หน้าต่าง


หน้าต่างโปรแกรมวินโดวส์ แยกออกได้เป็น 3 ชนิด คือ
1. หน้าต่างงาน (Application window) เป็นหน้าต่างที่ถูกใช้เป็นพื้นที่ทำงานสำหรับโปรแกรมประยุกต์ หน้าต่างงานนี้จะประกอบด้วยแถบชื่อโปรแกรม แถบเมนู พื้นที่การทำงานของโปรแกรม ทุกส่วนภายในหน้าต่างจะถูกควบคุมโดยโปรแกรมประยุกต์ ตัวอย่างของหน้าต่างงานได้แต่ หน้าต่างโปรแกรมประมวลคำ หรือหน้าต่างโปรแกรมตารางทำงาน
2. หน้าต่างเอกสาร (Document window) เป็นหน้าต่างที่ทำงานอยู่ภายในหน้าต่างงาน หน้าต่างเอกสารจะมีองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น แถบชื่อเรื่อง แถบสำหรับเลื่อน ปุ่มควบคุมขนาดหน้าต่างเฉพาะของตนเอง ในหน้าต่างงานหนึ่งอาจประกอบด้วยหน้าต่างเอกสารมากกว่า 1 หน้าต่าง ผู้ใช้ไม่สามารถย้ายหน้าต่างเอกสารออกนอกกรอบหน้าต่างงานได้ แต่อย่างไรก็ตามหน้าต่างทุกหน้าต่างต้องมีหน้าต่างเอกสารอยู่ภายใน หน้าต่างงานที่มีหน้าต่างเอกสารอยู่ภายในมักเป็นหน้าต่างที่สามารถทำงานกับแฟ้มได้พร้อมๆ กันมากกว่า 1 แฟ้ม
3. กรอบโต้ตอบ (Dialog box) เป็นหน้าต่างพิเศษ ซึ่งถึงแม้จะมีลักษณะคล้ายหน้าต่างงาน แต่ไม่สามารถทำงานได้เช่นเดียวกับหน้าต่าง เช่น ผู้ใช้ไม่สามารถปรับขนาดกรอบโต้ตอบได้ ผู้ใช้จะพบกรอบโต้ตอบเมื่อเลือกรายการคำสั่งที่มีสัญลักษณ์ … ต่อท้าย ซึ่งเป็นรายการคำสั่งที่ต้องการรายละเอียดบางอย่างเพิ่มเติมจากผู้ใช้ก่อนที่จะสามารถทำงานตามคำสั่งได้



โดย : นาง สมปอง ตรุวรรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 2 เมษายน 2545