โหราศาสตร์


CAPRICORN ราศีมังกร (23 ธันวาคม - 22 มกราคม)
สี ดำ เทา น้ำตาล ห้ามใช้สีม่วง ส้ม เหลือง รถยนต์ควรใช้สีดำ เทา น้ำตาล
อัญมณี โมรา ทับทิม โกเมน นิล
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีท่าทางสงบเสงี่ยม มีความสุขุมรอบคอบ ชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย รักเกียรติ รักความยุติธรรม เคร่งครัดเข้มงวด เอาจริงเอาจังกับชีวิต ขยันขันแข็ง รับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับงาน มีความอดทนมานะพยายาม ตรงต่อเวลา กล้าตัดสินใจ ชอบเสี่ยงโชค เล่นการพนัน มีความทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูง ช่างคิดฝันจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ช่างพูด ควบคุมตัวเองได้ดี แต่มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย เคร่งครัดในศีลธรรม แต่ออกจะไร้ความเมตตา ไม่ใช่คนขี้สงสาร ไม่ยอมแพ้แก่ศัตรู ชอบออกคำสั่ง คำพูดฟังดูห้วน ตรงไปตรงมา ชอบหาเงินเพราะคิดว่าเงินจะสามารถบันดาลอำนาจให้ได้ ไม่ชอบเอาตัวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผู้อื่น ไม่เชื่อมั่นในความสามารถของผู้อื่น ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เห็นว่ามีความสามารถน้อยกว่าหรือตั้งใจทำงานน้อยกว่าตน ภายนอกอาจดูแข็งกระด้าง แต่จิตใจภายในกลับเป็นผู้ที่อ่อนไหว ค่อนข้างโดดเดี่ยว ชอบเดินคนเดียว มีความรักใคร่ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง หุ้นส่วน และเพื่อนฝูง ชอบเรื่องเกี่ยวกับการทหาร สงคราม หรือเครื่องจักรกล ชอบทำครัว ทำสวน ไม่ชอบการเดินทางท่องเที่ยว จุดอ่อนอยู่ที่อาการหลงตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป ทำให้ขาดความยืดหยุ่นในความคิดและเกิดผลเสียหายติดตามมา เนื่องจากไม่ยอมรับในคำชี้แนะของผู้อื่น
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระวังเกี่ยวกับระบบประสาท โรคประสาท ไข้หวัด โรคภูมิแพ้ โรคกระดูก อัมพาต โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบการย่อยอาหาร และโรคลมบ้าหมู
การเงิน เป็นดวงที่แข็งกร้าวทางด้านการเงิน เอาจริงเอาจังที่จะบริหารการเงินให้มีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการหาเงิน รักการอดออม ชาวมังกรจะเห็นเงินเป็นเพียงเครื่องมือทางธุรกิจอย่างหนึ่ง เมื่อได้บรรลุในสิ่งที่ต้องการแล้ว เงินก็ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญอีกต่อไป ชาวมังกรชอบซื้ออุปกรณ์เครื่องยนต์กลไก เครื่องไฟฟ้า เครื่องเสียง หนังสือ นิตยสาร ชอบภัตตาคารแพง ๆ ไวน์รสเลิศ แต่ชอบที่จะซื้อรถยนต์มือสองที่ได้รับการดูแลเครื่องยนต์มาเป็นอย่างดี มากกว่าที่จะซื้อรถยนต์ใหม่ ๆ ให้โก้หรู ชาวมังกรชอบการต่อรองในการซื้อสินค้า สามารถเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำที่ดีในการซื้อสินค้า เพราะเป็นผู้ที่มีความสามารถในการศึกษาตัวสินค้าแต่ละชิ้นได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ชาวมังกรนิยมใช้บัตรเครดิต และจะจ่ายทุกสิ่งทุกอย่างด้วยบัตรเครดิต รวมไปถึงจะสอนให้ลูก ๆ รู้จักควบคุมการใช้จ่ายด้วยการใช้บัตรเครดิตด้วยเช่นกัน ชาวมังกรเป็นเจ้าหนี้ที่แย่มาก เพราะคิดอะไรก็เป็นเรื่องของธุรกิจไปหมด เงินของชาวมังกรสามารถนำไปลงทุนให้เกิดผลประโยชน์ได้งอกเงยมากกว่าที่จะเอาไปให้ใครกู้ เพราะฉนั้นชาวมังกรก็จะตามทวงหนี้จนกว่าจะได้เงินคืนมาครบทุกบาททุกสตางค์ ในขณะเดียวกันชาวมังกรก็เป็นลูกหนี้ที่แย่มากด้วยเช่นกัน ด้วยนิสัยที่เกลียดการเป็นหนี้ ก็เลยไม่ค่อยจะยอมใช้หนี้ใครเหมือนกัน
อาชีพ ชาวมังกรไม่ชอบที่จะวางใจมอบหมายงานให้ผู้อื่นทำ แต่ก็ปฏิเสธเสมอว่าตนไม่ใช่นักเผด็จการ อาชีพที่เหมาะสมคือ สถาปนิก ช่างก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบ้านจัดสรร วิศวกร ผู้รับเหมา ช่างปูน เหมืองแร่ ข้าราชการ นักบริหาร นักการเมือง ตำรวจ ทหาร ครูบาอาจารย์ งานที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ ดอกไม้ พืชผลทางการเกษตร งานที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง งานที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายอาหาร งานที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์หนังสือ ช่างปั้น ปฏิมากร งานที่เกี่ยวกับโครงกระดูก ผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูก งานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไก นาฬิกา หรือเป็นนักวิทยาศาสตร์
ที่อยู่อาศัย ชาวมังกรชอบอาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเข้าถึง สถานที่ที่จะสามารถพบเห็นอุปกรณ์เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ ได้สะดวก แต่ต้องเป็นสถานที่ที่สะดวกสบาย มีอากาศดี ไม่ชอบสถานที่ที่เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ประเทศต้น ๆ ที่ชาวมังกรจะนึกถึงคือ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวพฤษภ กันย์ และชาวมังกรด้วยกัน เพราะเป็นพวกที่มีความสามารถในการพลิกสถานการณ์ของการขาดทุนให้กลับมาเป็นกำไรได้ เป็นพวกที่เกลียดการใช้เงินอย่างสูญเปล่า ไม่ยึดติดโยงใยกับเรื่องราวของอดีตเหมือน ๆ กัน ชาวพฤษภเหมาะสำหรับการร่วมงานในกิจการขนาดใหญ่ ส่วนชาวกันย์เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ชาวกรกฎจะแสดงออกถึงความซื่อสัตย์ ในขณะที่ชาวมีนพร้อมเสมอที่จะรอรับคำสั่ง โดยไม่มีปฏิกิริยาต่อต้านใด ๆ ชาวเมถุนมีไหวพริบที่จะหยิบฉวยข้อมูลทางด้านการตลาดมาให้การสนับสนุน ชาวสิงห์มีความฉลาดเฉลียวและมีความมุ่งมั่นในชัยชนะจึงเหมาะสำหรับการเป็นแนวร่วมกันในทางธุรกิจ ชาวพิจิกก็เป็นแนวร่วมทางธุรกิจที่ดีได้ เพราะมีแรงผลักดันลึก ๆ อยู่ในจิตใจ สำหรับชาวเมษแล้ว อาจต้องเสียเวลาไปกับการขัดแย้งกัน แทนที่จะเอาเวลาไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น ชาวตุลย์ก็มีความลังเลมากเกินไปเกินกว่าผู้อื่นจะอดทนยอมรับได้ ชาวธนูก็ออกจะใจร้อนเกินไป ที่สำคัญคือไม่ยอมรับที่จะตกเป็นเบี้ยล่างของผู้อื่น ส่วนชาวกุมภ์ก็ฝังแน่นกับสิ่งที่เรียกว่าความเท่าเทียมกันทางความคิดชนิดยากที่จะเปลี่ยนแปลงได้
ชีวิตรัก หนุ่มมังกรมีนิสัยขี้อาย ดูเงียบขรึม ชอบอยู่คนเดียว มีพฤติกรรมเก็บกด ช่างคิดช่างฝัน จอมวางแผน หยิ่งในศักดิ์ศรี และชอบสะสมของเก่า ส่วนสาวมังกรเป็นคนหัวสูง ชอบใช้สิ่งของที่มีราคา ชอบพูดเพ้อเจ้อ ใครขัดคอก็จะโกรธ แต่รักใครรักจริง คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวพฤษภ กันย์ กรกฎ และมีน ชาวมังกรสนใจที่จะแต่งงานกับคนที่มีบุคลิกลักษณะแตกต่างตรงกันข้ามกับตนเอง ชาวมังกรใช้เงินมากกับเรื่องของความรัก และมักจะเสียเงินซื้อของขวัญในราคาที่แพงเกินจริงให้กับคนรัก จริง ๆ แล้วชาวมังกรไม่ใช่คนมือเติบ เพราะบ่อยครั้งที่จะได้ยินเสียงบ่นถึงราคาของสิ่งที่ได้ใช้จ่ายไป ช่วงที่จีบกันชาวมังกรชอบที่จะพาไปเข้าร้านอาหารที่แพง ๆ ชอบอวดรถยนต์ เครื่องเพชร นาฬิกา หรือของแพง ๆ ชาวมังกรชอบที่จะมีอำนาจเหนือคนรัก งานแต่งงานของชาวมังกรจะต้องหรูหราและโด่งดังเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ เรือนหอหลังใหญ่ที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง ทาสีอ่อน ประดับตกแต่งด้วยของเก่า มรดก ของที่ระลึก มีโต๊ะกินข้าวที่หรูหรา ภายในบ้านติดตั้งระบบสัญญานกันขโมย และต้องเป็นบ้านที่มีสวนไว้ใช้พักผ่อน ชาวมังกรจะไม่ยอมตามใจลูก และออกจะเข้มงวด ชาวมังกรจะสั่งสอนลูก ๆ ให้รู้จักใช้เงิน และรู้จักคิดที่จะหารายได้ช่วยเหลือตนเอง หากจำเป็นต้องหย่า ชาวมังกรจะไม่ยอมตกเป็นคนเจ็บปวดอยู่เพียงลำพังคนเดียว จึงพร้อมที่จะทำทุกอย่างให้คู่กรณีต้องเจ็บปวดด้วยเหมือน ๆ กัน แม้ว่าศาลจะตัดสินเป็นที่ยุติแล้ว แต่ถ้าชาวมังกรยังรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ชาวมังกรก็จะฟ้องร้องต่อสู้จนกว่าจะฟ้องได้ครบทุกศาลที่เขาจะฟ้องได้

AQUARIUS ราศีกุมภ์ (23 มกราคม - 22 กุมภาพันธ์)
สี ม่วงคราม ฟ้า แดง ห้ามใช้สีขาว ดำ เขียว รถยนต์ควรใช้สีน้ำเงิน ฟ้า แดง
อัญมณี พลอยสีแดงเข้ม โกเมน โอปอล ทับทิม โลหะทองคำ ทองคำขาว
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ เหมือนเป็นสารานุกรมที่เดินได้ ในสมองเต็มไปด้วยความสนใจใคร่รู้ในสิ่งต่าง ๆ มีคำขวัญประจำตัวว่า "I know" ชาวกุมภ์ชอบศึกษาชีวิต เป็นนักบุกเบิก เป็นเพื่อนที่มั่นคง ชอบการคบหาสมาคม มีเสน่ห์ มีบุคลิกที่ดูสะดุดตา มีอารมณ์สนุกสนานร่าเริง มีพรสวรรค์ในการพูดเจรจา อุปนิสัยเปิดเผย ดูตรงไปตรงมา จึงมีเพื่อนฝูงมากมาย และมักจะได้รับการปกป้องจากเพื่อน ๆ ชาวกุมภ์ไม่ชอบให้ใครมายุ่งก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัว รักความเป็นอิสระ ชอบใช้ชีวิตเร่ร่อน ไม่ยึดติดอยู่ในกรอบของขนบธรรมเนียมประเพณี ไม่ชอบการวางแผนล่วงหน้าให้กับชีวิต จึงมักปล่อยชีวิตไปตามกาลเวลา เป็นตัวแบบของคนในยุคสมัยปี 1960 รักที่จะคิดวาดฝันมากกว่าจะยึดติดกับโลกของวัตถุ เป็นคนรุ่นใหม่ ชอบทำอะไรที่แปลกพิสดาร มีความคิดก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง เป็นนักต่อต้านพ่อแม่หัวเก่า มีอาการดันทุรังเพราะมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ชาวกุมภ์เป็นคนใจอ่อนที่พร้อมจะเห็นประโยชน์ของผู้อื่นมากกว่าตัวเอง เป็นผู้เสียสละที่พร้อมจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ เป็นคนหัวรุนแรง เป็นกบฎ เป็นนักปฏิวัติเปลี่ยนแปลงสังคม
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระวังเกี่ยวกับระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบทางเดินและการย่อยอาหาร ระบบประสาท และโรคเกาท์
