กุหลาบสวยด้วยแป้งข้าวเหนียว


กุหลาบสวยด้วยแป้งข้าวเหนียว

ลักษณะการประดิษฐ์ โดยการปั้น

จุดมุ่งหมาย เพื่อใช้เป็นของประดับตกแต่ง และสามารถทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้แก่ตนเองได้ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

อุปกรณ์
แป้งข้าวเหนียว กาวลาเท็กซ์ ตรา TOA น้ำมันทาผิว วาสลิส ลวด ฟลอร่าเทป พู่กันเล็ก คีมตัดลวด ใบไม้สำเร็จ ถุงพลาสติก กรรไกรเล็ก กะละมัง แผ่นโฟม สีน้ำโปสเตอร์

วิธีทำ
1. เทแป้งข้าวเหนียวตามจำนวนที่ต้องการ
2. ค่อย ๆ เทกาวลงผสม นวดให้เข้ากัน โดยชะโลมน้ำมันทีละน้อยลงบนฝ่ามือเพื่อไม่ให้แป้งติดมือ ถ้าแป้งยังแข็งหรือหยาบก็ให้เพิ่มกาวลงไปอีก แต่ถ้าแป้งเหลวหรือนิ่มติดมือมาก ก็ค่อยเทแป้งคลุกและนวดไปเรื่อย ๆ จนได้เนื้อแป้งที่นิ่มเนียนพอดีและไม่ติดมือ
3. แบ่งแป้ง ผสมสีน้ำโปสเตอร์ตามชอบ ถ้าแป้งติดมือใช้นำมันทาผิวหรือวาสลินช่วย ถ้าต้องการสีอ่อนควรใส่สีเล็กน้อยเพราะเมื่อแป้งแห้งแล้วสีจะเข้มขึ้น และแยกใส่ถุงพลาสติก รัดยางกันลมเข้า
4. เริ่มปั้นตามขั้นตอน
4.1 นำลวดมาตัดยาวพอสมควร งอปลายข้างหนึ่งเล็กน้อย
4.2 ปั้นแป้งเป็นรูปกลมขนาดที่ต้องการ นำลวดที่งอปลายและทากาวเล็กน้อยมาเตรียมไว้ นำแป้งที่ปั้นกลมเสียบลงไปปั้นคลึงให้เป็นรูปหยดน้ำ นำไปปักที่โฟมทิ้งไว้ให้แห้ง
4.3 ขั้นตอนการทำกลีบกุหลาบ แบ่งแป้งปั้นกลม ๆ จากขนาดเล็กไปหาใหญ่ ประมาณ 8 – 10 ลูก วางบนถุงพลาสติกเรียบ ระยะห่างพอที่เมื่อกดแป้งให้แบนแล้วจะไม่ทับกัน
4.4 นำแป้งที่กดแบนเริ่มจากเล็กสุดไปติดบนลวดที่มีแป้งรูปหยดน้ำอยู่และคลึงตามรูปเบา ๆ ดัดกลีบเล็กน้อย กลีบต่อไปก็ทำขนาดใหญ่ขึ้นและติดสับหว่างพร้อมกับดัดปลายกลีบให้เป็นรูปดอกกุหลาบ ขั้นตอนนี้ควรทำอย่างเบามือผึ่งให้แห้ง
4.5 ทำกลีบเลี้ยง โดยการแบ่งแป้งสีเขียวเป็นท่อนทรงรี ใช้กรรไกรเล็กตัดเป็น 5 กลีบ ใช้ปลายด้ามพู่กันเล็กกดกลีบเลี้ยงให้แบนตามที่ต้องการ นำกุหลาบที่แห้งแล้งไปจิ้มกาวที่ปลายลวด นำไปเสียบที่กลีบเลี้ยง คลึงให้ติดกัน ผึ่งให้แห้ง
4.6 พันก้านลวดด้วยฟลอร่าเทปและติดใบสำเร็จก็เรียบร้อย จะได้กุหลาบแสนสวยด้วยมือเรา

ข้อเสนอแนะ
- สูตรแป้งข้าวเหนียวนี้สามารถนำไปปั้นเป็นดอกไม้ต่าง ๆ รูปสัตว์ หรือรูปแบบอื่น ๆ ได้อีก ตามความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ถ้าจะให้กุหลาบมันวาว มีความคงทนยิ่งขึ้นควรฉีดด้วยสเปรย์เคลือบเงาอีกครั้งหนึ่ง
- ดอกกุหลาบนี้อาจนำมาเข้าช่อทำที่ติดเสื้อ กิ๊บติดผม จัดใส่กระเช้า หรือเป็นของประดับตกแต่งและของที่ระลึกอื่น ๆ ได้อีกมากมาย














โดย : นางสาว วิไลพร ทองสุข, ร.ร วัดบางขุนเทียนนอก1 หมู่ 7 แขวงจอมทอง จอมทอง กรุงเทพฯ 10150, วันที่ 26 มีนาคม 2545