สุสานคนเป็น


1. ลั่นทม เศรษฐีที่เคยเลียชีวิตและกลับคืนชีพหลังจากตายไปแล้วถึง 3 วันจึงมีความคิดหวาดกลัวความ ตาย ขณะที่อยู่ในโลงศพ ลั่นทมได้สร้างสุสานขึ้นมาในบ้าน ให้มีความสะดวกสบายเหมือนที่อยู่ของคนที่มีชีวิตอยู่ พร้อมกับโลงศพของตนเอง ที่บุหุ้มนวมอย่างดีและสวยงาม มีสวิชไฟติดต่อ ไปยังห้องคนอื่นในบ้านได้ แสดงโดย สิเรียม โอแกน
2. ชีพ สามีหนุ่มของลั่นทม 1 เป็นชายหนุ่มหน้าตาดีแต่เจ้าชู้ ภายหลังพบรสสุคนธ์ ชีพรักรสสุคนธ์ แต่ก็ ต้องการสมบัติของลั่นทม จึงร่วมมือกับรสสุคนธ์ฆ่าลั่นทมตาย แสดงโดย บิลลี่ โอแกน

3. รสสุคนธ์ เป็นคนสวย วัย 25 ชอบแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าราคาแพง ฟุ้งเฟ้อ และมีความทะเยอทะยาน ทั้งๆที่ ฐานะยากจนมาก ดังนั้นรสสุคนธ์จึงมักจะหาเงินในทางทุจริต เริ่มแต่การโกงเล็กๆ จนในที่สุด ก็ร่วมมือกับชีพ หวังครอบครองทุกสิ่งของลั่นทม แสดงโดย พรทิพย์ วงษ์กิจจานนท์
4.อุษา หลานสาวของสุชาติ สามีคนแรกของลั่นทม เป็นเด็กสาววัยรุ่นที่จิตใจสะอาด ชอบช่วยเหลือ และ มองคนในแง่ดีเสมอ แสดงโดย ซาร่า มาลากุล เลน

5. ธารินทร์ ชายหนุ่มหน้าตาดี เรียนกฎหมาย แต่บิดาเป็นหมอโบราณ ซึ่งชาวบ้านนับถือว่าเป็นหมอ ผัน เทวดา เพราะมีตำรายาที่ทำจากสมุนไพรจากบรรพบุรุษหลายชั่วอายุคน ธารินทร์เป็นคนรัก ของอุษา เป็นคนทำมาหากิน และพยายามช่วยเหลืออุษาทุกวิธีทางให้รอดพ้นจากเงื้อมมือ ของชีพและรสสุคนธ์ ชอบแนะนำให้ทุกคนทำงาน แสดงโดย ชาติชาย งามสรรพ์

6.หมอผัน บิดาของธารินทร์ ได้ชื่อว่าเป็นหมอผันเทวดา รักษาแผนโบราณ เป็นที่นับถือของคนหมู่บ้าน และจังหวัดใกล้เคียง แสดงโดย ชุมพร เทพพิทักษ์

7. หวาน เป็นน้าสาวรสสุคนธ์ เป็นคนซื่อ ไม่เข้าข้างรสสุคนธ์ แต่ก็ไม่กล้าทำร้ายหลานจริงจัง แสดงโดย อรนภา กฤษฎี

8. ไกร ทนายความของลั่นทม วัยกลางคน พูดจาชัดเจน แสดงโดย นึกคิด บุญทอง


9. ฉ่ำ คนสวน และขับรถ บ้านลั่นทม ดี ซื่อ ชอบพูดตรงๆ แสดงโดย ดี๋ ดอกมะดัน
10. ต้อยติ่ง หลานสาวของหมอผัน พูดบท แสดงโดย วริศรา หัตถกิจ
11.สมพร วัยใกล้เคียงฉ่ำ ดูแลสวนไม้บ้านลั่นทม แสดงโดย เจี้ยบ
12. วิเวก อ่อนกว่าฉ่ำ ดูแลสวนผลไม้บ้านลั่นทม และทั่วไป แสดงโดย บุญโทน คนหนุ่ม
13. สวาท วัยอ่อนกว่าหวาน รับใช้ในบ้าน ปากจัด ไม่ชอบรสสุคนธ์และต่อต้าน แสดงโดย ราตรี วิทวัส
14. จิ้มลิ้ม และยาใจ รับใช้ในบ้านลั่นทม อายุน้อยกว่าสวาทและหวาน จะขี้กลัวและไม่มีปากเสียง ชอบ พูดลับหลัง แสดงโดย กรุณา มอริส และผู้แสดงรับเชิญในแต่ละตอน ฯลฯ