การเงิน ชาวกุมภ์มีทัศนคติว่าเงินเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของชีวิต จึงเป็นนักจัดการเรื่องการเงินที่ใช้ไม่ได้ เพราะเป็นผู้ที่มองไม่เห็นคุณค่าของสินทรัพย์ที่มีอยู่ ไม่มีความคิดที่จะตะเกียกตะกายขวนขวายนำเงินที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดผลประโยชน์งอกเงยขึ้นมา แม้ว่าชาวกุมภ์จะรู้จักถึงวิธีการที่จะหาเงิน แต่ก็ไม่มีความขยันพอที่จะลงมือทำตามความคิดที่มี ขอเพียงแต่ให้มีความสนใจและพอใจ ชาวกุมภ์ก็พร้อมที่จะไปวิ่งเล่นไล่จับแมลงแทนที่จะเอาเวลาไปใช้ทำประโยชน์ ชาวกุมภ์จะไม่มองสิ่งรอบตัวให้เป็นผลขึ้นมาในเชิงวัตถุนิยม ชาวกุมภ์ไม่ให้ความสนใจว่าสินค้าตัวไหนที่ลดราคา หรือชิ้นไหนที่มีของแถม เพราะชาวกุมภ์ไม่เคยคิดว่าเมื่อซื้อของแล้วจะต้องมีกำไร ชาวกุมภ์เป็นนักซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามืออาชีพ ถ้าอยากได้ก็จะซื้อทันที ไม่สนใจว่าจะได้นำไปใช้ประโยชน์หรือไม่ การท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจของชาวกุมภ์ รายจ่ายส่วนหนึ่งจึงสิ้นเปลืองไปกับเรื่องเที่ยว และอีกส่วนหนึ่งจะสิ้นเปลืองไปกับเรื่องรถยนต์อย่างมากเกินความจำเป็น ชาวกุมภ์ชอบใช้บัตรเครดิตเพราะเห็นว่าเป็นเครื่องมือในการใช้จ่ายที่ให้ความสะดวกสบาย และมีความระมัดระวังที่จะพกเงินสดติดตัวไว้ ชาวกุมภ์เป็นเจ้าหนี้ที่ไม่เห็นแก่ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นลูกหนี้ที่ไม่มีความกระตือรือร้นเอาเสียเลย
อาชีพ แม้ว่าชาวกุมภ์จะเป็นผู้รอบรู้ แต่ก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่ชำนาญในสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นพิเศษ ชาวกุมภ์ชอบคิดแล้วไม่ได้ทำ เพื่อนคือผู้ที่จะต้องลงมือทำ ชาวกุมภ์ไม่ชอบงานที่ซ้ำซากจำเจ และต้องการอาชีพที่มีความท้าทายเกิดขึ้นอยู่ทุกวันเวลา อาชีพที่เหมาะสมคือ งานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องยนต์กลไก โทรทัศน์ โทรศัพท์ อวกาศ ช่างไฟฟ้า วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ นักฟิสิกส์ นักเคมี นักประดิษฐ์คิดค้น นักออกแบบ นักธรณีวิทยา อุตสาหกรรมน้ำมัน นักธรรมชาติวิทยา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนก กบฎ นักปฏิวัติ ผู้ก่อการรัฐประหาร นักกิจกรรม สมาชิกรัฐสภา ผู้แทนราษฎร พิธีกร นักพูด ผู้ประสานงาน นักเขียน นักวิชาการ นักวิจัย นักดาราศาสตร์ นักโหราศาสตร์ นักสังคมสงเคราะห์ นักแข่งรถ ผู้ผลิต ฝ่ายขาย ตากล้อง และงานที่เกี่ยวข้องกับของเหลว เลือด น้ำ กรด
ที่อยู่อาศัย ชาวกุมภ์ชอบการเสี่ยงท้าทายที่จะทำให้ชีวิตมีความตื่นเต้น ชอบและแสวงหาสถานที่แปลกใหม่ มีธรรมชาติที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง ต้องการความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ชีวิตที่มีการลงหลักปักฐานจึงขัดกับพื้นฐานทางธรรมชาติของชาวกุมภ์ ประเทศต้น ๆ ที่ชาวกุมภ์จะนึกถึงคือ สหรัฐอเมริกา ซาอุดิอารเบีย อิสราเอล และสวีเดน
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวตุลย์ เมถุน และชาวกุมภ์ด้วยกัน เพราะเป็นพวกที่มีแนวความคิดไม่ค่อยเหมือนใครคล้าย ๆ กัน ชาวกุมภ์เหมาะที่จะเป็นนักปฏิรูป ในขณะที่ชาวเมถุนเป็นนักคิด มีความสามารถที่จะทำงานได้มากกว่าหนึ่งอย่างในเวลาเดียวกัน ชาวตุลย์ก็เป็นนักสร้างสรรค์ที่เหมาะสำหรับงานศึกษาวิจัยและสร้างบรรยากาศแห่งความเป็นมิตรในวงการธุรกิจ ชาวกรกฎสามารถเข้าไปช่วยรองรับงานทางด้านการบริหาร ชาวสิงห์ก็สามารถรองรับงานทุกชนิดที่มีความตื่นเต้นท้าทายและสนุกสนาน ชาวธนูพร้อมที่จะเดินหน้ากอดคอกันลุยในงานเสี่ยง ๆ ร่วมไปกับชาวกุมภ์ ส่วนชาวเมษถ้าจะร่วมงานกัน ควรจัดการแบ่งงานให้มีความชัดเจน เพราะต่างก็มีความต้องการเป็นผู้นำเช่นเดียวกัน ชาวพฤษภเหมาะสำหรับที่จะใช้ช่วยจัดการระบบในการหารายได้ สำหรับชาวกันย์เป็นผู้ที่ไม่ยอมรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จึงมักตามชาวกุมภ์ไม่ค่อยทัน ชาวพิจิกมีส่วนช่วยได้เพียงการเป็นแรงผลักดันสนับสนุน ในขณะที่ชาวมังกรก็ดื้อรั้นเกินความพอดี และชาวมีนก็ขี้เกลียดเกินกว่าที่จะอดทน
ชีวิตรัก หนุ่มกุมภ์พูดเก่ง มีความสามารถทางศิลปะ ขี้เหงา ยึดถือความคิดเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ ส่วนสาวกุมภ์ก็ช่างฝัน ขี้อาย มีเมตตา เปลี่ยนอารมณ์ง่าย ชอบคบเพื่อนมากหน้าหลายตา คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวสิงห์ พฤษภ เมถุน ตุลย์ พิจิก และธนู ชาวกุมภ์แต่งงานช้า เพราะรักความเป็นอิสระ และมีความพิถีพิถันในการคัดเลือก หลายคนยอมที่จะใช้ชีวิตโสด ชาวกุมภ์ไม่ใช่นักรักผู้ทุ่มเท และยังคงรักษาภาพลักษณ์ของการเป็นผู้ที่ใช้เงินอย่างฉลาดสุขุม ชาวกุมภ์คิดว่าปัญญาของตนและความซื่อสัตย์ที่มีให้กับความสัมพันธ์คือสิ่งที่มีคุณค่าสำคัญยิ่งกว่าเงิน ของขวัญถูกใจคือ หนังสือดีมีคุณภาพ และเสื้อผ้าสีฟ้าที่ดูคลาสสิค ช่วงที่จีบกันชาวกุมภ์อาจจะชวนคนรักเดินหรือขี่จักรยานไปยังสถานที่ที่จะใช้เวลาร่วมกันในการศึกษาค้นคว้าสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมง ของขวัญที่ชาวกุมภ์จะเลือกซื้อ มักเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ไฟฟ้าเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ประเภทเครื่องเล่นดีวีดี วีดีโอซีดี คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หรือเครื่องเสียง ที่มีราคาแพง งานแต่งงานของชาวกุมภ์จะเป็นงานเล็ก ๆ มีพิธีที่เรียบง่าย และมีงานเลี้ยงฉลองเฉพาะในหมู่ญาติหรือเพื่อนที่สนิทสนมกันมาก ๆ เท่านั้น เรือนหอที่ตกแต่งแบบสมัยใหม่ล้ำยุค มีพร้อมระบบแสง สี และเสียง ประดับด้วยภาพวาดของสิ่งต่าง ๆ ในโลกอนาคต ที่สำคัญภายในบ้านจะมีกองหนังสือพิมพ์ กองหนังสือ หรือสิ่งของเก่า ๆ ที่เป็นมรดกของชาวกุมภ์ หลังการแต่งงานชาวกุมภ์มักไม่พร้อมที่จะมีลูก เพราะเห็นว่าลูกเป็นสิ่งที่จะไปรบกวนไม่ให้ตนได้ทำในสิ่งที่ตนอยากจะทำ ชาวกุมภ์จะหันมาให้ความสนใจกับลูก ๆ เมื่อลูกเริ่มพูดได้และช่วยตนเองได้มากขึ้นแล้ว โดยจะเริ่มสอนให้ลูกรู้จักถึงการใช้ดินสอ สี และกระดาษ ชาวกุมภ์ต้องการให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดีไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่โรงเรียน หากจำเป็นต้องหย่า ชาวกุมภ์จะสามารถคิดตัดสินใจได้อย่างง่าย ๆ เพราะมีพื้นฐานทางธรรมชาติที่ต้องการความเป็นอิสระอยู่ในตัวอยู่แล้ว ชาวกุมภ์ไม่รู้สึกรู้สมกับคำว่าแยกทางมากเกินไปกว่าว่าอะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด เมื่อทรัพย์สมบัติถูกแบ่งอย่างยุติธรรมคนละครึ่ง ชาวกุมภ์ก็พร้อมที่จะลงลายมือในใบหย่าให้โดยทันที และยินดีที่จะคบพาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ตลอดไป

PISCES ราศีมีน (23 กุมภาพันธ์ - 22 มีนาคม)
สี เขียวน้ำทะเล ม่วง แดง ห้ามใช้สีเหลือง รถยนต์ควรใช้สีขาว ดำ เขียว
อัญมณี พลอยสีม่วง คริสตัล มรกต โลหะดีบุก
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ใจบุญ มีความเห็นใจสงสารในความทุกข์ยากของผู้อื่น ชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก มีความจริงใจต่อเพื่อนมนุษย์ เป็นนักอุดมคติ ช่างจินตนาการ ช่างฝัน เจ้าครุ่นคิด เพ้อเจ้อ โรแมนติก อ่อนโยน และอ่อนไหว เชื่อคนง่าย จิตนิยม ยอมสละตนเพื่อสิ่งที่ตนเชื่อ ชอบร้องไห้ มีความสุขที่ได้เสียน้ำตาจากการดูหนังหรืออ่านหนังสือ ชอบทำให้ชีวิตตนเองซึมเศร้าไม่มีความสุข ไม่ค่อยที่จะคิดชื่นชมหรือแสดงความพอใจในผลงานของตนเอง แต่กลับชอบทับถมในปมด้อยของตัวเอง มีความฉลาด สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เร็ว พร้อมที่จะรับความคิดใหม่ ๆ มีความคิดริเริ่ม เชื่อความคิดตัวเอง ให้ความเป็นกันเองกับคนทุกคน แต่ชอบใช้คำพูดถากถางแดกดัน ชอบพูดตรงไปตรงมา ไม่มีความเป็นผู้นำ ชอบที่จะเป็นผู้ตาม เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ขาดการตัดสินใจที่ดี พีถีพิถัน ค่อนข้างจู้จี้ ออกจะขี้เหนียว ขี้โมโห เดาใจผู้อื่นได้แม่นยำ ชาวมีนเป็นผู้ที่มีดวงตาสวย มีอารมณ์ขัน ชอบล้อเลียนผู้อื่น เป็นนักเล่านิทาน มีความสามารถทางด้านโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ดนตรี ศิลปะ และวรรณกรรม ขี้ร้อน ชอบสถานที่เย็น ๆ ชอบน้ำ ทำอะไรนิดหน่อยเหงื่อก็ออกท่วมตัว จะหนาวหรือร้อนก็ชอบกินน้ำแข็ง กินไอศกรีม ไม่ชอบดื่มสิ่งมึนเมา แต่จะชอบดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือกาแฟเย็น
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระวังเกี่ยวกับหัวใจ ดวงตา โรคที่เคยเป็นสมัยเด็ก ๆ โรคตับ โรคไต โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร ระบบหมุนเวียนโลหิตของสมอง และอุบัติเหตุ
การเงิน ชาวมีนไม่ชอบที่จะต้องรับผิดชอบจัดการในเรื่องการเงิน ไม่ชอบทำอะไรที่ต้องใช้เงิน ชีวิตของชาวมีนจึงมีความสุขกับเงินที่มีจำนวนไม่ต้องมากมายนัก ซึ่งทำให้ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมาก สำหรับชาวมีนที่มีฐานะดี ๆ จะซื้อรถยนต์คันแพง ๆ มาไว้ใช้อวดอ้าง เพื่อกลบเกลื่อนความเปราะบางข้างต้นของตนเอง ชาวมีนไม่ชอบที่จะใช้จ่ายซื้อสิ่งของที่เกี่ยวกับบ้าน แต่จะชอบใช้จ่ายให้กับการกุศล และการเดินทางท่องเที่ยว ที่สำคัญคือมักจะมีค่าหมอ ค่ายา อยู่เป็นการประจำ ชาวมีนจึงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโรงพยาบาลเป็นพิเศษเพื่อให้ได้รับการบริการที่ดีที่สุด ชาวมีนมีรสนิยมที่ชอบซื้อสิ่งของที่ดีมีคุณภาพ ด้วยความเชื่อที่ว่าของดีย่อมต้องคงทน ชาวมีนไม่ชอบใช้บัตรเครดิต เพราะคิดว่ามันดูเหมือนจะเป็นการกู้เงินอย่างหนึ่ง ชาวมีนมีความอายถ้าจะต้องซื้อสิ่งของด้วยเงินเชื่อ จนกว่าจะมีเพื่อนมาพูดให้ชาวมีนเชื่อได้ว่าการใช้บัตรเครดิตนั้นสะดวกสบายอย่างไร ชาวมีนไม่ชอบการเป็นหนี้สิน แต่กลับใจดีชอบให้ผู้อื่นที่จำเป็นหยิบยืมเงินไปใช้ ขณะเดียวกันชาวมีนผู้เป็นลูกหนี้ก็มีความชำนาญที่จะหน่วงเหนี่ยว ชักช้า ไม่สนใจในเรื่องหนี้สินที่ค้างคาอยู่
อาชีพ ชาวมีนเป็นผู้ช่วยที่สุดวิเศษ เป็นได้ทั้งลูกน้องมือขวา หรือเลขาส่วนตัวของเจ้านายสูงสุด ชาวมีนสามารถทำได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ มีสิ่งเดียวที่ชาวมีนทำไม่ได้ ก็คือการเป็นเจ้านาย เพราะชาวมีนขาดความเข้มแข็งและไม่มีความมั่นใจในตัวเองที่เพียงพอ นอกจากนี้ ชาวมีนยังมีธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงไปมาอยู่ตลอดเวลา และมีแนวโน้มที่อาจจะถูกครอบงำได้ง่าย อาชีพที่เหมาะสมคือ งานที่เกี่ยวกับการแสดง งานละคร ภาพยนตร์ กวี นักประพันธ์ นักเขียนบทละคร ศิลปิน ครีเอทีฟ แดนเซอร์ ครูสอนเต้นรำ คอลัมนิสต์ นักวิจารณ์ นักเขียนสารคดี งานที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักวิจัยยา นักเคมี นักวิทยาศาสตร์ งานที่เกี่ยวข้องกับทะเล แม่น้ำลำคลอง แหล่งน้ำ และน้ำ ประมง อาหารทะเล อาหารทะเลกระป๋อง วิศวกรทางน้ำ นักดำน้ำ นักตกปลา ทหารเรือ บาร์เทนเดอร์ งานที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและองค์กรการกุศล นักบวช หมอดู ไสยศาสตร์ ครูอาจารย์ ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร คุก สถานกักกัน และผู้ดูแลสัตว์
