มะเร็ง

มะเร็ง cancer
มะเร็งป้องกันได้ สาเหตุคำแนะนำ
มะเร็งเกิดขึ้นได้กับทุกคน ส่วนมากพบในช่วงอายุ 35-75 ปี มากถึง 85% วัยที่พบบ่อยคืออายุระหว่าง 45-55 ปี มะเร็งป้องกันได้ และรักษาหารได้ ถ้าเราสนใจตัวเองหลีกเลี่ยงสภาวะที่อาจเกิดมะเร็ง และไม่เคยละเลยความผิดปกติของตนเอง ควรปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการน่าสงสัย ทุกคนไม่อยากเป็นมะเร็ง และก็คงอยากจะรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ แต่มะเร็งหลายชนิดก็พอจะทราบสาเหตุแล้ว ซึ่งพอจะแบ่งออกง่ายๆดั้งนี้
1. อาหาร บางอย่าพบว่า อาจมีสารเคมีเกิดในอาหารระหว่างเก็บ เช่น ถั่ว ข้าวโพด เกิดเชื้อราแล้วให้แอลฟาทอกซิน ทำให้เกิดมะเร็งของตับ สีผสมอาหารบางอย่างหรือที่ใส่ทำให้เนยเทียมมีสีเหลืองเหมือนธรรมชาติ ทำให้เกิดมะเร็งตับ สารบางอย่างเกิดขึ้นในขณะเตรียมอาหาร เช่น อาหารรมควัน ถ้าทานบ่อยๆ สารวกอนุพันธ์ ไฮโดรร์บอนจะทำให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้
2. จุลชีพ เช่นพยาธิใบไม้ในตับ ทำให้เกิดมะเร็งของทางเดินน้ำดีในตับ ( พบบ่อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย )
3. สุรา บุหรี่ หมาก ถ้าดื่มสุราติดต่อกันมากๆเป็นเวลานานจะทำให้เกิดภาวะตับแข็ง ซึ่งจะกลายเป็นมะเร็งตับได้ง่าย บุหรี่ ทำให้เกิดมะเร็ง ปอด รวมทั้งที่อวัยวะอื่นเช่น ช่องปากคอ กระเพาะปัสสาวะได้
4. มลภาวะและสภาพแวดล้อม ควันพิษจากท่อไอเสีย เครื่องจักร อนุพันธ์น้ำมันดิบ ของเสียจากโรงงาน
อุตสาหกรรม โครเมต สารหนู หรือ แอสเบสตอส ใยแก้ว รวมทั้งกัมมันตรังสีชนิดต่างๆอาจทำให้เกิด มะเร็งได้
5. สาเหตุจากฮอร์โมน ระบบคุ้มกัน ของร่างกายผิดปกติ หรือ เคมีภัณฑ์ที่เกิดขึ้นเองภายในร่างกายและทำให้เกิดมะเร็ง เช่นมะเร็งเต้านม มดลูก ต่อมลูกหมาก ต่อมไทรอยด์ และไต ภูมิคุ้มกันอ่อนแออาจทำให้เกิดเซลล์ผิดปกติเจริญเป็นมะเร็งได้
6. สาเหตุจากเชื้อชาติ สุขภาพ ความเป็นเพศ อายุ และอาชีพ มะเร็งส่วนมากพบในคนสูงอายุมากกว่าในผู้หญิง เด็ก บางชนิดพบมากในหญิงมากว่าชายเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งหลังโพรงจมูก
7. สาเหตุจากกรรมพันธุ์ มะเร็งบางชนิดพบเป็นได้หลายคนในครอบครัวเดียวกัน หรือเครือญาติ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ หรือมะเร็งของตาเป็นต้น ฉะนั้นพันธุกรรมอาจมีความสัมพันธ์กับมะเร็งบางชนิดในคนได้ จนกระทั่งปัจจุบันนี้เราก็ยังไม่ทราบสาเหตุของมะเร็งอีกมากมายหลายชนิด แต่สาเหตุที่เราทราบถ้าได้หลีกเลี่ยงก็คงจะทำให้ท่านห่างไกลจากมะเร็งมากขึ้น
เอกสารเผยแพร่ ความรู้โรคมะเร็ง. คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย.




โดย : นางสาว yaowaret chaleekron, ripw klong luang patumtani 13180, วันที่ 25 มีนาคม 2545