ลั่นทม เศรษฐินีเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าที่มีชื่อเสียงและร่ำรวย มีโรคประจำตัวที่แปลกประหลาดโดยมีอาการแน่นิ่งไม่หายใจ ทั้ง ๆ ที่รู้สึกตัวดีทุกอย่าง และเมื่อแก้ไขก็จะฟื้นเหมือนคนปกติ วันหนึ่งลั่นทมประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ร่างกายไม่มีบาดแผลฉกรรจ์ แต่แน่นิ่งไม่เคลื่อนไหวใด ๆ และไม่มีลมหายใจ หมอลงความเห็นว่าตายแล้ว แต่อุษาหลานสาวรู้สึกว่ามือของลั่นทมพยายามจะบีบมือเธอขณะที่เธอเข้าไปกราบศพและจับมือลั่นทมไว้ เธอยืนยันว่าลั่นทมยังไม่ตาย แต่ไม่มีใครเชื่อ รวมทั้งชีพสามีของลั่นทม ชีพยินดีด้วยซ้ำไปที่ลั่นทมตาย เพราะเขาจะได้อยู่กินกับรสสุคนธ์ เมียลับอย่างเปิดเผยเสียทีอีกทั้งยังจะได้เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติอันมหาศาลของลั่นทมด้วย ชีพจึงกุลีกุจอจัดการสวดศพ แต่อุษาได้ไปขอความร่วมมือกับธารินทร์ ชายคนรักที่เป็นตำรวจ และสัปเหร่อ ให้แอบเจาะโลงศพให้มีอากาศหายใจและคลายผ้าตราสังข์เพราะมั่นใจว่าลั่นทมยังไม่ตาย ซึ่งความจริงก็เป็นเช่นนั้น เพราะในระหว่างอยู่ในโลงศพ ลั่นทมมีความรู้สึกเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่เธอกระดิกกระเดี้ยตัวเองไม่ได้ ประสาทไม่ทำงาน ไม่มีลมหายใจ ลั่นทมจึงรู้สึกหวาดกลัวที่สุดในชีวิต…ทั้งทุกข์ทรมานมากเมื่อได้ยินเสียงพระสวดศพและรู้ทุกอย่างว่าพวกเขาจะจัดการอย่างไรกับเธอต่อไป แต่เธอไม่มีเรี่ยวแรงจะร้องขอได้ทั้ง ๆ ที่เธอก็ได้พยายามตะโกนเรียกร้องขอค
ลั่นทมเคยแต่งงานครั้งแรกกับสุชาติ เศรษฐีใหม่ซึ่งเป็นน้าของอุษา ภายหลังสุชาติตาย ลั่นทมได้พบรักและแต่งงานใหม่กับชีพ แต่ชีพหลงเสน่ห์รสสุคนธ์หลังจากพบว่าลั่นทมเจ็บกระเสาะกระแสะอยู่เสมอ โดยมีอาการเหนื่อยง่ายและอาจหมดความรู้สึกไปเฉย ๆ เมื่อทุกคนคิดว่าลั่นทมตาย รสสุคนธ์ก็เข้ามาทำทีช่วยงานศพ และใช้อำนาจกับคนในบ้านรวมทั้งอุษาด้วย เพราะกลัวว่าอุษาจะมาร่วมเป็นเจ้าของสมบัติและชีพจะปันใจให้อุษา เพราะรู้ว่าชีพเคยแอบหมายปองอุษามาก่อน ดีแต่ว่าธารินทร์เข้ามาปกป้องและแสดงตัวเสียก่อนว่าเป็นคนรักของอุษาชีพจึงจำต้องเลิกไป รสสุคนธ์ประกาศตัวเป็นภรรยาของชีพในงานศพลั่นทมนั่นเอง