ที่อยู่อาศัย ชาวมีนชอบอยู่ในสถานที่ที่ตนคุ้นเคย มากกว่าที่จะย้ายไปอยู่ในสถานที่แห่งใหม่ แม้ว่าสถานที่ที่อยู่เก่าจะไม่เป็นที่พออกพอใจก็ตาม บ้านในฝันของชาวมีนต้องอยู่ใกล้น้ำ อยู่ใกล้วัด หรือไม่ก็อยู่ในชนบทที่ห่างไกล ประเทศต้น ๆ ที่ชาวมีนจะนึกถึงคือ กรีซ ปอร์ตุเกส จาไมก้า และสก๊อตแลนด์
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวกรกฎ พิจิก และชาวมีนด้วยกัน เพราะเป็นพวกที่มีความอ่อนไหว และมีความไม่เห็นแก่ตัวเหมือน ๆ กัน จึงพยายามที่จะทุ่มเทลงมือลงแรงทำงานเพื่อกันและกัน ชาวมีนยินดีที่จะปฏิบัติตามอย่างซื่อสัตย์เสมอ ไม่ว่าเพื่อนจะตกลงว่าอย่างไร ปัญหาจะเกิดก็ต่อเมื่อมีการร้องขอให้ชาวมีนเป็นผู้ตัดสินใจชี้ขาด เพราะชาวมีนอยากให้ทุกคนได้พอใจ จึงพยายามปรองดองกับทุกฝ่าย ชาวกันย์เป็นผู้ที่มีความตั้งใจและทุ่มเทตนให้กับงานเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ในขณะที่ชาวมังกรก็มุ่งหวังความสำเร็จเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีร่วมกัน ชาวพฤษภมีวิธีการที่ดีที่จะดึงความสามารถของชาวมีนออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ชาวกุมภ์เป็นผู้ที่มีเหตุมีผล หากสามารถทำให้ถูกใจได้ ก็พร้อมที่จะทุ่มเทตนให้กับงาน ชาวตุลย์ไม่เหมาะสมกับงานธุรกิจ จึงเหมาะกับกิจการที่ไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนสูงนัก ชาวสิงห์อาจสนุกกับงานมากเกินไป จนกระทั่งทำยอดกำไรไม่ได้ตรงตามเป้า ส่วนชาวเมษก็มักจะมีข้อเรียกร้องมากเกินไป ชาวเมถุนมีความคิดที่ไปคนละทิศคนละทางกับชาวมีน และยังซ่อนเร้นตัวตนที่แท้จริง สำหรับชาวธนูก็ไม่เหมาะกับธุรกิจที่มีการดำเนินการต่อเนื่องยาวนาน
ชีวิตรัก หนุ่มมีนเป็นผู้ที่มีอารมณ์ขัน ใจอ่อน พูดตรงไปตรงมา ส่วนสาวมีนเป็นคนขี้อาย สุภาพเรียบร้อย อารมณ์ผันผวนง่าย เชื่อคนง่าย รักคนง่าย เบื่อง่าย เกลียดง่าย และไม่ชอบหนุ่มที่มีนิสัยเฉื่อยชา คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวเมถุน กรกฎ กันย์ พิจิก และธนู ชาวมีนจะพยายามรักษาความหนุ่มสาวของตัวเองอย่างถึงที่สุด จึงใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองไปกับเครื่องสำอาง โลชั่น ครีม ผมทรงทันสมัย เสื้อผ้าวัยรุ่น ทรมานตนเองด้วยการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างหักโหม ชาวมีนทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้กับคนรัก เป็นผู้ที่เสียสละที่แท้จริงเพื่อความรัก ช่วงที่จีบกันจึงเป็นช่วงเวลาแห่งการพิสูจน์ความรักที่มี ชาวมีนจะหางานพิเศษทำให้ได้เงินมามาก ๆ เพื่อนำไปใช้หาความสุขมาให้แก่คนรัก ชาวมีนจะส่งช่อดอกไม้ และจดหมายกลิ่นน้ำหอม ไปให้คนรักเป็นประจำ และมีเครื่องประดับเล็ก ๆ หรือของขวัญไปฝากทุกครั้งที่พบกัน ชักชวนไปรับประทานอาหารด้วยกันที่นอกบ้าน ชาวมีนชอบที่จะพาคนรักออกไปเที่ยวสุรุ่ยสุร่ายเท่าที่เงินในกระเป๋าจะอำนวย งานแต่งงานของชาวมีนจะต้องมีพิธีการตามแบบขนบธรรมเนียมประเพณี งานเลี้ยงฉลองจะต้องใหญ่โต แต่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง งานแต่งงานของชาวมีนมีผู้ที่พร้อมจะมาช่วยงานอยู่มากมาย เพื่อตอบแทนความดีที่ชาวมีนได้เคยทำไว้กับตนตั้งแต่หนหลัง เรือนหอของชาวมีนมีเฟอร์นิเจอร์ที่สวย ๆ แบบน่ารักทันสมัย ประดับตกแต่งด้วยสิ่งของที่เน้นความสวยงาม ไม่เน้นราคาแพง การจัดวางแสดงถึงความเป็นผู้ที่มีรสนิยมในทางศิลปะ ชาวมีนเป็นคนรักเด็ก ชอบมีครอบครัวใหญ่ ๆ รักลูกเป็นชีวิตจิตใจ จึงหลงลูกตั้งแต่แรกคลอดออกมา เฝ้ารับส่งลูกไปกลับโรงเรียน สอนให้ลูกหัดวาดรูป เรียนดนตรี หรือเต้นรำ เพราะอยากเห็นลูกเป็นดาราหนัง ชาวมีนจะยิ่งเอาอกเอาใจลูกเมื่อลูกเป็นวัยรุ่น ชีวิตแต่งงานของชาวมีนไม่ค่อยจะปรากฏการหย่าร้าง ชาวมีนจะยอมเป็นผู้เสียสละและยอมเจ็บปวดมากกว่าที่จะยอมแยกทางกันเดิน แต่หากจำเป็นต้องหย่า ชาวมีนก็จะขอไว้เพียงสิ่งของทั้งหมดที่จะช่วยเตือนให้ระลึกถึงครอบครัว ซึ่งนั่นก็หมายรวมถึงลูก ๆ ทุกคนด้วย


ARIES ราศีเมษ (21 มีนาคม- 20 เมษายน)
สี แดง แสด ห้ามใช้สีเขียว รถยนต์ควรใช้สีขาว ฟ้า เทา
อัญมณี มรกต เพชร
ลักษณะเฉพาะบุคคล ราศีธาตุไฟราศีแรก จึงเป็นคนร้อน และทนกับสภาวะร้อน ๆ ได้ดี กระตือรือร้น มีปฏิภาณไหวพริบสูง กระตือรือร้น มองไปข้างหน้า มีความคิดชอบการเปลี่ยนแปลง รักสนุก ชอบสิ่งที่ท้าทาย หรือโครงการใหม่ ๆ มีความซื่อสัตย์ ช่ำชองในการหาทรัพย์สิน รสนิยมสูง ไว้ตัว รักเกียรติ ไม่ชอบอยู่ใต้อำนาจผู้อื่น หัวรั้น ใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย ปากว่ามือถึง ไม่เชื่อเรื่องงมงาย ไสยศาสตร์ ศาสนา ชอบให้คนยกยอ ไม่ชอบให้ใครขัดคอ ให้ความสนิทสนมกับเพื่อนฝูงมากยิ่งกว่าพ่อแม่พี่น้องของตัว ขี้ลืม หลงตัวเอง ใจเร็วด่วนได้ ก้าวร้าว พูดจาขวานผ่าซากไม่ยั้งคิด มักจะเบื่อเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงานง่าย ชอบจับงานหรือโครงการทีละหลาย ๆ อย่าง ทั้งที่ตัวเองขี้เบื่อและไม่มีความอดทน ไม่ค่อยสนใจในเรื่องอาบน้ำ ไม่ชอบให้ใครเห็นว่าเป็นคนอ่นแอ ถ้าไม่เจ็บป่วยหนัก ๆ ก็ไม่ค่อยจะไปหาหมอ เป็นคนไวไฟ ความต้องการทางเพศสูง รักการท่องเที่ยวผจญภัย ชอบเล่นกีฬา และสิ่งที่เกี่ยวกับทหาร
โรคภัยไข้เจ็บ บริเวณศีรษะและใบหน้า รวมทั้ง โรคความดันโลหิต และโรคกระเพาะ
การเงิน ชาวเมษเป็นคนรักรถ และหมดเปลืองไปกับรถ ค่าใช้จ่ายอันดับแรกมักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องยานพาหนะ ไม่ค่อยสนใจเรื่องดื่มกิน แต่ชอบท่องเที่ยวไปในวันหยุดตามนิสัยของคนรักรถ ชาวเมษเป็นคนใจเร็ว มักจะทุ่มเงินให้กับสิ่งที่คลั่งไคล้ เงินทองจึงมักจะรั่วไหลไปกับความใจกว้าง ชอบให้ของขวัญหรู ๆ ซื้อของที่ไม่ได้ใช้ หรือเสื้อผ้าที่ไม่เคยได้สวมใส่ สินค้าลดราคา บัตรเครดิตจะตอบสนองตอบความต้องการของชาวเมษได้ดี จึงไม่เหมาะที่จะพกบัตรเครดิตทีละหลาย ๆ ใบ
อาชีพ เหมาะกับงานประเภทสำรวจ ค้นหา นักธรณีวิทยา นักจิตวิทยา การค้าขายเนื้อสัตว์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง จมูก หรือคอ หมอตา หมอฟัน งานที่เกี่ยวข้องกับผม ดวงตา โลหะ หรือไฟ งานการรักษาความปลอดภัย งานการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังงานด้านบันเทิง หรือกีฬา ลงทุนทำธุรกิจการก่อสร้าง รับจ้างสำรวจ บริษัทรักษาความปลอดภัย หรืองานที่ใช้เครื่องแบบ เป็นหัวคะแนน นักดนตรีป๊อบ ช่างต่าง ๆ งานที่ปรึกษาด้านความงาม รวมทั้ง เป็นอันธพาลได้ดีอีกด้วย
ที่อยู่อาศัย ชาวเมษเป็นคนรักบ้านเกิดเมืองนอน ตั้งรกรากที่ไหนก็อยากอยู่ไปจนตาย นอกจากจะเหลืออดเหลือทนจริง ๆ ชาวเมษมีความสุขที่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแรงกระตุ้นทางด้านการค้า การตลาด เมืองอุตสาหกรรม เมืองที่มีการแข่งขัน ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน จะเป็นประเทศต้น ๆ ที่ชาวเมษนึกถึง เพราะมีทั้งถิ่นอุตสาหกรรมและถิ่นชนบทไว้ให้ท่องเที่ยว
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวสิงห์ ธนู และชาวเมษด้วยกัน เพราะต่างก็มีความกล้าเสี่ยง กล้าแหวกกฎเกณฑ์ธรรมเนียมเก่า ๆ พร้อมที่จะสร้างความตื่นตะลึงให้แก่วงการธุรกิจขนาดยักษ์เหมือน ๆ กัน ชาวสิงห์เหมาะที่จะเป็นราชา ขณะที่ชาวเมษเป็นแม่ทัพ ส่วนชาวธนูเป็นผู้นำศาสนา ชาวกันย์สามารถช่วยดูแลรับผิดชอบทางด้านการเงิน ชาวตุลย์สามารถช่วยงานที่ต้องใช้ความสุขุม อดทน และอยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ สำหรับชาวเมถุนไม่เหมาะที่จะร่วมงานกันเพราะจะมีแต่เรื่องทะเลาะถกเถียงกันไม่เป็นอันทำงาน ชาวกรกฏก็คบหาแต่เรื่องการกิน ชาวตุลย์ก็ติดลังเลมากเกินไป ชาวพิจิกก็ออกจะเป็นคนลึกลับ ขณะที่ชาวมังกรจะทำให้ไฟในตัวของชาวเมษมอดลง ส่วนชาวกุมภ์ก็มักจะอวดรู้ แย่งขอเป็นใหญ่ สำหรับชาวมีนจะทำให้ความกระตือรือร้นของชาวเมษเฉื่อยลง
ชีวิตรัก ความผันผวนในชีวิตคู่ของชาวเมษออกจะมากกว่าชาวราศีอื่น หนุ่มเมษชอบสาวสวยเป็นผู้หญิง 2 สไตล์ ที่มีทั้งบทกุลสตรีและบทแก่นแก้ว ไม่ชอบผู้หญิงพื้น ๆ ธรรมดา ๆ หนุ่มเมษไม่ชอบฟังเรื่องที่ตนเองทำผิด หรือมาจู้จี้จุกจิกกับเรื่องการใช้จ่ายของเขา สาวเมษเป็นคนเปิดเผย สุภาพอ่อนโยน น่ารัก ไม่ถือตัว ชอบผู้ชายเฉย ๆ เฉื่อย ๆ แต่ไม่ชอบผู้ชายที่เชย ชอบให้คนมาเอาใจ ถ้าพอใจเธอจะไม่แคร์สายตา หรือเสียงซุบซิบนินทาของใคร มีข้อเสียที่เป็นคนขี้หึงอย่างร้ายกาจ คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดของชาวเมษควรเป็นชาวตุลย์ ส่วนที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นที่สุดคือชาวพิจิก ชาวราศีเมษเป็นนักทุ่มผู้ยิ่งใหญ่สำหรับคนที่ตนรัก เขาจะยอมทำงานนอกเวลา หางานพิเศษ ลงทุนในธุรกิจที่ได้ผลตอบแทนเร็ว หรือแม้กระทั่งเล่นการพนัน เพื่อที่จะซื้อหาสิ่งที่ดีที่สุดไปเอาอกเอาใจคนรัก ระยะเวลาที่กำลังตามจีบชาวเมษเห็นว่าเหมือนการเสี่ยงโชค ซึ่งทำให้เขามีความสุข งานแต่งงานของชาวเมษไม่จำเป็นต้องใหญ่โต เก็บเงินไว้ไปใช้ตอนฮันนีมูนจะเข้าท่ากว่า เรือนหอขนาดพออยู่ แต่ต้องใกล้ชุมทางคมนาคม มีเฟอร์นิเจอร์ที่ดูหรูหรา ทนทาน แข็งแรง เน้นประโยชน์ใช้สอย ชาวเมษรักเด็ก ๆ แต่กลับไม่ชอบมีภาระผูกพันกับเด็ก จึงมักมีลูกช้า ชอบเลี้ยงลูกให้เข้มแข็ง ช่วยเหลือตัวเอง ความรักและการแต่งงานของชาวเมษมักมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และมักจะจะเริ่มต้นด้วยการคิดเล็กคิดน้อยกับคู่สมรส เมื่อถึงจุดหนึ่งเขาจะเสนอขอให้มีการแยกทางกันชั่วคราว หากจำเป็นจะต้องหย่าขาดจากกัน ชาวเมษจะยกผลประโยชน์ทั้งหมดให้ แต่ถ้ามีการฟ้องร้องใส่ร้ายกัน ชาวเมษก็จะลุกขึ้นสู้ประกาศสงครามทันที

TAURUS ราศีพฤษภ (21 เมษายน - 21 พฤษภาคม)
สี เหลืองอมเขียว เขียวอ่อน น้ำเงินเข้ม ห้ามใช้สีแสด แดง รถยนต์ควรใช้สีขาว ดำ เขียว>
อัญมณี เพชร มรกต พลอยน้ำเขียว ไพลินสีน้ำเงินเข้ม
