ปัจจัย 4 ของแมวและการให้อาหาร

ปัจจัย4ของแมว
แมว ก็มีความต้องการพื้นฐานในการดำรงชีวิตเช่นเดียวกับมนุษย์ ซึ่งต้องการปัจจัย4ในการดำลงชีพ นั้นก็คือ ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม อาหารและยารักษาโรค จะแตกต่างกันก็ตรงที่มนุษย์สามารถเลือกสรรและจัดหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองได้ แต่แมวจะต้องพึ่งพาการดูแลเอาใจใส่จากผู้ที่เป็นเจ้าของในการเลี้ยงดูแมวให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง ผู้เลี้ยงจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อจะดูแลรักษา และจัดหาปัจจัย4ให้แก่แมวอย่างเหมาะสม
การให้อาหารแมวตั้งแต่แรกเกิด
ตั้งแต่แรกเกิดถึง 4 สัปดาห์ ควรให้ลูกแมวได้รับนมจากแม่แมว หากแม่แมวไม่สามารถให้นมลูกได้ควรเลี้ยงลูกแมวด้วยนมที่เตรียมโดยเฉพาะสำหรับลูกแมวอย่างไรก็ตามลูกแมวแรกเกิด จำเป็นต้องกินนมแม่อย่างน้อย 3 วันแรก เพื่อรับนมน้ำเหลืองซึ่งมีภูมิคู้มกันโรคอยู่
เมื่ออายุครบ 4 สัปดาห์ ลดการให้นมหรือของเหลวให้น้อยลง สามารถอาหารเม็ดสำหรับลูกแมวได้ โดยผสมอาหารเม็ด 3 ส่วน กับ น้ำสะอาด 1 ส่วน ควรเริ่มปริมาณน้อยๆ แต่ให้ 4 ครั้งต่อวัน
อายุครบ 3 เดือน ฟันของลูกแม่จะค่อยๆ แข็งแรงจึงควรลดปริมาณอัตราส่วนที่ผสมอาหารเม็ดให้น้อยลงได้ตั้แต่อายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง เมื่ออายุครบ 3 เดือน ก็สามารถให้อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวโดยไม่ต้องผสมน้ำ
อายุครบ 6 เดือน ควรให้อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวครึ่งถัวย (37 กรัม) ต่อมื้อ วันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ควรสังเกตความต้องการของลูกแมว สามารถให้เพิ่มจากนี้ได้ตามขนาด และความซุกซนของลูกแมว
เมื่ออายุครบ 9 เดือน ลูกแมวพร้อมเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และโตเต็มวัยแล้ว ผู้เลี้ยงสามารถเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดธรรมดาได้เพื่อสานต่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์วัยเด็ก มาเป็นแมวโตเต็มวัยที่แข็งแรง ปราดเปรีว
















โดย : นางสาว ณัทธมน สุทธโสม, โรงเรียนอรัญประเทศ, วันที่ 21 มีนาคม 2545