อุษามีความเชื่อแน่ว่าลั่นทมยังไม่ตาย จึงไปขอความช่วยเหลือจากหมอผันซึ่งเป็นพ่อของธารินทร์คนรัก…เป็นหมอแผนโบราณให้ช่วยกันนำศพลั่นทม หลังจากพิธีเก็บในป่าช้าแล้วมาไว้ที่บ้านที่แอบเอาไว้ และให้หมอผันรักษาด้วยสมุนไพรตามแผนโบราณ และทำการฝังเข็มอย่างคนจีนลั่นทมกลับรู้สึกตัวขึ้นมาได้อีกครั้งหลังจากที่ตายไปแล้วถึง 3 วัน และเมื่อเธอฟื้นขึ้นมา ลั่นทมเล่าว่าขณะที่ทุกคนเข้าใจว่าเธอตายนั้น เธอรู้สึกตัวดีทุกอย่าง แต่ไม่สามารถเคลื่อนไหวสื่อให้ใครรู้ได้ว่าเธอยังไม่ตาย ด้วยความกลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เพราะลั่นทมรู้ตัวเองว่าเป็นโรคประหลาดไม่เหมือนใคร ลั่นทมจึงสั่งให้สร้างสุสานเก็บศพเธอไว้ในบ้านเพื่อว่าจะได้ให้เธอนอนอยู่ในห้องนี้ เมื่อเธอตายอีกครั้งเธอกลัวว่าเมื่อฟื้นขึ้นมาจะพบว่าตัวเองอยู่ในป่าช้าวัดที่น่ากลัวอย่างเมื่อเธอตายไปครั้งแรก…ภายในโลงศพเธอก็สั่งช่างให้บุด้วยนวมอ่อนนุ่มและมีเครื่องปรับอากาศ ห้องเก็บศพก็ให้มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวกสบายทุกอย่าง มีสัญญาณไฟฟ้าจากโลงศพติดต่อไปยังห้องต่าง ๆ ในบ้านได้ เพราะลั่นทมคิดว่าเธออาจจะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง รสสุคนธ์โกรธมากที่ลั่นทมฟื้น เพราะเธอได้แสดงตัวเป็นภรรยาชีพไปแล้ว แต่เมื่อเหตุการณ์กลับตาลปัตรความใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของบ้าน ทรัพย์สมบัติ และเจ้าของชีพอย่างเปิดเผยจำต้องสลายไปทันที มิหนำซ้ำการที่เธอแสดงตัวเป็นภรรยาของชีพ ขณะเธอเข้าใจว่าลั่นทมตายทำให้เธอตกที่นั่งลำบาก เพราะเมื่อลั่นทมฟื้น ชีพต้องกลับไปอยู่กับลั่นทม แต้ชีพแกล้งไล่รสสุคนธ์ออกจากบ้าน เพื่อให้ลั่นทมตายใจ แล้ววางแผนฆ่าลั่นทมเสียชีวิตจริง แต่ชีพจะไม่ยอมให้เอาศพลั่นทมไว้ในสุสานที่ลั่นทมเตรียมเอาไว้ แต่ทนายผู้รักษาผลประโยชน์ของลั่นมาบอกว่า ถ้าชีพไม่เอาศพไว้ในบ้านครบ 1 ปี ตามคำสั่งของลั่นทม ชีพก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับมรดกตามที่ได้ระบุไว้ในพินัยกรรมของลั่นทม ชีพจึงจำยอม ความโกรธแค้นของชีพที่คิดว่าลั่นทมแกล้งชีพจึงพารสสุคนธ์ไปจดทะเบียนสมรส และเอามาเยาะเย้ยที่โลงศพลั่นทม