ลักษณะเฉพาะบุคคล วัวหมายถึงความแข็งแกร่ง แรงงาน ธาตุดินหมายถึงความไว้วางใจ สงบนิ่ง หนักแน่น ทรหดอดทน รอบคอบ รักสันติ นักปฏิบัติ ชาวพฤษภมีกิริยาเชื่องช้า เยือกเย็น เป็นคนน่ารัก แต่ดื้อรั้นชนิดหัวชนฝา มีความตั้งใจแน่วแน่ วัตถุนิยม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ทำมากกว่าคิด ละเอียดละออ อนุรักษ์นิยม มัธยัสถ์ ขยันขันแข็ง ใจคอกว้างฃวาง เป็นพลเมืองดี รักเสียงเพลง มีความคิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่นอดทน ความรู้สึกมั่นคง ไม่วอกแวก ลึกลับ โรแมนติก ครอบครอง ชอบทำอะไรจำเจ แต่อยู่ ๆ ก็ทำอะไรแผลง ๆ เช่นกัน ขี้สงสาร ไร้สาระ ฉลาดเฉลียว ความจำเป็นเลิศ แต่ขี้เกียจ ปล่อยตามใจตัวเอง พูดน้อย ตรงไปตรวงมา ไม่ชอบเป็นผู้นำ กังวลกับสุขภาพตนเอง คบคนง่าย ใจใหญ่ ชอบจัดงานเลี้ยง นักชิม สรรหาของกิน ทำกับข้าวเก่ง ชอบของสวยงาม แข็งแรงและเก็บกั้นความรู้สึกได้ดีที่สุดในบรรดา 12 ราศี ลักษณะพิเศษมักมีดวงตาปรือ หนอกคอเนื้อนูนเต็ม ชาวพฤษภกระหายที่จะผจญภัยในเรื่องเซ็กซ์และประสบการณ์จากโลกภายนอก เป็นนักรักที่โรแมนติกไม่น้อยหน้าชาวเมษ ไวต่อความรู้สึกทางเพศ จุดอ่อนคืออ่อนไหวในเรื่องเพศ ทุ่มเทเงินให้คนรักเหมือนจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีก ทุ่มเทของขวัญและความบันเทิงเพื่อให้ได้รักใหม่
โรคภัยไข้เจ็บ ชาวพฤษภควรออกกำลังกายให้มากขึ้น แล้วลดรายการอาหารลง โดยส่วนรวมสุขภาพแข็งแรงดี ที่ควรระวังคือ บริเวณลำคอ กระดูกขากรรไกร กล่องเสียง โรคหวัด หลอดลมอักเสบ โรคฟัน โรคหัวใจ เนื้องอก กระดูกสันหลัง อวัยวะเพศ ขา ข้อพับ นิ้วเท้าบวม
การเงิน เป็นราศีของนายธนาคาร มีดวงทางการเงิน สามารถจัดการเรื่องเงินได้ดี มีวินัยในตนเอง รับผิดชอบ เป็นเสาหลักใหญ่ในบรรดา 12 ราศี ชอบสิ้นเปลืองไปกับ อาหาร เสื้อผ้า และบ้าน มักจะเสียเงินไปกับการสโมสรและสมาคม เป็นลูกหนี้ที่ชำระหนี้ตามกำหนดอย่างสม่ำเสมอ มีความสุขที่ได้คลุกคลีกับเงิน หนี้สิน และการกู้เงิน รู้ว่าเมื่อเสียเงินแล้ว ย่อมมีผลประโยชน์ตามมา วางแผนชีวิตตั้งแต่เด็กด้วยการออม จุดอ่อนคือตามใจตนเองแล้วจะไม่คิดถึงอะไร มักมากในรัก ยอมหมดตัวเพื่อให้บรรลุความปรารถนา รวมทั้ง การพนัน การเสี่ยงโชค ตามใจรสนิยมทางลิ้นเพื่อแสดงออกถึงความเป็นนักดื่มกิน ชอบสรรหาสิ่งเลิศให้กับชีวิต ซื้อของโบราณหรืองานศิลป ชื่นชมดนตรี งานบันเทิง
อาชีพ เหมาะที่สุดกับงานที่เกี่ยวข้องกับเงิน เช่น ธนาคาร เงินทุน โบรคเกอร์ ค้าหุ้น เหรัญญิก แคชเชียร์ ประกันชีวิต ประกันภัย พ่อค้าเหรียญเงิน งานบริหารที่ต้องใช้ความอดทนพยายาม เป็นข้าราชการพลเรือนชั้นสูง งานของเกษตรกร ฟาร์มพืชไร่ ดูแลสวน สนามกอล์ฟ เป็นแพทย์ พยาบาล งานด้านศิลปะบันเทิงทุกแขนง นักร้อง นักดนตรี นักเต้นรำ กวี อาร์ติส โบราณคดี กุ๊ก จัดคอนเสิร์ท จัดงานรื่นเริง เจ้าของโรงละคร ผู้เชี่ยวชาญความงาม ดีไซเนอร์ นักออกแบบ ช่างตัดเสื้อ ขายอุปกรณ์การฝีมือ ขายเพชรพลอย ขายดอกไม้ ขายลูกกวาด ช่างทำเครื่องเรือน งานที่เกี่ยวข้องกับสโมสร บาร์ ไนท์คลับ อาบอบนวด โสเภณี เพชฌฆาต กิจการที่เกี่ยวข้องกับคอ สร้อยคอ เนคไท ปกเสื้อ ฆาตกร (บีบคอ)
ที่อยู่อาศัย เป็นคนรักบ้าน ชอบอยู่กับบ้านมากกว่าที่จะเที่ยวแวะเวียนไปบ้านคนอื่น ชาวพฤษภเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มีความสุขที่ได้อยู่ในเมืองที่มีความเป็นระบบ มีความเรียบร้อย บริหารดีมีประสิทธิภาพ ประเทศต้น ๆ ที่ชาวพฤษภจะนึกถึงตือ ประเทศรัสเซีย โปแลนด์ สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน ชาวพฤษภไม่ชอบเป็นผู้นำที่แบกความรับผิดชอบ เป็นคนหัวเก่าเรื่องการเสี่ยงลงทุน ต้องการผู้ที่มีพลังมาเสริมและกระตุ้นโอกาส จึงมักชอบเดินตามชาวเมษหรือชาวสิงห์ซึ่งกล้าได้กล้าเสียมากกว่า ผู้ที่จะร่วมงานกันได้ดีคือชาวกันย์ มังกร และพฤษภด้วยกัน เพราะเป็นผู้ที่เอาการเอางาน สุขุมรอบคอบ อยู่กันอย่างพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวกรกฏก็ให้ความสนใจต่อองค์กร เหมาะกับงานขนาดใหญ่อย่างการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม ชาวตุลย์จะประสบความสำเร็จกับธุรกิจศิลปะหรือแฟชั่น ชาวมีนเหมาะสำหรับงานการแพทย์และงานบุญ สำหรับชาวเมถุนการมีธรรมชาติที่เปลี่ยนแปรจะทำให้รู้สึกไม่มั่นคง ชาวพิจิกก็ใจบุญจนอาจทำให้เกิดกังวล ชาวธนูรักอิสระชอบเสี่ยงมากเกินไป ส่วนชาวกุมภ์นั้นก็ใจง่ายและดื้อรั้น
ชีวิตรัก หนุ่มพฤษภรักใครจะทุ่มเทความรู้สึกให้หมดตัว ช่างหึงหวง คิดมาก มือไม่เติบเท่าหนุ่มเมษ มีแผนการใหญ่ใช้เวลาแต่หวังผลได้ พูดน้อย ชอบให้คนมาห่วงใย สรรหาเรื่องกิน พิถีพิถันดูแลบ้านเรือน ชอบสาวสวย ไม่สนใจฐานะ ประหยัดมาก แต่กับคนรักจะจ่ายไม่อั้น สาวพฤษภเข้ากับคนง่าย กิริยาเรียบร้อยนุ่มนวล ไม่จู้จี้ขี้บ่น ชอบคนที่เป็นลูกผู้ชาย ชอบอะไรที่เป็นธรรมชาติ ไม่นิยมเครื่องสำอาง มีจุดอ่อนเรื่องใจอ่อนกับของขวัญราคาแพงง่ายเกินไป คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวพิจิก มังกร กันย์ ชาวพฤษภเป็นคนรักเพื่อรักโดยไม่มีขอบเขตจำกัดในเรื่องการเงิน ความรักเป็นแรงผลักดันอันเป็นชีวิตจิตใจทั้งหมด ของขวัญที่ถูกใจคืออาหารรสเลิศ หรือกุหลาบช่อใหญ่ ในช่วงแรกของการจีบ อาจดูขี้เหนียวเพราะไม่ชอบเสียเงินกับสิ่งชั่วคราว เมื่อแน่ใจว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ยืนยาว เงินจึงจะโผล่จากกระเป๋า ถ้ายังหาบ้านใหม่ เฟอร์นิเจอร์ใหม่ หรืองานทำที่มั่นคงไม่ได้ ก็จะไม่ยอมแต่งงาน และงานแต่งงานจะต้องหรูหรา ไม่สนใจความสิ้นเปลือง เพราะนี่เป็นโอกาสเดียวของชีวิต เรือนหอที่ตกแต่งแบบอนุรักษ์นิยม เป็นบ้านที่มีความสุข น่าอยู่ เชิดหน้าชูตาได้ ชาวพฤษภเป็นพ่อแม่ที่เอาการเอางาน ลูก ๆ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จะใช้จ่ายเงินทองไม่อั้นสำหรับทารกคนใหม่ และพะเน้าพะนอลูกตั้งแต่เล็กจนเป็นวัยรุ่น เพียงเพื่อให้ครอบครัวได้รับสิ่งที่ดีที่สุด หากจำเป็นต้องหย่าชาวพฤษภจะตีราคาสิ่งของทุกชิ้น แล้วแบ่งกันที่ 50-50 แต่ถ้าถึงขั้นประกาศสงครามฟ้องร้องกัน เขาจะสู้ยิบตาและจะไม่แบ่งอะไรให้แม้แต่สลึงเดียว

GEMINI ราศีมิถุน (22 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน)
สี เขียว ฟ้า เทา ห้ามใช้สีม่วง น้ำเงิน ดำ รถยนต์ควรใช้สีแดง เหลือง
อัญมณี ไข่มุก มุกดา มรกต
ลักษณะเฉพาะบุคคล คนคู่หรือฝาแฝด หมายถึง การมีสองหน้า การเปลี่ยนแปลง บุคลิก 2 อย่างในตัวคนเดียว ธาตุลม หมายถึง ความคล่องแคล่ว ว่องไว ชาวเมถุนมักดูหน้าตาอ่อนกว่าวัย มีชีวิตอยู่ด้วยความรู้สึกนึกคิดของตนเอง ดื้อรั้นยึดถือความคิดเห็นของตัว จิตใจไม่อยู่สุข ช่างพูดช่างคุย มีเชาว์ปัญญา มีความรู้สึกไว ปรับตัวเก่ง ตื่นตัวอยู่เสมอ ละเอียดละออ รักสนุก เปลี่ยนใจง่าย ลังเล ไม่มีความอดทน เกลียดการวางแผนล่วงหน้า จิตใจกว้างขวาง ไม่สนใจชนชั้น รับฟังความต้องการของผู้อื่น สงสารเพื่อนมนุษย์ ขี้กังวล คิดซับซ้อนจนยุ่งเหยิง เวลาโกรธจะระงับอารมณ์ไม่อยู่ เงินไม่มีอิทธิพลต่อชีวิต แม้จะควักง่าย แต่ก็เคร่งครัดกับเรื่องผลประโยชน์ มีความชำนาญในงานฝีมือ มักมาไม่ตรงตามเวลานัด เพราะมัวแต่สนใจกับเหตุการณ์รอบข้าง ลักษณะพิเศษส่วนตนคือชอบพลิกหนังสือจากด้านหลังมาด้านหน้า
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระมัดระวังอวัยวะช่วงบน ได้แก่ อก ปอด หลอดลม หัวไหล่ แขน โรคหืด โรคอัมพาต อุบัติเหตุ และโรคเครียด ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และต้องหมั่นเติมกำลังใจให้ตัวเอง นอกจากนี้ ก็ควรระวังโรคที่เกี่ยวข้องกับนิ้วมือ นิ้วเท้า โรคข้อ โรคลำไส้ โรคปวดเศียรวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย อาเจียน
การเงิน ไม่มีนิสัยที่จะเก็บหอมรอมริบ เป็นนักซื้อใจง่าย ทิปไม่อั้น ชอบใช้เงินไปกับการท่องเที่ยว หาประสบการณ์ใหม่ ๆ อ่านหนังสือ โทรศัพท์ครั้งละนาน ๆ เป็นลูกหนี้ที่แย่เพราะจะเห็นว่าการใช้เงินคืนไม่ใช่เรื่องสำคัญ ไม่เหมาะที่จะใช้บัตรเครดิต
อาชีพ การจับงานพร้อมกันหลาย ๆ อย่าง ดูจะต้องกับลักษณะนิสัย ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้ควบคุมการเงิน เหมาะกับอาชีพที่ต้องติดต่อผู้คน การสื่อสารโทรคมนาคมทุกชนิด หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ผู้สื่อข่าว นักเขียน นักแปล นักทำบทละคร นักโต้วาที ล่าม พนักงานต้อนรับ ฝ่ายขาย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เลขานุการ งานโฆษณา ไก๊ด์ ผู้นำเผด็จการ นักการทูต นักกฎหมาย นักการเมือง นักการศึกษา อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ นักบินอวกาศ ทันตแพทย์ นักสืบ สถาปนิก จิตรกร ประติมากร นักต้มตุ๋น นายหน้าค้าหุ้น ไปรษณีย์ สาวสังคม นักเทนนิส นักเล่นกล ขายของชำ คนทรงเจ้า หรือเป็นนกต่อ
ที่อยู่อาศัย มีความต้องการโลก 2 แบบ ที่เปลี่ยนกลับไปมาได้อย่างรวดเร็ว ระหว่างชนบนบทอันสงบกับเมืองอันสับสน ประเทศต้น ๆ ที่ชาวเมถุนจะนึกถึงคือ สหรัฐอเมริกา เบลเยี่ยม อียิปต์ และแคนาดา แต่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ชาวเมถุนจะไม่รู้สึกอยากปักหลักอยู่ที่นั่น เพราะเป็นดวงพเนจร
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวตุลย์ กุมภ์ และเมถุนด้วยกัน เพราะต่างก็เป็นชาวธาตุลม รักอิสระและชอบความเป็นส่วนตัวเหมือน ๆ กัน ชาวธนูและเมษพอที่จะร่วมงานด้วยได้ในส่วนที่เป็นแรงผลักดันและมีสัญชาติญานในการเสี่ยง แต่กับชาวเมษแล้วควรทำกันให้มากกว่าพูดกัน ชาวสิงห์ช่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ได้ดี ในขณะที่ชาวกันย์ช่วยเสริมการทำงานให้เป็นระบบ ชาวพิจิกจะใช้ความใจดีและทะเยอทะยานช่วยเกื้อหนุนให้กันและกัน ส่วนชาวพฤษภน่าจะไปกันได้ยาก แต่ก็สามารถช่วยดึงให้รู้จักสิ่งที่เรียกว่าติดดิน ชาวกรกฎมักมีข้อเรียกร้องที่มากเกินกว่าจะให้ได้ การร่วมงานกับชาวมังกรดูจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าต้องทำงานด้านการวิจัยหรือการพิมพ์ สำหรับชาวมีนแล้ว คงแย่แน่เพราะไม่พยายามที่จะเรียนรู้เงื่อนไขของกันและกันบ้างเลย
