อินเตอร์เน็ต...กับการพัฒนาความรู้


ยุคนี้ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องพูดถึง อินเตอร์เน็ต ICQ เพราะมันเริ่มจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่ ก็เหมือนรถยนต์ที่กลายเป็นสิ่งจำเป็นในขณะนี้ ไม่เพียงแต่อินเตอร์เน็ตเท่านั้น ซีดีรอมข้อสอบเอนทรานซ์ ติวเข้มเรื่อยไปจนถึงเกมมัลติมีเดียอีกมากมายสุดคณานับ ทำให้เราต้องมานั่งทำความเข้าใจกันสักก่อน
อินเตอร์เน็ต ICQ เป็นสื่อที่บรรดาน้อง ๆ ชื่นชอบ เพราะสามารถติดต่อหาข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ หาเพื่อนใหม่ ๆ ได้กว้างไกลโดยไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ไม่ผิดอะไรกับเพื่อนทางจดหมายต่างประเทศ (Pen Friend) งานอดิเรกยอดฮิตสำหรับคนรุ่นพ่อ – แม่ในปัจจุบัน
ประเด็นสำคัญที่ต้องตระหนักถึงก่อนว่า น้อง ๆ ต้องเข้าใจตนเองด้วยว่าอินเตอร์เน็ต ICQ เป็นงานอดิเรก ไม่ใช่การบ้าน ไม่ใช่การฝึกสมอง ไม่ใช่การทำงาน เราต้องเข้าใจอีกด้วยว่าประโยชน์และโทษของมันคืออะไร
ข้อดีของอินเตอร์เน็ต มัลติมีเดียมีมากมาย มันช่วยให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่มีวันสิ้นสุด ทำให้น้อง ๆ มีจินตนาการที่เป็นของตนเอง ฝึกการเรียนรู้ โต้ตอบสื่อสาร แลกเปลี่ยนความเห็นตลอดเวลา
แต่เมื่อมีข้อดีก็มีข้อเสีย เพราะจินตนาการที่เกิดขึ้นนั้น มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เป็นการผจญภัยไร้คำแนะนำหรือไม่ เด็ก ๆ จะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองเรียนรู้มานั้นถูกต้องและเหมาะสมเพียงใด
อินเตอร์เน็ตมีทั้งคุณและโทษ การเรียนรู้มันเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน แต่มันไม่ใช่เทพเจ้า มันเป็นแค่เครื่องมือที่คนเราใช้อำนวยความสะดวกเท่านั้น

ชวลิต วินิจจะกูล. เรียนให้เก่งยุค 2000. กรุงเทพฯ : สวนหนังสือ, 2544.















โดย : นางสาว supaluk amonwattana, ripw klongluang patumtanee 13180, วันที่ 4 มีนาคม 2545