--------------------------------------------------------------------------------

คืนหนึ่งชีพอยู่กับรสสุคนธ์ในห้องนอน เขาได้ยินเสียงสัญญาณจากสุสานของลันทม แต่รสสุคนธ์ไม่ได้ยิน ชีพพยายามจะปลอบใจว่า เป็นเพราะตัวเองเมา คืนนั้นชีพนอนไม่หลับทั้งคืนด้วยเสียงรบกวนจากสัญญาณในสุสาน ชีพคิดว่า ลั่นทมอาจฟื้น แต่ก็ไม่คิดจะไปดู คงนอนฟังเฉย แต่ก็นอนไม่หลับเพราะถูกรบกวนจนหาความสงบสุขไม่ได้ ชีพเริ่มเสียดายอุษา เพราะคิดว่า ถ้าได้อุษา ซึ่งเป็นหลานที่ลั่นทมรัก ทุกอย่างจะง่ายเข้า แต่รสสุคนธ์ปลุกปล้ำอุษา ขณะเมื่ออุษากำลังเซ่นไหว้ลั่นทมที่สุสาน เรวัติตามไปและหาทางทำลายอุษา แต่ธารินทร์มาช่วยไว้ทัน เช้าวันรุ่งขึ้นก็มีผู้พบศพเรวัตินอนตายที่หน้าห้องเก็บศพ ( สุสานลั่นทม ) นั่นเอง ธารินทร์งงมาก เพราะเขาไม่ได้ทำร้ายเรวัติเลย ธารินทร์เริ่มเป็นห่วงอุษาและทุกคนในบ้าน ต่อมาฉลองหลายของนายฉ่ำคนใช้ในบ้าน ซึ่งเข้ามาอยู่ใหม่ก็ถูกจ้างกำจัดอุษาอีก แต่รุ่งเช้าก็มีคนพบศพฉลองนอนตายในโลงศพของลั่นทมในสุสานอย่างน่าอัศจรรย์ โดยศพของลั่นทมกลับหายไป ธารินทร์พยายามสืบหาความจริงแต่ก็มืดแปดด้าน ชีพถูกอำนาจของลั่นทมสะกดให้เข้าไปนอนในโลงศพ ทั้งๆ ที่มีลมหายใจ แต่ก็ช่วยตัวเองไม่ได้ทุกคนตามหาตัว แต่ไม่มีใครพบ แม้จะเข้าไปตามในสุสานและในโลงศพ ก็ไม่เห็นชีพ เพราะวิญญาณลั่นทมพรางตาไว้ ชีพได้รับความทุกข์ทรมานมาก ลั่นทมยังบันดาลให้รสสุคนธ์เห็นชีพเพียงคนเดียว เพื่อให้รสสุคนธ์เข้าไปชีพและอยู่กับชีพ แต่รสสุคนธ์คิดได้จึงนิมนต์พระเข้าไปในสุสาน จึงสามารถมองเห็นชีพและช่วยชีพออกมาได้ แต่เมื่อชีพออกมาจากสุสานได้ ชีพก็ชวนรสสุคนธ์หนีไปอยู่ที่อื่น แต่แล้วรถก็ไปประสบอุบัติเหตุ ณ ที่ลั่นทมเคยประสบเหตุจนเสียชีวิต ทั้งสองจึงต้องกลับมาอยู่ในบ้านตามเดิมด้วยความหวาดกลัวอยู่ตลอดเวลา เพราะมีเหตุการณ์น่าสยองเกิดขึ้นแก่สายตาของคนทั้งสองเสมอ จนกระทั่งวันหนึ่งชีพและรสสุคนธ์ก็ถูกพาให้เข้าไปอยู่ในสุสานตามลำพังอีก ต้องนอนในโลงศพของลั่นทม ไม่มีใครรู้เห็นและช่วยได้ ทั้งชีพและรสสุคนธ์ต่างก็คิดจะเอาตัวรอด เมื่อไม่สามารถหนีไปได้ต่างก็โทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายหนึ่ง รสสุคนธ์บอกว่า จะบอกตำรวจเรื่องที่ชีพฆ่าลั่นทม ชีพบันดาลโทสะบีบคอรสสุคนธ์จนตายคามือ ในขณะที่อุษากับธารินทร์มาพบ แต่ก็ช่วยไม่ทัน ชีพจึงต้องรับผลกรรมทที่ก่อไว้
.....อวสาน.....

วามช่วยเหลือก็ไม่มีใครได้ยิน


โดย : เด็กชาย กฤษดา ส่งแสง, -, วันที่ 7 มีนาคม 2545