ชีวิตรัก หนุ่มเมถุนชอบการคบหาสมาคม หาประสบการณ์ ร่าเริง เอาอกเอาใจเก่ง เสน่ห์แรง แต่ก็ชอบให้คนตามใจ มีนิสัยเอาชนะ ไม่สนใจเรื่องรสชาติอาหาร หากคิดจะรักต้องมีความหนักแน่นพอ มีเหตุผล ห้ามออกคำสั่ง ส่วนสาวเมถุนเป็นผู้ที่มีเสน่ห์ยั่วยวน ทันสมัย ชอบอ่านจดหมายรักที่บ่งบอกถึงความคลั่งไคล้ หลงใหล และชอบคุยโทรศัพท์ ชอบให้พาไปเที่ยว ชอบเป็นคนคุยที่มีคนฟัง ชอบความนุ่มนวล คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวธนู มีน และกันย์ ชาวเมถุนชอบคนรักที่ฉลาด เรื่องเพศเป็นเรื่องรอง กลัวความเหงา แต่ก็กลัวการผูกมัด มักมีรักสำรอง รักเผื่อเลือก รักง่ายหน่ายเร็ว เกิดกรณีรถไฟชนกันขึ้นเสมอ ปัญหาครอบครัวของชาวเมถุนจึงมักมีเรื่องบ้านที่สองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ ชาวเมถุนใจใหญ่เหลือหลายโดยเฉพาะกับคนรัก ชอบเสาะหาของขวัญที่ทำให้ผู้รับตื่นเต้น มีรสนิยมในการอ่าน จึงคาดหมายว่าคนรักจะต้องรักการอ่านด้วย มักจะมาสายเวลามีนัด อาจใช้การชวนไปฟังอภิปราย ชมพิพิธภัณฑ์ ดูนิทรรศการ เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ของขวัญที่ถูกใจคือ ปากกาด้ามทอง โทรศัพท์เคลื่อนที่ แผ่นดิสก์ หรือแหวนวงเล็ก ๆ ชาวเมถุนไม่ให้ความสำคัญกับงานแต่งงานมากนัก ชอบจัดงานเรียบ ๆ แล้วจดทะเบียนซึ่งก็น่าจะเพียงพอ ชาวเมถุนมีแนวโน้มที่จะแต่งงานมากกว่า 1 ครั้ง ชอบให้มีเด็ก ๆ อยู่รอบ ๆ ตัว แต่ก็ไม่มีความอดทนพอที่จะทำหน้าที่พ่อแม่อย่างแท้จริง จึงจำเป็นต้องใช้พี่เลี้ยงเด็ก ชาวเมถุนชอบซื้อของเล่นแพง ๆ ที่เสริมการศึกษาให้กับลูก ๆ เพราะในจิตใจของชาวเมถุน การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากจำเป็นต้องหย่าและมีเรื่องฟ้องร้องกันถึงศาล ชาวเมถุนเป็นคู่กรณีที่จะต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะชายเมถุนจะขายทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อไม่ให้มีอะไรเหลือแบ่ง ส่วนหญิงเมถุนก็จะแอบซ่อนของมีค่าไว้นอกเหนือจากส่วนแบ่งที่ยุติธรรมแล้ว

CANCER ราศีกรกฎ (22 มิถุนายน - 22กรกฎาคม)
สี เขียวขาว ฟ้า น้ำเงิน ห้ามใช้สีเหลือง ม่วง ดำ รถยนต์ควรใช้สีขาว ฟ้า
อัญมณี มรกต ไข่มุก โมรา มุกดา หยก โลหะเงิน
ลักษณะเฉพาะบุคคล ปู หมายถึง ความรอบคอบ การปรับตัว ความอบอุ่น และการเป็นพ่อบ้านแม่เรือนที่ดี ชาวกรกฎเป็นคนเจ้าอารมณ์ มีอารมณ์และความรู้สึกละเอียดอ่อนกว่าทุกราศี มีสัญชาติญานของความเป็นแม่ มีเสน่ห์ ใช้ชีวิตง่าย ๆ ไม่มีพิธีรีตรอง ชอบชื่อเสียง รักชาติ ช่างคิดฝัน โรแมนติก มีความเป็นศิลปิน มีความจำที่แม่นยำ มีความรอบคอบ หยั่งรู้ ขี้สงสาร มีทิฐิ เอาแต่ใจ ชอบแสดงความเป็นเจ้าของ ถือพวกพ้อง รักใครรักจริง ขี้โมโห พยาบาท ตลกคะนอง คิดอย่างไรก็แสดงออก ดูง่าย หวั่นไหวง่าย ขี้อาย ไม่ชอบปรากฏตัว อัลบั้มของชาวกรกฎจะมีภาพบ้าน รถยนต์ และภาพของคนในครอบครัว มากกว่าภาพของตนเอง ชาวกรกฎชอบสะสมอดีต เรื่องราวเก่า ๆ สนใจเรื่องลี้ลับ มีพลังจิต ฟุ้งซ่าน ในจิตใจต้องการความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่น มัธยัสถ์อดออม แต่ไม่ขี้เหนียว ชอบการกินและการบันเทิง ผูกพันกับบ้านและต้นไม้ใบหญ้า ชอบแจกจ่ายอาหารให้เพื่อนบ้านเพราะทำคราวละเป็นจำนวนมาก ไม่ชอบถูกวิจารณ์ เป็นราศีที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งตัวดีที่สุดในโลก ลักษณะเวลาเดินจะส่ายไปส่ายมาคล้ายปู
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระมัดระวังบริเวณ เต้านมทรวงอก กระเพาะอาหาร มดลูก โรคท้องผูก โรคไต โรคผิวหนัง สิวฝ้าผื่นคัน ไอ ปอดบวม มะเร็ง และปวดขา
การเงิน เป็นราศีหนึ่งที่มีดวงการเงิน รู้จักการจัดการเรื่องการเงินมาตั้งแต่เกิด เงินมีความสำคัญสำหรับชาวกรกฎ ไม่ว่าจะมีอยู่แล้วมากมายเพียงใด ก็ยังต้องหาไว้เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นเกราะกำบังตน เพราะเงินคือเครื่องมือที่นำไปสู่การสร้างความมั่นคงในชีวิตและครอบครัว ชาวกรกฎมีความรอบคอบในการลงทุนและการใช้จ่าย เก็บเงินเก่ง ชอบซื้อของที่ลดราคา จุดอ่อนของชาวกรกฎคือการเป็นนักบริโภคนิยม เวลาไปจ่ายตลาดจะสิ้นเปลืองไปกับการจับจ่ายซื้อหาอาหาร เพื่อให้มีของเต็มตู้เย็นเอาไว้ก่อน ชาวกรกฎไม่ชอบเป็นหนี้ใคร มีระเบียบวินัยในการชำระหนี้
อาชีพ งานที่ต้องใช้ความขยันขันแข็ง มีความรับผิดชอบ และการอดออม งานที่ใช้บ้านเป็นสถานที่ทำงาน งานที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เป็นเจ้าของภัตตาคาร ร้านอาหาร ทำเบเกอรี่ ขายเบียร์ คนรีดนมวัว ชาวประมง แม่บ้าน ภารโรง บริกร เฝ้ายาม งานซักรีด หมอตำแย กลาสีเรือ ช่างเงิน งานที่เกี่ยวกับโรงแรม เจ้าของบ้านเช่า รับเหมาก่อสร้าง ช่างทาสี นักสมุทรศาสตร์ นักดำน้ำ ช่างประปา ช่างถ่ายรูป ขายเครื่องซักผ้า นักอุตุนิยมวิทยา ธุรกิจทางน้ำ กวี ครูบาอาจารย์ โรงเรียนอนุบาล พยาบาล นักการเมือง โบราณคดี บ้านและที่ดิน
ที่อยู่อาศัย ชาวกรกฎเป็นคนรักบ้าน มีความรู้สึกผูกพันกับบ้านมาก เพราะบ้านคือสถานที่แห่งเดียวที่ทำให้รู้สึกว่าปลอดภัย ชาวกรกฎจึงมีความภาคภูมิใจในบ้าน และชอบซื้อของที่ดีที่สุดสำหรับบ้าน ชาวกรกฎชอบเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยน้ำ ประเทศต้น ๆ ที่ชาวกรกฎจะนึกถึงคือ ประเทศสก๊อตแลนด์ ฮอลแลนด์ เยอรมัน จีน สหรัฐอเมริกา และแคนาดา
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวพิจิก มีน และชาวกรกฎด้วยกัน เพราะต่างก็มีอารมณ์อ่อนไหว ทำให้เข้ากันได้ดี สามารถทำงานได้ในระดับความรู้สึกเดียวกัน โดยเฉพาะการทำงานที่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรม หรือสาธารณชน ชาวกันย์และมังกรจะช่วยให้งานออกมาเป็นรูปร่าง ชาวพฤษภเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ชาวสิงห์สามารถให้ความคิดที่เป็นประโยชน์ สำหรับชาวเมษมักจะลุกขึ้นมาต่อต้านความเจ้าอารมณ์ของชาวกรกฎ ชาวตุลย์เห็นแก่ตัวเกินไปในเรื่องจุดหมายของธุรกิจ ชาวธนูมีมุมมองที่ตรงกันข้ามไปอย่างสิ้นเชิง ชาวกุมภ์ก็ต้องการอิสระมากเกินไป จนทำให้รู้สึกอึดอัด ชาวกรกฎชอบนับเอาผู้ร่วมงานเข้าเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่จะไม่ยอมให้อภัยถ้าไม่ได้มีสิทธิมีเสียงในการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ ๆ
ชีวิตรัก หนุ่มกรกฎมีจินตนาการเพริศแพร้ว ใจอ่อน หวั่นไหวง่าย หงุดหงิดง่าย ชอบออกคำสั่ง ให้คนอื่นตามใจ ชอบผู้หญิงที่มีความละเอียดอ่อน รักคนง่าย แต่บางทีก็เป็นรักเพื่อหาประสบการณ์ ชอบเล่าเรื่องของคุณยายและคุณแม่ ส่วนสาวกรกฎเมื่อรักใครก็จะทุ่มเทให้ มีความรู้สึกไว มีจินตนาการ คิดฝันรุนแรง อารมณ์ดี แต่ออกใจร้อน ไม่ชอบสมาคม ทำครัวเก่ง ชอบสัตว์เลี้ยงเล็ก ๆ คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวมังกร พิจิก มีน สำหรับชาวตุลย์ และเมษ แล้ว ควรทิ้งไว้พิจารณาลำดับท้าย ๆ ความมั่นคงเป็นแรงผลักดันในทุกสิ่งที่ชาวกรกฎทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินหรือเรื่องความรัก เงินทุกบาทที่ได้มาคือบันไดที่นำไปสู่ความมั่นคงของอนาคต ชาวกรกฎมีอารมณ์รักใครรุ่นแรง ชอบใจใครต้องไขว่คว้าหาเอามาครอง ชอบซื้อสิ่งฟุ่มเฟือยประเภทอาหาร ชอคโกแลต เค้ก ไวน์ หรือเหล้า เวลาจีบกันชาวกรกฎอาจดูหยาบกระด้าง กระเหม็ดกระแหม่ เพราะต้องปันเงินบางส่วนไปช่วยเหลือทางบ้าน แต่ก็จะหาทำงานพิเศษเพื่อนำเงินมาใช้ปรนเปรอความรัก ของขวัญที่ให้มักจะเป็นของใช้ในบ้าน หรือของใช้ในโอกาสพิเศษ ชาวกรกฎชอบนัดพบตามโรงหนัง ภัตตาคาร หรือนัดไปเข้าครัวทำกับข้าวที่บ้าน ของขวัญที่ถูกใจคือ ดอกมะลิ ภาพสวย ๆ น้ำหอมราคาแพง เสื้อผ้าคุณภาพ ชาวกรกฎถือว่าการแต่งงานเป็นสัญลักษณ์ของความรักและครอบครัว จึงต้องจัดงานฉลองให้ใหญ่โต เรือนหอที่สะดวกสะบาย น่าอยู่ สามารถใช้รับรองเพื่อนฝูง ตกแต่งภายในแบบเรียบ ๆ ประดับด้วยของที่ระลึกและภาพอดีต ถ้ายังไม่มีลูกก็มักจะหาลูกแมวหรือลูกหมามาเลี้ยงไว้ ชาวกรกฎชอบมีลูกมาก และใช้จ่ายเงินเพื่อให้ลูกมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี บางครั้งก็ทำเกินไปจนมีปัญหาลูกอ้วนเกินไป ชาวกรกฎไม่ค่อยหย่า เพราะยึดมั่นในการอยู่ร่วมกับคนที่ตนรัก แต่ถ้าจำเป็นต้องหย่า ทุกคนในครอบครัวก็จะไม่มีใครต้องอดอยากยากไร้ และมักจะคบหาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ตลอดไป

LEO ราศีสิงห์ (23 กรกฎาคม - 22 สิงหาคม)
สี ส้ม เหลืองทอง แดง ห้ามใช้สีดำ ขาว รถยนต์ควรใช้สีฟ้า เขียว แดงเหลือง
อัญมณี พลอยเขียวอ่อน โมรา ทับทิม เพชร
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นคนร่าเริง เปิดเผย องอาจผึ่งผาย ชอบแสดงออก มั่นใจในตัวเองสูง มีความตั้งใจและจุดหมายที่แน่วแน่ ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ถ่อมตน เสน่ห์แรง มีชีวิตชีวา กว้างขวาง มีเพื่อนมาก ชอบช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น และมีมนต์เสน่ห์ที่ทุกคนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ จิตใจแน่วแน่ กล้าหาญ มีความเป็นผู้นำ ยึดถือคำสัตย์ ไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบ สู้ซึ่งหน้า เกลียดชังการเป็นศัตรู มีความเป็นระเบียบ รักเกียรติยศ หยิ่ง ทะเยอทะยาน ขี้โอ่ อวดดี คาดหวังว่าจะต้องเป็นที่หนึ่งเสมอ เจ้าทิฐิ หัวแข็ง และเป็นเผด็จการ ชอบแสดงตนให้ผู้อื่นเห็นว่าตนไม่ใช่คนเห็นแก่เงิน ทำตัวสงบเสงี่ยมได้เป็นบางคราว หุนหัน แต่สามารถสะกดกลั้นระงับอารมณ์ได้ดี
โรคภัยไข้เจ็บ ส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง แต่ควรระมัดระวัง โรคหัวใจ กระดูกสันหลัง ช่วงหลัง ซี่โครง ไต ดีซ่าน อุบัติเหตุ ลมบ้าหมู เบาหวาน ปวดตามข้อ เป็นหมัน
การเงิน เป็นราศีสุดยอดของดวงการเงิน รู้จักใช้ รู้จักหว่านเงิน แต่ไม่ค่อยรู้จักหา ใช้เงินสิ้นเปลืองไปกับเรื่อง เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง เพชรพลอย แก้วแหวน รถดี ๆ ชอบเที่ยวแบบหรูหรา จึงต้องแอบขอยืมเงินเพื่อนอยู่บ่อย ๆ มีเครดิตดี เพราะวางท่าได้อย่างมั่นใจ ทำอะไรใจใหญ่ จ่ายหนัก ใช้ชิวิตให้พิเศษกว่าปกติอยู่เสมอ ชอบที่จะเป็นอยู่อย่างเกินตัว ชอบซื้อของใหญ่ ๆ โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง
อาชีพ นักแสดง เจ้านาย ผู้นำเผด็จการ รัฐมนตรี นักการเมือง ผู้นำทางทหาร ผู้นำทางสังคม ข้าราชการชั้นสูง ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้นำกรรมกร คนดัง แพทย์ จิตแพทย์ ทนาย อาจารย์ การละคร การกีฬา นักเขียนการ์ตูน นักเต้นรำ นักชีววิทยา นักดำน้ำ การขุดเจาะ สวนสนุก นายหน้าค้าหุ้น องค์การกุศล เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยรบพิเศษ เจ้ามือแทงม้า พ่อมดหมอผี นักรัก จิ๊กโก๋ งานทุกประเภทชาวสิงห์สามารถทำได้ดีทุกอย่าง ยกเว้นงานประเภทที่ต้องใช้แรงงาน
