เข้มงวดกับลูกคนเดียว


คำถาม มีลูกเพียงคนเดียว เขาเป็นเด็กค่อนข้างเจ้าอารมณ์โกรธง่าย การเรียนพอสมควร
ค่อนข้างเข้มงวดกับลูกมาก ในทุกๆ ด้านทั้งการเรียนและความประพฤติ
คงเป็นเพราะหวังในตัวเขา อยากให้ได้ดังใจ กลัวว่าจะเป็นการกดดันมากไป
จึงอยากจะขอคำแนะนำในการ เลี้ยงลูกคนเดียวควรทำอย่างไร จึงจะพอดีและถูกต้อง

ตอบ



พ่อแม่รักลูกมาก และใช้วิธีเข้มงวดกับลูกในทุกด้าน จะทำให้ลูกรู้สึกขาดอิสระ จะคิด จะพูด จะทำอะไรก็กลัวผิดไปหมด เด็กบางคนก็ใช้วิธีเงียบ ไม่ทำอะไร เด็กบางคนแสดงกิริยาท่าทางออกมา ในลักษณะก้าวร้าวและเจ้าอารมณ์ เด็กที่ถูกเลี้ยงดูแบบเข้มงวด มักจะเป็นคนที่ขาดความมั่นใจ ในตนเอง ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีความสุขในชีวิตการเลี้ยงดูลูกคนเดียวหรือหลายคน ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน คือ ความพอดีในการให้ความรักความอบอุ่น ความเข้าใจและความสนใจลูก
คำว่าพอดี เข้าใจยาก วัดได้ยาก มันเป็นนามธรรม แต่ก็สามารถนำมาพิจารณาได้ใน
รูปแบบของการแสดงออกต่อลูก เช่นคนที่รักลูกมากก็ทุ่มเทให้ทุกสิ่งที่ลูกต้องการ แม้เกินความสามารถของตนก็ดิ้นรนหามาให้ แต่คนที่รักลูกเพียงพอดีนั้น ก็จะให้ตามความจำเป็นของลูก บางครั้งลูกก็สมหวัง บางครั้งก็ผิดหวัง แต่ทุกครั้งลูกก็เข้าใจพ่อแม่ มองพ่อแม่ในทางดี ซึ่งเป็นการฝึกให้ลูกได้เรียนรู้ชีวิตจริง ๆ ของคนเรา
คำว่าถูกต้องนั้น เราอาจพิจารณาหรืออธิบายโดยยึดเวลา สถานที่ บุคคล เป็นตัวกำหนดก็ได้ สิ่งใดที่ลูกทำไม่ถูกต้องในสิ่งดังกล่าวแล้ว เราก็บอกว่าไม่เหมาะสม เช่นลูกพูดคำไม่สุภาพกับเพื่อนสนิท เราก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าใช้คำพูดไม่สุภาพกับพ่อ แม่ ผู้ใหญ่ เราต้องสั่งสอน ตักเตือน






โดย : นาย สมเกียรติ โกศลานนท์, อนุบาลอุบลราชธานี, วันที่ 9 เมษายน 2545