วินโดวส์


คำว่า วินโดวส์(WINDOW) ในภาษาอังกฤษแปลว่า หน้าต่าง ดังนั้นโปรแกรมไมโครซอฟต์วินโดวส์ (MICROSOFT WINDOW) จึงหมายถึง โปรแกรมที่นำโปรแกรมอื่นมาทำงานภายใต้หน้าต่างได้พร้อมกันทีละหลายโปรแกรม
โปรแกรมไมโครซอฟต์วินโดวส์ ออกแบบโดยบริษัทไมโครซอฟต์ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้งานบนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ประเภทไอบีเอ็มพีซี หรือเทียบเท่าซึ่งทำงานภายใต้โปรแกรมระบบปฏิบัติการ MS-DOS หรือ PD-DOS
การทำงานของโปรแกรมไมโครซอฟต์วินโดวส์ จะแบ่งพื้นที่บนจอภาพของไมโครคอมพิวเตอร์ออกเป็นส่วน ๆ โดยแต่ละส่วนมีกรอบสี่เหลี่ยมล้อมรอบ พื้นที่ในแต่ละกรอบเรียกว่า หน้าต่างหรือวินโดวส์ แต่ละโปรแกรมจะทำงานโดยแสดงผลอยู่ภายในพื้นที่ของหน้าต่างของแต่ละ โปรแกรม ในการใช้งานพื้นที่บนจอภาพทั้งหมดจะเรียกว่า เดสก์ทอป (desktop) ซึ่งเปรียบเสมือน พื้นที่บนโต๊ะทำงาน พื้นที่บนเดสก์ทอปจะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ แต่ละส่วนมีเส้นกรอบสี่เหลี่ยม ล้อมรอบ พื้นที่ในแต่ละกรอบคือ วินโดวส์
เราสามารถนำโปรแกรมใช้งาน (application program) มาทำงานได้พร้อม ๆ กันหลายโปรแกรม โดยแต่ละโปรแกรมจะทำงานเป็นอิสระต่อกันภายในกรอบหน้าต่างของโปรแกรมนั้น ๆ และสามารถที่จะย้ายไปมาระหว่างโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ โดยไม่ต้องเสียเวลาปิดโปรแกรมหนึ่งและไปเปิดอีกโปรแกรมหนึ่ง นอกจากนี้โปรแกรมไมโครซอฟต์วินโดวส์ยังสามารถนำเอาภาพกราฟฟิกมาใช้แทนการพิมพ์คำสั่งทีละตัวอักษร แล้วกดแป้น Enter โดยเพียงแต่เลื่อนตัวชี้ไปเลือกที่ สัญรูป (icon) โปรแกรมที่ต้องการเท่านั้น ผู้ใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์วินโดวส์ไม่ต้องจำคำสั่งใช้งานเหมือนในดอส เพราะมีคำสั่งต่าง ๆ ที่จัดทำเป็นรูปหรือสัญรูปเป็นหมวดหมู่เรียงไว้ให้เราเลือกใช้



โดย : นาง สมปอง ตรุวรรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 2 เมษายน 2545