ที่อยู่อาศัย ชาวสิงห์ใฝ่ฝันที่จะได้อยู่อาศัยในปราสาท อะไรที่ยิ่งใหญ่ หรือเคยยิ่งใหญ่ ประเทศต้น ๆ ที่ชาวกรกฎจะนึกถึงคือ ประเทศฝรั่งเศส และอิตาลี
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวเมษ ธนู และชาวสิงห์ด้วยกัน เพราะต่างก็รักความหรูหราของธุรกิจขนาดใหญ่และการเสี่ยงลงทุนเหมือน ๆ กัน ชาวกุมภ์และเมถุนเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี เพราะต่างคนต่างรู้ว่าจะต้องทำอะไร ชาวเมถุนจะช่วยงานทางด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ชาวพฤษภจะช่วยเพิ่มความหนักแน่นให้ลูกค้าได้เห็น ในขณะที่ชาวมังกรจะช่วยงานด้านการวางแผน สำหรับชาวกรกฎนั้นมีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการร่วมงาน ชาวราศีกันย์ก็ไม่พอใจถ้าต้องทำงานอยู่ภายใต้อำนาจของชาวสิงห์ ชาวตุลย์ต้องการเครดิตแต่ไม่ต้องการเป็นหุ้นส่วน ชาวพิจิกอาจไปด้วยกันได้ในโครงการใหญ่ ๆ ส่วนชาวมีนก็มีอารมณ์หวือหวามากเกินไป
ชีวิตรัก หนุ่มสิงห์มีรสนิยมดีในทางศิลป ชอบผู้หญิงที่เป็นผู้หญิงจริง ๆ ส่วนสาวสิงห์ชอบของขวัญราคาแพง ชอบหนุ่มที่แต่งกายด้วยมาดภูมิฐาน บุคลิกดี อุดมคติสูง เชื่อมั่นในตัวเอง ชอบดูหนังในโรงหนังดี ๆ อิ่มอร่อยกับอาหารที่ร้านหรู ๆ คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวเมษ เมถุน พิจิก และธนู การที่เป็นราศีผู้ยิ่งใหญ่ ทำให้ชาวสิงห์ต้องนำความยิ่งใหญ่และใจกว้างมาสู่ความสัมพันธ์ด้วย ซึ่งหมายถึงภัตตาคารที่ดีที่สุด อาหารและเครื่องดื่มที่ดีที่สุด ยานพาหนะที่ดีที่สุด และของขวัญที่ดีที่สุด แม้แต่ในยามฝืดเคือง เพียงเพื่อตอบสนองความคิดที่ว่ามันจะทำให้คนรักมีความสุข ชาวสิงห์รักใครรักจริง ทุ่มเทให้จนหมดใจ มีเสน่ห์ทางเพศสูง หัวใจเต็มไปด้วยความรักและไมตรี เจ้าชู้ แต่ขี้หึง ของขวัญที่ถูกใจคือ เครื่องแต่งการที่หรูหราราคาแพง และน้ำหอมกลิ่นคลาสสิค ชาวสิงห์มีความสามารถในการสร้างภาพลักษณ์แห่งความร่ำรวย งานแต่งงานของชาวสิงห์ต้องมหึมา งามสง่า รวมไปถึงเรือนหอที่มีค่าใช้จ่ายสูงในการตกแต่ง เมื่อแต่งงานแล้วจะมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว สิงห์หนุ่มส่วนใหญ่จะมีบุตรยาก หรือหากจะมีก็มักจะได้บุตรสาว เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องหย่าชาวสิงห์จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวเองจากสิงโตผู้ใจใหญ่มาเป็นแมวข้างถนนได้เพียงในพริบตา สมบัติที่เป็นของตนจะไม่มีวันหลุดไปอยู่ในมือใคร เขาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างหรือแก้แค้นเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองต่อสังคมไว

VIRGO ราศีกันย์ (23 สิงหาคม - 23 กันยายน)
สี เขียวหยก เทา น้ำตาล ดำ รถยนต์ควรใช้สีเทา ดำ เขียว
อัญมณี นิล ไพลิน เพชร ไข่มุก
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ขยันขันแข็ง ละเอียดลออ สมบูรณ์แบบ เป็นคนรอบคอบ คำนึงถึงทางได้ทางเสีย สงบเสงี่ยม ไม่ค่อยมีเรื่องราวกับใคร ไม่ชอบต่อล้อต่อเถียง อดทน และอบอุ่น เป็นคนเรียบร้อย ไม่ใช่คนสนุกสนานร่าเริง พิถีพิถัน เสื้อผ้าจะต้องเรียบกริบ สะอาดเรียบร้อย มีเสน่ห์ เก็บตัว ไม่กว้างขวาง ไม่ชอบแสดงออกหรือทำตัวเด่น ไม่เจ้าอารมณ์ เป็นผู้ที่ปฏิบัติต่อเพื่อนด้วยความสุขุมระมัดระวัง เข้ากับคนง่าย พูดจาโน้มน้าวใจคนอื่นได้ดี ท่าทางภูมิฐาน รักเกียรติ มีความเมตตา ชอบช่วยเหลือบริจาคทรัพย์ รักความยุติธรรม เป็นคนดูยาก เพราะเก็บท่าทีและความรู้สึกไว้อยู่ภายในอย่างมิดชิด โกรธเกลียดใครไม่ค่อยแสดงออก ไม่ค่อยจะมีความคิดริเริ่มด้วยตนเอง ความรู้สึกช้า ชอบสันโดษ ชอบรสหวาน กลิ่นหอม หัวหน้าชาวกันย์จะอบรมสั่งสอนลูกน้องให้ประพฤติปฏิบัติในทางที่ถูกที่ควร หลายคนจึงมักรู้สึกว่าจู้จี้ขี้บ่น จุดอ่อนของชาวกันย์คือการระมัดระวังหรือตรวจสอบมากเกินไป ทำให้โอกาสที่ดีต้องหลุดลอยไป
โรคภัยไข้เจ็บ ไม่ค่อยมีโรคภัยร้ายแรงมาเบียดเบียน หรือไม่ป่วยไข้ได้ไม่กี่วันก็หาย ควรระวังเกี่ยวกับโรคปวดท้อง บิด ท้องร่วง ลำไส้ จุกเสียดแน่นเฟ้อ โรคเกี่ยวกับมดลูก รังไข่ ผิวหนัง และกามโรค
การเงิน เป็นผู้ที่มีความสุขุมรอบคอบในทางการเงิน นิยมฝากเงินเก็บไว้ในธนาคารมากกว่าที่จะนำไปเสี่ยงเล่นหุ้นหรือลงทุนทำอะไร ชาวกันย์เป็นลูกหนี้ที่ดีของธนาคาร เมื่อเป็นหนี้ใครจะชำระให้ตรงตามสัญญา ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ชาวกันย์จะไม่หยิบยืมเงินใครเป็นอันขาด และไม่ค่อยนิยมใช้บัตรเครดิตมากนัก นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวกันย์เป็นผู้ที่มักจะมีเครื่องเขียนมากเกินความจำเป็นที่จะต้องใช
อาชีพ ชาวกันย์เป็นคนที่เลือกงาน ถ้าทำไปแล้วไม่ก้าวหน้า ก็จะเปลี่ยนงานไปจนกว่าจะได้งานอย่างที่ต้องการ ชาวกันย์สามารถทำหน้าที่ผู้จัดการมรดก นักบัญชี และนักบริหารได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชกร พยาบาลเด็กอ่อน เป็นหัวหน้าคนใช้ เลขานุการ บรรณารักษ์ นักประพันธ์ บรรณาธิการ นักวิจารณ์ นักวิทยาศาสตร์ นักจุลชีววิทยา นักเคมี นักวิจัย ครูอาจารย์ นักการศาสนา สถาปนิก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เขียนหรือขายแผนที่ งานที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์ กิจการเกี่ยวกับเสื้อผ้า ช่างฝีมือ งานเย็บปักถักร้อย เจ้าของภัตตาคาร และนักเล่นหมากรุก
ที่อยู่อาศัย ชาวกันย์ชอบสถานที่ที่มีความน่าสนใจอยู่ในตัวมันเอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาจะสามารถทำธุระส่วนตัวได้อย่างเงียบ ๆ เมืองใหญ่ ๆ ที่ผู้คนมากมาย ไม่มีใครรู้จักใคร เป็นสถานที่ที่คนราศีอื่นบอกว่าขาดชีวิตชีวา ประเทศต้น ๆ ที่ชาวกันย์จะนึกถึงคือ ประเทศอังกฤษ ความสัมพันธ์ระหว่างชาวกันย์กับเพื่อนบ้านมักจะไม่ค่อยดีนัก จึงหวังพึ่งพาอาศัยอะไรกันไม่ได้
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวพฤษภ มังกร และชาวกันย์ด้วยกัน เพราะต่างเข้าใจแรงกระตุ้นของกันและกันดี ตรงไปตรงมา ไม่ปล่อยให้อารมณ์ ความเสแสร้ง ความเพ้อฝัน เข้ามายุ่งเกี่ยวกับธุรกิจ ชาวกรกฎและชาวมีนเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดี จึงพร้อมที่จะเดินไปตามแผนงานที่ชาวกันย์ได้วางไว้ ชาวเมษมีความความสามารถที่จะช่วยเติมส่วนที่ขาดให้ได้ และหากชาวเมถุนจะได้เรียนรู้เรื่องระเบียบวินัยบ้าง ก็น่าจะพอไปกันได้ เช่นเดียวกับชาวสิงห์ที่จำเป็นต้องลดความโอ่ลงให้บ้าง ส่วนชาวพิจิกจะช่วยค้ำประกันความสำเร็จในชิ้นงาน แต่กับชาวธนูแล้วมักจะเอาแน่นอนอะไรไม่ได้ สำหรับชาวกุมภ์นั้นชอบวางตัวเป็นเจ้านายมากเกินไปหน่อย
ชีวิตรัก หนุ่มกันย์เป็นคนกระฉับกระเฉง นุ่มนวล เอาใจเก่ง ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ไม่ชอบเรื่องหยาบลามก อารมณ์ละเมียดละไม ชอบคุณภาพมากกว่าปริมาณ ส่วนสาวกันย์มีท่าทางขี้อาย การกินอยู่ดูสุภาพเรียบร้อย รักความเป็นระเบียบ เก่งเรื่องการครัว คู่หวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวมังกร มีน พฤษภ เมถุน และธนู ชาวกันย์จะวางแผนชีวิตตั้งแต่เพิ่งแตกเนื้อหนุ่ม โดยกำหนดไว้ว่าคู่ครองจะต้องเป็นคนอย่างไร ด้วยความตระหนี่ถี่ถ้วน ชาวกันย์จึงมักซื้อของขวัญประเภทสิ่งของเครื่องใช้ภายในสำนักงาน หรือใช้ในการทำงานให้กับคนรัก มากกว่าที่ซื้อเครื่องประดับให้ อารมณ์รักของชาวกันย์ดูจืดชืด ชอบความนุ่มนวลค่อยเป็นค่อยไป ของขวัญถูกใจคือ น้ำหอมกลิ่นอ่อน ๆ และเสื้อผ้าใส่สบาย ๆ ช่วงที่จีบกันอยู่ชาวกันย์จะใช้จ่ายเงินเพียงเล็กน้อยสำหรับการเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน ชาวกันย์มักจะหางานพิเศษทำเพื่อเพิ่มรายได้ และจะมีความสุขมากถ้าได้คนรักที่คิดอย่างเดียวกัน ช่วยกันทำมาหากินให้ตัวเป็นเกลียว งานแต่งงานของชาวกันย์มักจะจัดอย่างเล็ก ๆ หลายคนที่ลงทุนจัดงานเลี้ยงก็มักจะมาบ่นเสียดายในภายหลัง เรือนหอขนาดพอเหมาะ สะอาด ภายในเต็มไปด้วยสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ที่ดูสง่าภูมิฐาน แต่จำเป็นต้องมีห้องหนึ่งที่เอาไว้ใช้เก็บเอกสารและแฟ้มต่าง ๆ รวมทั้งสิ่งของกระจุกกระจิกอื่น ๆ ที่สะสมไว้มานานหลายปี ชาวกันย์นิยมมีลูกหลังจากแต่งงานไปแล้วหลายปี เพราะเห็นว่าการมีลูกจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ชาวกันย์เป็นพ่อแม่ที่ดูแลเอาใจใส่ลูก และใช้เงินเพื่อการศึกษาและหนังสือของลูก มากกว่าที่จะซื้อเสื้อผ้าหรือของเล่นให้ เมื่อถึงคราวจำเป็นที่จะต้องหย่าขาดจากกัน ชาวกันย์จะจัดการแบ่งครึ่งให้ได้เท่า ๆ กัน อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่ออกจะหวงแหนบ้างก็พวกเอกสารและหนังสือ

LIBRA ราศีตุล (23 กันยายน - 23 ตุลาคม)
สี ฟ้า น้ำเงิน ชมพู ห้ามใช้สีแดง เขียว รถยนต์ควรใช้สีขาว ฟ้า น้ำเงิน
อัญมณี โอปอ เพชร บุษราคัม โลหะทองคำ ทองแดง
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีเหตุผล มีลักษณะของปัญญาชน รักความยุติธรรม มีความสุขุม รักความสะอาด ประณีต น่ารัก สงบเสงี่ยม อ่อนโยน มองโลกในแง่ดี ไม่ชอบการเอาเปรียบ ร่าเริง ชอบเข้าวงสังคม กลัวการถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะการขึ้นคาน เป็นพยาบาลของบรรดา 12 ราศี มีมืออันอ่อนนุ่ม ท่าทางและน้ำเสียงนุ่มนวล เป็นผู้ที่มีศิลปะในหัวใจ ใช้เวลากับงานศิลปะ แต่ไม่ชอบแตะต้องเรื่องเครื่องยนต์กลไก ชอบทำอะไรเงียบ ๆ ไม่ชอบเสียงดังเอะอะ ชอบการท่องเที่ยวทางน้ำ เป็นนักสร้างสันติภาพ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงได้เป็นกรรมการการกุศลอยู่เสมอ ชอบวิพากษ์วิจารณ์ ศึกษาทุกแง่มุมของข้อถกเถียงและปัญหา ไตร่ตรองทางเลือกหมดทุกแง่มุมด้วยความระมัดระวัง เป็นสุดยอดในการมองข้อโต้แย้งทั้งสองด้าน พยายามที่จะทำทุกสิ่งให้ถูกต้องเหมาะสม เกลียดการลังเล ในขณะที่ตัวเองก็เกลียดการตัดสินใจ จึงปัดภาระการตัดสินใจไปให้ผู้อื่น ชาวตุลย์มักลังเลในการเริ่มต้น ซึ่งเป็นปัญหาในการปฏิบัติ เหมาะสำหรับงานเจรจามากกว่างานตัดสินใจ จุดอ่อนคือเป็นคนเหยาะแหยะ ตัดสินใจไม่เด็ดขาด มักเลือกไม่ถูกเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นก่อนหลัง อาจโดนหลอกเพราะความใจอ่อน หูเบาจึงถูกผู้อื่นครอบงำได้ง่าย หวั่นไหวง่าย มีจิตใจทะเยอทะยาน ใฝ่สูง พยายามแสดงออกให้ผู้อื่นเห็นถึงความสามารถและสติปัญญา ไม่ได้อะไรดังใจจะบันดาลโทสะ แต่สงบระงับได้เร็ว
