ดีวีดี 5 กับ DVD 9


มา iT เบาๆกันดีกว่า ว่าด้วยเรื่อง ดูหนังฟังเพลง เดี๋ยวนี้ DVD ถูกลงกว่า แต่ก่อนเยอะ มี DVD ผี และไม่ผี เข้ามากันมาก หลายๆคน คงเคยเห็น แผ่นที่ขายกัน เขียน DVD 5 กับ DVD 9 มักได้รับคำตอบสั้นๆจากคนขายว่า 5 ของไทย 9 ของ มาเล แต่จริงๆ แล้วมันต่างกันตรงไหน พอดีไปเจอมา เลยเอามาลงครับ
DVD-5 ( 4.7 GB )
แผ่น DVD ขนาดเล็กที่สุดบรรจุข้อมูลดิจิตอลได้ 4.7 จิกะไบต์ คือ DVD-5 ซึ่ง DVD-5 นี้เป็นขนาดซิงเกิ้ล ไซด์ ( Single sided ) มี 1 ชั้น รูปแบบนี้ ถือว่าเป็นรูปแบบเบื้องต้นที่คนส่วนใหญ่ใช้มากที่สุดในบรรดาตระกูล DVD ทั้งหมด ซึ่ง DVD-5 นี้มีซับสเตรต 2 ชั้น แต่จะมี ซับสเตรต เพียงชั้นเดียวเท่านั้น ที่เป็นชั้นรายละเอียดของข้อมูล แต่ถึงอย่างไรก็ตามซับสเตรต 2 ชั้นนี้ถูกรวมเข้ากันโดยยึดติดกับกาว เพื่อที่จะผลิตเป็น แผ่นซิงเกิ้ลซับสเสรต ( Single substrate ) โดยมีความหนา 1.2 มิลลิเมตร
DVD-9 ( 8.5 )

DVD-9 นี้ เป็นแผ่นขนาดซิงเกิ้ล มีความจุของข้อมูลดิจิตอล 8.5 จิกะไบต์ ( 8.5 GB ) ซึ่งเมื่อเราเปรียบเทียบแล้วจะมีจำนวนบิตข้อมูลน้อยกว่า 2 เท่าของขนาดแผ่น DVD-5 โครงสร้างมีชั้นข้อมูลดิจิตอล 2 ชั้นโดยแต่ละชั้นมีความหนา 0.6 มิลลิเมตร โดยชั้นของซับสเตรตเพียง 1 ชั้นเท่านั้น จะต้องเป็นชนิดกึ่งโปร่งใส ( ชั้นสีทอง ) ชั้นของซับสเตรตที่มี 2 ชั้นนี้ถูกยึดติดด้วยยางเหนียว หรือกาว ความสามารถในการบรรจุข้อมูลมีไม่น้อยกว่า ข้อมูลที่บันทึกลงบนแผ่นฟิล์ม ที่มีคุณภาพสูงได้ ( รูปแบบของ MPEG 2 ) ซึ่ง MPEG2 ย่อมาจากคำว่า โมชั่น พิกเจอร์ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป ( Motion picture express group ) หมายถึงมาตราฐานของระบบการบีบอัดสัญญาณวิดีโอที่สามารถบรรจุข้อมูลเข้าแผ่น DVD และนอกจากนั้นระบบ DVD-9 นี้ ยังจัดเตรียมไว้สำหรับการเก็บรักษาข้อมูลเพื่อที่จะรวมเอารายละเอียดของระบบเสียง 8 แทร็คเข้าไว้ด้วยกัน






โดย : เรืออากาศเอก รุจ จินตมาศ, STC Group, วันที่ 11 มีนาคม 2545