นครธมที่ชายแดน


นครธมที่ชายแดน ปราสาทบันเตียฉมาร์
ปราสาทบันเตียฉมาร์ ตั้งอยู่ตำบลบันเตียฉมาร์ อำเภอทมอพวก จังหวัดบันเตียบันเมียนเจย คำว่าบันเตีย=บ้าน ป้อม หรือค่าย “ ฉมาร์ “ คือแมว จึงเรียกว่าบ้านแมว
ปราสาทบันเตียนมาร์ เป็นปราสาทที่มีขนาดใหญ่ กว้าง 8 กม. หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เป็นการก่อสร้างที่สลับซับซ้อน มีกำแพง 4 ชั้น และคูน้ำล้อมรอมอีก 1 ชั้น กำแพงชั้นในสุดได้แก่ ระเบียงคต ทิศใต้มีประตู 3 ประตู
ก็น่าจะเป็นไปได้ปราสาทนี้อยู่ติดไทยด้าน อ. ตาพระยา ซึ่งนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เสนอผ่านมหาดไทยว่าขอผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย- กัมพูชา บ้านตาพระยา-บึงตากวน ให้เป็นจุดผ่อนปรนด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบัน การท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ขอมกำลังได้รับความนิยม หากเปิดเป็นช่องทาง คณะท่องเที่ยวจากไทยสามารถเดินทางข้ามจากตาพระยาไปทมอพวก และบันเตียฉมาร์เพียง 30กว่ากิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยว ต้องเดินทางจากไทยข้ามไปปอยเปตไปศรีโสภณระยะทาง 48กม. และจากศรีโสภณไปบันเตียฉมาร์อีก 78 กม. ด้วยถนนลูกรัง เจ้าของบริษัท โซกิมเม็ก ที่ประมูลการเก็บค่าเข้าชมนครวัด จากรัฐบาลกัมพูชาก็กำลังเข้าไปปรับปรุงจัดระบบเพื่อเก็บค่าเข้าชมปราสาทบันเตียฉมาร์ ไทยจะสามารถให้นักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่คือ ยุโรป ที่เดินทางมาถึงปราสาทบันเตียฉมาร์ แต่อยากเข้ามาชมปราสาทสด๊อกก๊อกธม สามารถเข้ามาได้ หรือจากไทย ผ่านสด๊อกก๊อกธมแล้วเข้าตาพระยาไปบันเตียฉมาร์ได้เลย ประชาชนคนที่ชิ่งทางตาพระยาก็จะมีการขายบริการนักท่องเที่ยวได้อีกทาง ซึ่งจะดีกว่าการรับจ้างแบกหาม เพื่อการค้าเพียงอย่างเดียว








โดย : นางสาว ทิพวัลย์ นาสวรรค์, โรงเรียนอรัญประเทศ, วันที่ 22 มีนาคม 2545