โรคภัยไข้เจ็บ มักเจ็บป่วยจากการที่ชอบปล่อยตัวตามสบาย ควรระวังเกี่ยวกับโรคบริเวณทรวงอก ตับ ไต นิ่ว ระบบหมุนเวียนเลือด ลำไส้ใหญ่อักเสบ กระเพาะปัสสาวะ โรคบริเวณเท้า โรคอ้วน และเป็นหมัน
การเงิน ชาวตุลย์มักกลัวที่จะต้องเป็นคนคุมเรื่องการเงิน แต่ถ้าได้ทำสักครั้งต่อไปก็จะจัดการได้ดี ชาวตุลย์มักจะปัดภาระงานที่มีเรื่องการเงินเข้าไปเกี่ยวข้องให้กับคนรักและเพื่อนร่วมงาน โดยอ้างว่าไม่มีความถนัด ทั้ง ๆ ที่เป็นคนจัดการเรื่องเงินได้ดี เก็บออมได้เก่ง เป็นคนทำงานหนักเพื่อสะสมเงิน แต่ชอบเก็บเงินไว้กับบ้านมากกว่าที่จะนำไปฝากธนาคาร เป็นนักซื้อสินค้าลดราคา จะเดินซื้อของอย่างมีระบบ ชอบซื้อของโบราณ หนังสือ งานศิลปะ ไวน์ เครื่องแต่งบ้าน และของขวัญสำหรับคนอื่น แต่ไม่ชอบซื้อประกันรถยนต์ เสื้อผ้า รองเท้า ไม่ชอบใช้บัตรเครดิต เกลียดกลัวหนี้และเจ้าหนี้ โดยจะใช้เงินยืมคืนในทันทีที่ทำได้ และไม่ชอบที่จะให้ใครมาเป็นหนี้เขาด้วยเช่นเดียวกัน
อาชีพ นักการทูต นักการเมือง นักวิจารณ์ ผู้พิพากษา นักกฎหมาย ทนายความ ธนาคาร นักปกครอง ทหารบก ทหารเรือ แพทย์ นายหน้า เซลส์แมน เลขานุการ บรรณารักษ์ นักเคมี โภชนากร งานที่เกี่ยวกับวัตถุโบราณ งานศิลปะ งานที่เกี่ยวกับห้องนอน บูติค เครื่องสำอาง จิตรกร นักออกแบบ นักดนตรี เครื่องแต่งการสตรี ร้านจัดดอกไม้ ขายแก้วผลึก หมวก วิกผม เพชรพลอย ขนสัตว์ ร้านขายเหล้าเบียร์ งานที่เกี่ยวกับน้ำ นายท่า กลาสี งานก่อสร้าง งานตกแต่ง นักกอล์ฟมือโปร และแม่เล้าพ่อเล้า ส่วนงานหนักชนิดอดตาหลับขับตานอน ชาวตุลย์ทำไม่เป็น
ที่อยู่อาศัย ชาวตุลย์ชอบอยู่ท่ามกลางสิ่งของอันเป็นที่ระลึกถึงความหวานซึ้ง ชอบบ้านเรือนที่มีความเป็นระเบียบ ไม่ชอบความแออัดยัดเยียด ต้องการลมหรืออากาศบริสุทธิ์ ประเทศต้น ๆ ที่ชาวตุลย์จะนึกถึงคือ ประเทศนิวซีแลนด์ เบลเยี่ยม อาร์เยนติน่า และออสเตรีย
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวเมถุน กุมภ์ และชาวตุลย์ด้วยกัน เพราะต่างเคารพอิสระภาพในหัวใจของกันและกัน เกลียดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเหมือน ๆ กัน ชาวเมถุนจะให้ไอเดียที่สร้างสรรค์ได้ดี ชาวเมษมีความกล้าและรวดเร็ว จะไม่ยอมปล่อยให้การตัดสินใจต้องใช้เวลานาน ชาวธนูจะกระตือรือร้นให้ต้องตัดสินใจเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ชาวพฤษภจะช่วยเรื่องการหาเงิน และชอบงานศิลปะเหมือน ๆ กัน ชาวกรกฎก็มีความจงรักภักดีอย่างแน่นแฟ้น ชาวสิงห์ผู้มีรสนิยมดีจะช่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ ชาวพิจิกจะหนุนช่วยในความสำเร็จที่เกิดขึ้น ในขณะที่ชาวกันย์อาจทำให้งานเสียหรือทำให้ชาวตุลย์ต้องเสียคน ชาวมังกรก็มีความเป็นเจ้าระเบียบมากเกินไปซึ่งน่าจะเป็นตัวถ่วงรั้งมากกว่า ส่วนชาวมีนก็เป็นคนลังเลเหมือน ๆ กัน แล้วจะทำการใหญ่อะไรให้สำเร็จได้
ชีวิตรัก หนุ่มตุลย์เป็นคนสุภาพนุ่มนวล วางท่าขรึม มีอารมณ์ขัน ไม่ชอบพูดหยาบคาย ชอบคบหาสาวคราวละมากกว่าหนึ่งเพื่อเอาไว้เปรียบเทียบ ชอบให้บอกรักหรือแสดงความหึงหวง ส่วนสาวตุลย์มีกิริยามารยาทดูอ่อนโยน แต่ท่าทางกระฉับกระเฉง พิถีพิถันในเรื่องการกินอยู่ เก็บอารมณ์เก่ง สนใจในเรื่องเนื้อคู่ เป็นคนขี้เหงา จึงต้องการความอบอุ่น รักสวยรักงาม ไม่ชอบให้ใครมาก้าวก่ายเรื่องงาน คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวเมษ กุมภ์ และกรกฎ ชาวตุลย์เป็นคนโรแมนติก ใช้เงินเพื่อความรักรองลงมาจากชาวสิงห์ ชอบให้ของขวัญซึ้ง ๆ มีเสน่ห์ มีความรักได้ไม่รู้จักเบื่อ มักเจอปัญหารักสามเส้าเสมอเพราะจริงใจไปหมดทุกคน เวลาคลั่งไคล้หลงไหลใครจะมีความรู้สึกรุนแรงและจริงใจ ของขวัญถูกใจคือ ดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ เสื้อผ้าทันสมัยราคาแพง น้ำหอมกลิ่นไม่แสบจมูก และห้องหนังสือ เวลาจีบกันชอบนัดพาไปดูโอเปร่า บัลเล่ต์ งานเต้นรำการกุศล งานแต่งงานของชาวตุลย์ไม่นิยมความสิ้นเปลือง แต่ชุดวิวาห์ต้องออกแบบโดยช่างมีชื่อ สถานที่จัดงานต้องหรูเป็นที่ยอมรับ เรือนหอที่ประดับด้วยผลึกแก้วรูปหัวใจ ดอกกุหลาบ รูปถ่ายเก่า ๆ ของคนรัก ครอบครัวไหนที่มีชาวตุลย์เป็นผู้นำจะมีความสุข เพราะความที่เป็นคนไม่เห็นแก่ตัว และสามารถมองเรื่องของคนอื่นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง เป็นพ่อบ้านแม่บ้านที่แสนวิเศษ ชอบบริการผู้อื่นและคิดถึงตัวเองเป็นอันดับรอง อุทิศตัวเพื่อลูก ๆ การมีลูกเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง มักจะมีลูกกันเร็วตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาว การหย่าเป็นเรื่องที่ทำให้ชาวตุลย์มีความรู้สึกว่าต้องเสียดุลยภาพในชีวิตไป จึงมักแสดงออกถึงความเห็นแก่ตัว โดยอ้างสิทธิ์ในทรัพย์สินทั้งหมด อาจผูกพยาบาทหรือไร้ความยั้งคิด ทางออกที่จะช่วยได้มีเพียงทางเดียวคือ ศาลยุติธรรม

SCORPIO ราศีพิจิก (23 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน)
สี แดงเข้ม ชมพู น้ำเงิน ห้ามใช้สีแสด ม่วง รถยนต์ควรใช้สีขาว ฟ้า น้ำเงิน
อัญมณี บุษราคัม โกเมน เพชร ทับทิม โลหะเหล็ก เรเดียม
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นผู้ที่มีความหยิ่งทะนงในจิตใจ รักเกียรติ ไว้ตัว ไม่ชอบอยู่ใต้บังคับบัญชา มีอำนาจลึกลับ ชอบใช้ชีวิตความเป็นอยู่ที่เป็นเอกเทศ เก็บความรู้สึกได้ดี เก็บตัว บางคนทำตัวลึกลับ ท่าทางเคร่งขรึม แอบแฝง ชอบซุกซ่อนความลับ จึงมักชอบเล่นกีฬาแปลก ๆ เป็นคนหนักแน่นมั่นคง มีความตั้งใจสูง เด็ดเดี่ยวแน่วแน่ เชื่อมั่นในตัวเอง ทะเยอทะยาน กล้าตัดสินใจ กล้าได้กล้าเสีย สามารถทำได้ทุกอย่างที่ตั้งใจจะทำ ไม่ชอบทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ ชอบการต่อสู้ การแข่งขันลองดี อยู่นิ่งเฉยไม่เป็น ชอบกำหนดเป้าหมายไว้ในใจก่อนที่จะไปช่วงชิงเอามา พูดจาตรงไปตรงมาฟังดูห้วน เป็นสัญญลักษณ์ทางเพศ เซ็กส์จัด ขี้หึง ขี้หวง คลั่งไคล้ ดื้อรั้นดีงดัน เจ้าอารมณ์ มีอารมณ์วูบวาบ แต่โกรธง่ายหายง่าย สามารถเปลี่ยนแปลงปรับตัวตามสภาพแวดล้อมได้ดี เป็นกบฏ เป็นผู้สร้างสรรค์ ใจบุญ ชอบบริจาคเพื่อการกุศล จะซื่อสัตย์หากให้การยอมรับว่าเป็นเพื่อน หรือไม่ก็เป็นศัตรูกันไปเลย เคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณี สนใจศึกษาค้นคว้าในศาสตร์ที่ลึกลับ โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทางเคมี การค้นคว้าทางอักษรศาสตร์ ภาษาศาสตร์ การสืบสวนสอบสวน วิถีชีวิตมีกมีชาวต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ จุดอ่อนคือความหวาดระแวงกังวลที่แฝงอยู่ในจิตใจ และการไม่รู้จักยอมลดราวาศอกซึ่งมักจะมีผลร้ายติดตามมา ชอบทำอะไรให้ใหญ่โตพิสดารเกินควร
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระวังเกี่ยวกับโรคเกาท์ โรคปวดบวมตามข้อและนิ้วเท้า ระบบหัวใจ ระบบการขับถ่าย อวัยวะสืบพันธุ์ กามโรค ไส้เลื่อน เป็นหมัน ริดสีดวงทวาร โรคเครียด โรคประสาท และอุบัติเหตุจากไฟหรือเหล็ก
การเงิน เป็นราศีที่อาจรวยล้นฟ้า หรืออาจจนติดดิน ชาวพิจิกเป็นผู้ที่ใช้ความเยือกเย็นและเหตุผลในการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่ต้องการ แต่ถึงแม้จะรู้ว่าควรจะซื้อสิ่งใดจึงจะดีที่สุด ชาวพิจิกก็มีจุดอ่อนที่มักจะต้องการให้ได้มาเดี๋ยวนั้น ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่แฝงอยู่ในจิตใจอันไม่อาจยับยั้งได้ ทำให้ต้องใช้จ่ายออกไปอย่างสิ้นเปลือง ปัญหาทางการเงินของชาวพิจิกส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เงินอย่างไม่ยั้ง ซื้อสินค้าเงินผ่อน ดื่มมาก หรือเล่นการพนัน ชาวพิจิกยังชอบของสวยงามและงานประเภทฝีมือ จึงมักจะซื้อเครื่องตกแต่งและอุปกรณ์ในสำนักงานมากเกินความจำเป็น ชาวพิจิกชอบใช้เงินสดมากกว่าบัตรเครดิตหรือเช็ค เพราะสามารถตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นในทันทีของเขาได้ดีกว่า ชาวพิจิกชอบมองลูกหนี้ว่าเป็นศัตรู โดยเฉพาะเมื่อมีกรณีการชำระเงินไม่ตรงกำหนดเวลา กฎกติกาที่น่าจะดีสำหรับชาวพิจิกก็คือ อย่าให้เพื่อนยืมเงินถ้ารักจะคบหากันต่อไป แต่ในทางตรงกันข้าม ชาวพิจิกกลับชอบที่จะกู้เงินเพื่อแสดงให้เห็นว่าตนเป็นที่ชอบพอของผู้อื่น
อาชีพ เหมาะกับงานที่ต้องใช้ไหวพริบ ทำคนเดียว เสี่ยงอันตราย หรือเสี่ยงโชค แพทย์ ศัลยแพทย์ อายุรแพทย์ ทันตแพทย์ จิตแพทย์ พยาบาล คนชันสูตรศพ สัปเหร่อ ทหาร ตำรวจ เสนาธิการ งานราชการลับ สายลับ มือปืน นักปกครอง ผู้บริหาร ผู้พิพากษา ตุลาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีอากร นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี คนขายยา นักบำบัดความผิดปกติทางเพศ ศูนย์กามโรค นักโบราณคดี นักอักษรศาสตร์ นักภาษาศาสตร์ สถานเริงรมณ์ นักดนตรี นักประพันธ์ นักแปล นายหน้าประกันภัย ช่างทำกุญแจ และหมอดู
ที่อยู่อาศัย ชาวพิจิกชอบสถานที่ที่ดูลับเฉพาะเป็นพิเศษสำหรับตัวเอง อาจจะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ที่จะอยู่ได้ โดยไม่มีใครรู้จัก ชาวพิจิกไม่ชอบเมืองใหญ่ ๆ หรือสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ประเทศต้น ๆ ที่ชาวพิจิกจะนึกถึงคือ บาวาเรีย บราซิล บูดาเปสต์ สเปน อิตาลี
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวกรกฎ มีน และชาวพิจิกด้วยกัน เพราะต่างก็มีความร่าเริงและทะยานอยาก มีความเท่าทันในเล่ห์เหลี่ยมทางการค้าเหมือน ๆ กัน ชาวกรกฎเป็นคนหนักแน่น ไม่ท้อถอยถ้ายังไปไม่ถึงเส้นชัย ชาวมีนก็มีความซื่อสัตย์และเต็มไปด้วยความกระฉับกระเฉง ชาวพฤษภเหมาะสำหรับการลงทุนในกิจการใหญ่ และจะนำเกียรติยศชื่อเสียงมาให้ ช่วยแก้จุดอ่อนของชาวพิจิกที่มีพฤติกรรมไม่ค่อยสู้ดี ชาวธนูซึ่งกว้างขวางก็จะช่วยหาเส้นสายเปิดลู่ทางลงทุนให้ แต่อาจมีปากเสียงกันบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงาน ชาวเมถุนเหมาะสำหรับบทบาทการเป็นกองหนุนและงานด้านประชาสัมพันธ์ ชาวกันย์เหมาะกับงานการจัดการเรื่องกระจุกกระจิก ชาวมังกรจะเป็นแรงผลักดันให้คิดแสวงหาอำนาจ ในส่วนของชาวเมษมักมีผลประโยชน์ที่ขัดกัน ชาวสิงห์ทะเยอทะยานมากเกินไปน่าจะไปด้วยกันได้ยาก ชาวตุลย์อาจทำให้อาการของชาวพิจิกแย่ลง ขณะที่ชาวกุมภ์ก็อาจจะหัวแข็งเกินไป
