การแก้ไขอาการ Hank ๆ บ่อย ๆ

อาการนี้จะเป็นอาการที่เกิดขึ้น ก็คงต้องใช้เวลาในการใช้งานของ windows ไปสักพักถึงพักใหญ่ครับ ก็จะมีอาการนี้เกิดขึ้นมา สาเหตุที่ทำให้เกิดก็มีอยู่โดยสรุป ดังนี้

1. การ ปิด - เปิด เครื่องแบบไม่ถูกวิธี
2. ขนาดของข้อมูลใน ฮาร์ดดิส มีมากจนเนื้อที่เต็ม
3. ข้อมูลใน ฮาร์ดดิส ไม่เคยถูกจัดเรียง
4. เกิดจาก Hardware มีปัญหา
5. เกิดจาก windows เริ่มมี ไฟล์ เสียเยอะ

ดังนั้นข้อควรปฏิบัติในการใช้งาน ตามอาการที่กำหนดให้
1. การ ปิด - เปิด เครื่องควรจะทำการ Shut down หรือ Restart ให้ถูกต้อง ข้อแก้ไข เมื่อ Hank ควรจะกด Alt + Ctrl + Delete เป็นการแก้ไขให้ทำการปิดโปรแกรมหรือเกมส์ต่าง ๆ ที่เราเปิดขึ้นอยู่นั้นลงไปเสียก่อน จากนั้นก็ทำการ Shut down หรือ Restart ให้ถูกขั้นตอน
2. ข้อมูลใน ฮาร์ดดิส มีมากก็จะทำให้ เนื้อที่ที่ ไฟล์ บางตัวนั้นจะต้องทำงาน ไม่สามารถที่จะทำงานหรือง่าย ๆ ก็ไม่สามารถจะดิ้นที่จะทำงานใน ฮาร์ดดิส ก็จะทำให้เครื่อง Hank ได้ ข้อแก้ไข ให้ลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นหรือโปรแกรมที่ลงไปแล้วไม่ค่อยได้ใช้ให้ลบออก
3. ข้อมูลใน ฮาร์ดดิส ไม่เคยถูกจัดเรียง ก็เปรียบได้กับ ห้องสมุด ที่ไม่ถูกเก็บกวาดครับ ลองนึกภาพกันดูครับ ก็เป็นอีกตัวหนึ่งครับ ที่จะทำให้เครื่องเกิดการ Hank ข้อแก้ไข ให้ทำการ Disk Defragmenter จะอยู่ที่ Start > Programs > Accessories > System tools > Disk Defragmenter และก็ให้เครื่องทำการจัดเรียงข้อมูล ในการใช้คำสั่งนี้อาจจะใช้เวลานานครับ
4. เกิดจาก Hardware มีปัญหา หัวข้อนี้ถ้าคนไม่มีความรู้การซ่อมบำรุงเครื่องเลยควรจะไปพึงคนที่รู้หรือร้านที่ซื้อมาดีกว่าครับ สำหรับคนที่ซ่อมบำรุงได้ก็คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันครับ
5. ข้อนี้จะเป็นผลมาจาก ข้อ 1 ครับ คือ การ เปิด - ปิด ที่ไม่ถูกต้องแล้วก็จะทำให้ windows ที่เราอย่างสมบูรณ์ มีการเสียบางไฟล์ บางจุดครับ ข้อแก้ไข ถ้าเรารู้ว่าไฟล์ไหนที่เสียก็ให้ทำการลบ ไฟล์นั้นออก ก็จะทำให้ใช้งานได้ต่ออีกสักระยะหนึ่งครับ วิธีการที่จะเข้าไปลบ ไปที่ Start > run > แล้วพิมพ์ regedit
หมายเหตุ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดถ้าลองแก้ไขเบื้องต้นอย่างที่บอกแล้ว ถ้าอาการของการ Hank ยังไม่ดีขึ้น ก็ควรจะลง windows ใหม่จะทำให้ Clean และสมบูรณ์ที่สุดครับ



โดย : นาย วิน วิสิฐนนทชัย, 198 ถ.ราชวิถี ดุสิต กทม. 10300, วันที่ 3 เมษายน 2545