header



กุหลาบสวยด้วยแป้งข้าวเหนียว

ลักษณะการประดิษฐ์ โดยการปั้น
จุดมุ่งหมาย เพื่อใช้เป็นของประดับตกแต่ง และสามารถทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้แก่
ตนเองได้ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
อุปกรณ์
แป้งข้าวเหนียว กาวลาเท็กซ์ ตรา TOA น้ำมันทาผิว วาสลิน ลวด ฟลอร่าเทป พู่กันเล็ก
คีมตัดลวด ใบไม้สำเร็จ ถุงพลาสติก กรรไกรเล็ก กะละมัง แผ่นโฟม สีน้ำโปสเตอร์
วิธีทำ
1. เทแป้งข้าวเหนียวตามจำนวนที่ต้องการ
2. ค่อย ๆ เทกาวลงผสม นวดให้เข้ากัน โดยชะโลมน้ำมันทีละน้อยลงบนฝ่ามือเพื่อไม่ให้แป้งติดมือ ถ้าแป้งยังแข็งหรือหยาบก็ให้เพิ่มกาวลงไปอีก แต่ถ้าแป้งเหลวหรือนิ่มติดมือมาก ก็ค่อยเทแป้งคลุกและนวดไปเรื่อย ๆ จนได้เนื้อแป้งที่นิ่มเนียนพอดีและไม่ติดมือ
3. แบ่งแป้ง ผสมสีน้ำโปสเตอร์ตามชอบ ถ้าแป้งติดมือใช้นำมันทาผิวหรือวาสลินช่วย ถ้าต้องการสีอ่อนควรใส่สีเล็กน้อยเพราะเมื่อแป้งแห้งแล้วสีจะเข้มขึ้น และแยกใส่ถุงพลาสติก รัดยางกันลมเข้า
4. เริ่มปั้นตามขั้นตอน
4.1 นำลวดมาตัดยาวพอสมควร งอปลายข้างหนึ่งเล็กน้อย
4.2 ปั้นแป้งเป็นรูปกลมขนาดที่ต้องการ นำลวดที่งอปลายและทากาวเล็กน้อยมาเตรียมไว้ นำแป้งที่ปั้นกลมเสียบลงไปปั้นคลึงให้เป็นรูปหยดน้ำ นำไปปักที่โฟมทิ้งไว้ให้แห้ง
4.3 ขั้นตอนการทำกลีบกุหลาบ แบ่งแป้งปั้นกลม ๆ จากขนาดเล็กไปหาใหญ่ ประมาณ 8 – 10 ลูก วางบนถุงพลาสติกเรียบ ระยะห่างพอที่เมื่อกดแป้งให้แบนแล้วจะไม่ทับกัน
4.4 นำแป้งที่กดแบนเริ่มจากเล็กสุดไปติดบนลวดที่มีแป้งรูปหยดน้ำอยู่และคลึงตามรูปเบา ๆ ดัดกลีบเล็กน้อย กลีบต่อไปก็ทำขนาดใหญ่ขึ้นและติดสับหว่างพร้อมกับดัดปลายกลีบให้เป็นรูปดอกกุหลาบ ขั้นตอนนี้ควรทำอย่างเบามือผึ่งให้แห้ง
4.5 ทำกลีบเลี้ยง โดยการแบ่งแป้งสีเขียวเป็นท่อนทรงรี ใช้กรรไกรเล็กตัดเป็น 5 กลีบ ใช้ปลายด้ามพู่กันเล็กกดกลีบเลี้ยงให้แบนตามที่ต้องการ นำกุหลาบที่แห้งแล้งไปจิ้มกาวที่ปลายลวด นำไปเสียบที่กลีบเลี้ยง คลึงให้ติดกัน ผึ่งให้แห้ง
4.6 พันก้านลวดด้วยฟลอร่าเทปและติดใบสำเร็จก็เรียบร้อย จะได้กุหลาบแสนสวยด้วยมือเรา
ข้อเสนอแนะ - สูตรแป้งข้าวเหนียวนี้สามารถนำไปปั้นเป็นดอกไม้ต่าง ๆ รูปสัตว์ หรือรูปแบบอื่น ๆ ได้อีก ตามความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ถ้าจะให้กุหลาบมันวาว มีความคงทนยิ่งขึ้นควรฉีดด้วยสเปรย์เคลือบเงาอีกครั้งหนึ่ง
- ดอกกุหลาบนี้อาจนำมาเข้าช่อทำที่ติดเสื้อ กิ๊บติดผม จัดใส่กระเช้า หรือเป็นของประดับตกแต่งและของที่ระลึกอื่น ๆ ได้อีกมากมาย














โดย : นางสาว วิไลพร ทองสุข, โรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก, วันที่ 16 มีนาคม 2545