ชีวิตรัก หนุ่มพิจิกบุคลิกเคร่งขรึม ยิ้มยาก เก็บความรู้สึกเก่ง ไม่ชอบยอมรับผิด มีความรักที่รุนแรง เห็นความรักเป็นใหญ่ ขี้หึง ชอบสาวสะอาดแต่งตัวทันสมัย จะไม่ยอมแต่งงานกับใครง่าย ๆ จนกว่าจะแน่ใจว่าสามารถไปด้วยกันตลอดรอดฝั่ง ส่วนสาวพิจิกก็เป็นผู้ที่มีเสน่ห์ประหลาด ขี้หึง ไม่ชอบการเล่นหูเล่นตา ไม่ชอบหนุ่มเจ้าสำราญ ท่าทางอ่อนแอ และมีความรู้สึกเฉยเมยกับเรื่องที่ว่าหากรักแล้วจะต้องเลิก คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวพฤษภ รองลงมาคือชาวกุมภ์ มีน กรกฎ และสิงห์ ชาวพิจิกมีเสน่ห์ลึกลับ มีตัณหาอารมณ์มากที่สุด ไวต่ออารมณ์เพศ เร่าร้อนต่อกามรส แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงินหรือความรัก เราก็มักจะไม่รู้ว่าชาวพิจิกกำลังคิดอะไรอยู่ เพราะในขณะที่แสดงตัวว่าเป็นคนใจใหญ่ แต่ก็จะไม่ยอมเปิดเผยว่าตนเองมีช่องทางหากินอย่างไร หรือมีเงินในธนาคารเท่าไร ของขวัญถูกใจคือ รอยยิ้ม ดอกกล้วยไม้สวย ๆ เสื้อผ้าสีสดใสดูสง่างาม น้ำหอมกลิ่นหอมฉุน ช่วงที่จีบกันชาวพิจิกอาจมีอะไรที่ดูประหลาดพิสดาร ตื่นเต้น ลึกลับ ซึ่งก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในตัว ชาวพิจิกชอบบรรยากาศของร้านที่มีแสงสว่างดูสลัว คนไม่พลุกพล่าน งานแต่งงานของชาวพิจิกจะเป็นงานที่ประหยัด แม้ว่าจะจัดงานให้ใหญ่โต แต่ก็จะไม่เน้นความหรูหราโอ่อ่า ยิ่งถ้าเป็นการแต่งงานครั้งที่สอง งานก็อาจเหลือเพียงการจดทะเบียนสมรส แล้วมีงานเลี้ยงฉลองเล็ก ๆ ในหมู่คนสนิท เรือนหอที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สมัยเก่าดูน่าอยู่ พ่อชาวพิจิกอาจมีลูกมากกว่าที่สังคมเห็น และจะใช้จ่ายเงินเพื่อลบล้างความผิดพลาดในส่วนนี้ ในขณะที่แม่ชาวพิจิกชอบที่จะเลี้ยงลูกด้วยตัวเองตั้งแต่เกิด หากจำเป็นต้องหย่าความยุ่งยากทั้งหลายจะเกิดขึ้นตามมา การต่อสู้จะเกิดขึ้นชนิดครบยก เพราะถ้าเลือกได้ ชาวพิจิกก็ชอบที่เลือกเผาบ้านทิ้ง หรือยกสมบัติให้เป็นการกุศล มากกว่าที่จะยอมแบ่งสมบัติให้กับคู่กรณีแม้แต่ผ้าขี้ริ้วผืนเดียว

SAGITTARIUS ราศีธนู (23 พฤศจิกายน - 22 ธันวาคม)
สี ม่วง เขียว เหลือง ห้ามใช้สีขาว ชมพู ดำ รถยนต์ควรใช้สีฟ้า เทา น้ำเงิน แดง เขียว
อัญมณี บุษราคัม พลอยสีฟ้าอมเขียว ไข่มุก โลหะดีบุก
ลักษณะเฉพาะบุคคล เป็นนักบุญแห่งจักรราศี ใจกว้าง ใจดี ซื่อสัตย์ เคร่งศาสนามักจะอุทิศเวลาและกำลังเพื่อกิจกรรมของวัดและของชุมชน มีจิตวิญญานลึกซึ้ง รับความรู้สึกได้ไว มองอนาคตได้ชัดเจน รู้จักปรับตัวให้เข้ากับกาละเทศะ ร่าเริง มองโลกในแง่ดี เป็นนักคิดนักฝันโดยธรรมชาติ เจ้าอุดมคติ เป็นนักปรัชญา มีความคิดสร้างสรรค์ มีความทะเยอทะยานที่จะก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่าสูงกว่า มีความอุตสาหะ มุ่งมั่น แต่ขาดสัญชาตญานของความเป็นนักฆ่า ชาวธนูจะไม่ยอมทำร้ายใครเพื่อที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ เป็นคนตรงไปตรงมาแบบขวานผ่าซาก มีบุคลิกสองแบบอยู่ในตัวเองคล้ายกับชาวเมถุน ไม่ยึดมั่นถือมั่น แบบแผนชีวิตค่อนข้างเป็นอิสระ ไม่มีการวางแผนไว้ อะไรผ่านมาก็ฉวยไว้ เป็นอิสระจากความกังวล ไม่ชอบภาระรับผิดชอบที่มากเกินไป ไม่ค่อยมีระเบียบ และไม่ค่อยเอาการเอางาน ไม่ชอบผูกมัดกับใคร ชอบอิสระเสรี กินอยู่ง่าย ไม่จู้จี้จุกจิก แข็งแรง กระฉับกระเฉง กระชุ่มกระชวย รักการกีฬา ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง ชอบการผจญภัย ชอบเสี่ยงกับชีวิต เป็นนักต่อรอง เป็นนักพนันตัวยง หัวรั้น แต่ใจอ่อน อ่อนไหวต่อสิ่งเร้า เปลี่ยนแปลงง่าย หงุดหงิดง่าย ชาวธนูชอบใช้มือประกอบการเจรจา หัวเราะเสียงดังไม่ปิดปาก ยิ้มแย้มแจ่มใสอย่างจริงใจ เลือกที่จะซื้อของชิ้นแรกที่มองเห็น ชอบเลี้ยงสัตว์ ชอบหาซื้อต้นไม้ จุดอ่อนคือมีความลุ่มหลงมัวเมา ความคิดฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้อเกินขอบเขต สุรุ่ยสุร่าย ประมาทเลินเล่อ ปล่อยตัวเสเพล
โรคภัยไข้เจ็บ ควรระวังเกี่ยวกับระบบหมุนเวียนโลหิต ตับ ปอด หลอดลม ลำคอ หู โรคภูมิแพ้ โรคปวดตามข้อ ปวดกระดูก บริเวณขาอ่อน สะเอว ตะโพก อัมพาต
การเงิน เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับชาวธนู อาจทำตัวให้ประหยัดได้ แต่ก็ติดที่จะชอบเสี่ยงเล่นการพนัน ปล่อยตัวไปตามจิตอันกระสับกระส่ายของตน ทำให้ต้องใช้จ่ายเงินอย่างเกินตัว ไม่มีความสามารถที่จะจัดการในด้านการเงิน ไม่ชอบที่จะคิดวางแผนล่วงหน้า ความสุขอยู่ที่การได้พิสูจน์ให้ผู้อื่นเห็นว่าตนมีความสามารถที่จะฟันฝ่าจนผ่านวิกฤตการณ์ทางการเงินไปจนได้ ชาวธนูชอบซื้อสิ่งของประเภท ดินสอ กระดาษ บัตรชมละครหรือการแสดงต่าง ๆ หนังสือ โดยเฉพาะพวกหนังสือกฎหมาย หรือเสื้อสีสด ๆ นอกจากนี้ ยังชอบสัตว์เลี้ยง และมักจะใช้จ่ายสิ้นเปลืองไปกับการเลี้ยงสัตว์มากกว่าที่จะเลี้ยงตนเอง ชาวธนูชอบใช้บัตรเครดิตมากกว่าเงินสด ซึ่งเป็นการสร้างระเบียบในการใช้จ่าย เพื่อที่จะได้รู้ว่าตนใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ชาวธนูชอบออมด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อไว้ใช้แสดงฐานะทางการเงินนอกเหนือไปจากสมุดบัญชีเงินฝาก ชาวธนูชอบช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการให้ยืมเงินมากเท่าที่จะให้ได้ โดยไม่คาดหวังว่าจะได้เงินดังกล่าวคืนมาหรือไม่ แต่ในบทบาทของการเป็นลูกหนี้ ชาวธนูจะระมัดระวังเป็นอย่างมากเรื่องการชำระหนี้ให้ตรงเวลา แต่ถ้ามีใครสักคนร้อนเงินเดินเข้ามาหา เขาก็จะได้เงินส่วนนี้ไป เจ้าหนี้ก็คงต้องรอไปก่อน ด้วยเหตุนี้ชาวธนูบางคนจึงเป็นหนี้เกือบทั้งตลอดชีวิต
อาชีพ ชาวธนูมักเป็นนักธุรกิจที่ดีไม่ค่อยได้ ทำงานคนเดียวได้ดีที่สุด ไม่ชอบมีเจ้านายเหนือหัว และจะรู้สึกต่อต้านทันทีที่รู้ว่าเจ้านายพยายามเอากฎระเบียบมาใช้บังคับ งานด้านศิลปะดูจะเหมาะสมที่สุดสำหรับชาวธนู การเป็นนักประพันธ์ กอปปี้ไรท์เตอร์ นักคิดนักเขียน นักพูด พิธีกร คนประกาศข่าว งานที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ปศุสัตว์ สัตวแพทย์ สวนสัตว์ งานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเทศ สมุนไพร งานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย เป็นผู้พิพากษา ทนายความ อัยการ เสมียนศาล งานที่เกี่ยวข้องกับศาสนา หมอดู งานการกุศล สถาบันการศึกษา ครู อาจารย์ สอนหนังสือ ธุรกิจต่างประเทศ นักการทูต ผู้แทนรัฐบาล ธุรกิจนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เป็นนักบิน พนักงานสายการบิน เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เภสัชกร เป็นกุ๊ก เจ้าของร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เจ้าของร้านขายต้นไม้ ร้านขายเครื่องแต่งกาย ร้านกิฟท์ชอป งานธุรกิจจัดสรร สำนักพิมพ์ และเหมืองทอง
ที่อยู่อาศัย ชาวธนูชอบสถานที่แปลกตาและหลากหลาย อยู่ไม่ติดบ้าน ชอบร่อนเร่ไปเรื่อย ๆ ไม่ชอบอยู่นิ่ง ๆ ในที่แคบ ๆ มีความสุขถ้าได้ไปอยู่ตามนิคมอันห่างไกล ประเทศต้น ๆ ที่ชาวธนูจะนึกถึงคือ อัลลาบามา อาร์เยนตินา ออสเตรเลีย เบลเยียม
หุ้นส่วน/ผู้ร่วมงาน เข้ากันได้ดีที่สุดคือชาวเมษ สิงห์ และชาวธนูด้วยกัน เพราะสามารถทำงานเข้ากันได้ดี มีรูปแบบ วิธีการ และภาพพจน์ที่ไม่แตกต่างกัน มีพื้นฐานทางความคิด อารมณ์ขัน ชอบใช้ชีวิตสนุกสนานกับการทำงานและการหาเงินเหมือน ๆ กัน ชาวสิงห์เหมาะสำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับการบันเทิงหรือการลงทุนในต่างประเทศ ชาวเมถุนพร้อมที่จะให้ไอเดียดี ๆ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ ชาวกุมภ์รู้จักหนทางที่ค้นหาผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นจากความสามารถของชาวธนู ชาวพฤษภจะช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายและแสวงหากำไรมาให้ ชาวกรกฎจะช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลกิจการให้ ชาวกันย์จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระบบแบบแผน ชาวตุลย์เต็มไปด้วยพลังในเชิงสร้างสรรค์ สำหรับชาวพิจิกมักจะทำตัวลึกลับเกินไป ทำให้เกิดความกังวลขึ้นโดยไม่จำเป็น ชาวมังกรก็ไม่พร้อมที่จะทุ่มเทรับผิดชอบในงานทั้งหมด ส่วนชาวมีนก็จะรอคอยให้หุ้นส่วนลงมือทำงานกันอย่างเต็มที่ไปก่อน
ชีวิตรัก หนุ่มธนูมีความรู้สึกอ่อนไหว หงุดหงิดง่าย พูดจาตรงไปตรงมา ออดอ้อนไม่เก่ง ชอบการพนันขันต่อ ชอบดื่มสุราและอาหารรสแปลก บางคนชอบเครื่องลางของขลัง ไม่ชอบสถานที่จำเจ ส่วนสาวธนูมักจะสนใจในเรื่องศาสนา ปรัชญา ไม่ชอบการโกหก ชอบพูดมากกว่าฟัง ชอบให้ปรึกษามากกว่าการออกคำสั่ง ชอบสถานที่ที่โอ่โถงเย็นสบาย คู่รักหวานแหววที่เหมาะที่สุดคือชาวเมถุน รองลงมาคือชาวมีน เมษ สิงห์ และกันย์ ชาวธนูพร้อมที่จะเสี่ยงและพร้อมที่จะทุ่มเททั้งเวลา ทั้งเงินทองให้กับคนรัก ต้องการอะไรก็จะจัดหามาให้ มาดใหญ่ใจโต ของขวัญถูกใจคือ น้ำหอม เสื้อผ้าเรียบง่ายโดยเฉพาะสีม่วง เทปเพลงไพเราะ สัตว์เลี้ยง และอาหารอร่อย ช่วงที่จีบกันชาวธนูชอบที่จะซื้อกล้องถ่ายรูป กล้องวีดีโอ ตั๋วเครื่องบิน หรือชุดกีฬา ให้เป็นของขวัญ ซึ่งจะทำให้มีกิจกรรมร่วมกันเพื่อที่จะพัฒนาความสัมพีนธ์ให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ชาวธนูชอบที่จะจัดงานแต่งงานในสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัว เพื่อให้การดื่มกินสามารถส่งเสียงเอะอะกันได้อย่างเต็มที่ ชาวธนูไม่ชอบหมดเปลืองไปกับสิ่งที่เรียกว่าขนบธรรมเนียมประเพณี แต่พร้อมที่จะจ่ายสำหรับการฮันนีมูนอันหวานชื่น เรือนหอที่เรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์ภายในจะเน้นถึงการใช้ประโยชน์มาก่อนเป็นลำดับแรก ชาวธนูไม่ค่อยได้คิดวางแผนถึงการมีลูก เพราะลูกคือสิ่งที่จะมาทำลายอิสรภาพในชีวิต แต่เมื่อมีลูก ชาวธนูจะสอนให้ลูกเล่นกีฬา และใช้ชีวิตกลางแจ้ง ชาวธนูจะใช้จ่ายเพื่อซื้อหาอุปกรณ์การกีฬา แคมปิ้ง เบ็ดตกปลา ขี่ม้า หรือเล่นสกี มาให้ลูก ๆ ส่วนเรื่องการศึกษา ชาวธนูจะสอนให้ลูก ๆ เรียนรู้ที่จะชิงทุนการศึกษาช่วยเหลือตัวเอง ชาวธนูจะรู้สึกว่าชีวิตตนเองล้มเหลวหากจำเป็นต้องหย่า ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการแบ่งสมบัติอย่างยุติธรรม ชาวธนูเกลียดการสูญเสีย และจะทำให้เกิดความงกขึ้นพร้อม ๆ กับความหวาดวิตก กลายเป็นการหวงแหนทรัพย์สมบัติอย่างไม่มีเหตุผล ทนายความและผู้พิพากษาจึงเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุดในสถานการณ์นั้น








โดย : นางสาว พิชญา ศรีสวัสดิ์, โรงเรียนอรัญประทศ, วันที่ 20 มีนาคม 2545