนา เสนาประสิทธิ์, วันที่ 1 มีนาคม 2545