ก็าช

ก๊วนน้ำมัน

นับวันที่การสอบสวนคืบหน้า ก็ยิ่งประจานคดีน้ำมันไทยใส่สูทสิงคโปร์ เป็นนิทานโกหก เมื่อเริ่มต้นด้วยการโกหก แม้มีคนจับได้ ก็ต้องโกหกกันต่อไป

กรมศุลกากรเอา 26 ตัวอย่างจากแต่ละแท็งก์ไปให้บริษัทเชลล์พิสูจน์ ผลออกมา...แต่ละแท็งก์ ส่วนผสมไม่เท่ากัน

ส่วนผสมมากน้อย กี่ % สัดส่วนใดขายในประเทศ สัดส่วนใดขายนอกประเทศ อย่าไปสนใจ...เพราะจะทำให้เผลอลืมไปว่า

ซื้อจากโรงกลั่นไทยออยล์

ความเป็นจริงของการผลิตน้ำมัน...เขาวางแผนกันล่วงหน้า... ฤดูกาลนี้ จะผลิตมากน้อย...เป้าหมาย เพื่อหากำไรสูงสุด

จุดขายน้ำมัน เริ่มจากไทยออยล์...เพราะน้ำมันคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน จึงต้องขายต่ำกว่าราคาตลาด...สถานการณ์นี้ คนในวงการน้ำมันรู้กันว่านานทีปีหน...เกิดขึ้นได้

แต่ต้องไม่บ่อย

ถ้ากลั่นน้ำมันต่ำกว่ามาตรฐานบ่อยๆ ก็ต้องถามกันถึงประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ บอสใหญ่ไทยออยล์ ชื่อคุณจุลจิตต์ บุณยเกตุ

ขีดเส้นใต้ชื่อนี้ไว้นะครับ...เป็นผู้ขาย...

และจะเป็นเพราะการขายน้ำมันผิดปกติ ต่ำกว่ามาตรฐาน... นี่ล่ะกระมัง...จึงทำให้กระบวนการต่อไป ผิดปกติ เป็นนิทานโกหกต่อไปทุกขั้นตอน

ตอนซื้อ...จากไทยออยล์ ใช้เรือบรรทุก ชื่อมัณฑเลย์...ลำหนึ่ง ตอนเอากลับเข้าท่า นัยว่าขายให้ ปตท. ก็เรืออาเซียน โปรโมเตอร์...อีกลำหนึ่ง

เหตุที่ต้องใช้เรือลำหนึ่งซื้อ อีกลำหนึ่งขาย...ตามคำชี้แจงของก๊วนซื้อขายน้ำมัน... เพราะต้องเอาน้ำมันเบนซิน 95 คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ไปทำให้ได้มาตรฐานถึงสิงคโปร์

ใช้เรือสองลำซื้อขายน้ำมัน ก็ผิดปกติพออยู่แล้ว ยิ่งบรรทุกน้ำมันเบนซิน 95 จำนวน 41 ล้านลิตร ไปผสมน้ำมันเจ็ทอีก 1 ถึง 2% ที่สิงคโปร์

ก็ยิ่งผิดปกติกันไปใหญ่

กระบวนการบรรทุกซ้ำซ้อน รู้อยู่แก่ใจ ซื้อน้ำมันไทยออยล์เพื่อเอาไปขายให้ ปตท. ก็อยู่ฝั˜งทะเลไทย ด้วยกัน ถ่ายไปถ่ายมา ค่าบรรทุกกินตาย ยิ่งบรรทุกไปถึงสิงคโปร์ ยิ่งเป็นเรื่องบ้า

เมื่อกรมศุลกากร ผู้จับกุม...ชี้ว่า จริงๆ แล้ว ไม่ได้บรรทุกไปสิงคโปร์ แต่เอาแค่วิ่งวนๆ แล้วก็ถ่ายน้ำมันกันกลางทะเลหลวง... ก็ยิ่งเชื่อได้ว่า...




โดย : นาย ธีระศักดิ์ ชุนหศรี, โรงเรียน, วันที่ 1 มีนาคม 2545