ไตมีความสำคัญต่อชีวิต

ไตมีความสำคัญต่อชีวิต
มนุษย์เรามีไต 2 ข้าง หน้าที่สำคัญของไต คือ
1. ขับของเสียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ ของเสียที่ไตขับออกมาทางปัสสาวะมาจากการเผาผลาญอาหารของร่างกาย และมาจาการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ถ้าไตหยุดทำงานของเสียเหล่านั้นจะคั่งค้างอยู่ในร่างกาย และในกระแสเลือด ทำให้เกิดสภาวะร่างกายและเลือดเป็นพิษ และในที่สุดก็เป็นอันตรายต่อชีวิต
2. ควบคุมความดันโลหิต ไตมีส่วนสำคัญทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง
3. ควบคุมปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกายให้อยู่ในสมดุลย์ ถ้าไตทำงานผิดปกติจะทำให้เกิดภาวะบวม เพราะขับเกลือแร่และน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายไม่ได้ และเกิดภาวะระดับเกลือแร่ผิดปกติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
4. ควบคุมสภาพความเป็นกรดด่างในร่างกาย ถ้าไตทำงานผิดปกติ ร่างกายมีสภาวะความเป็นกรดเป็นด่างมากเกินไป ซึ่งจะทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายผิดปกติ ไตหยุดทำงานได้
5. ควบคุมการสร้างเม็ดเลือดแดง ไตสร้างฮอร์โมนที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิดเม็ดเลือดแดง ถ้าไตผิดปกติร่างกายจะขาดเลือด ทำให้ซีด โลหิตจาง
6. ควบคุมการสร้างวิตามินดี กระดูก และฟอสฟอรัส ถ้าไตผิดปกติ ผู้ป่วยจะมีระดับแคลเซียมต่ำ กระดูกผุ เปราะบาง
ถ้าไตหยุดทำงานหรือไตวายจะทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษ มีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ซีด โลหิตจาง เหนื่อยง่าย หายใจไม่ออก น้ำท่วมปอด ไอมีเสมหะปนเลือด บวม กระดูกเปราะบางหักง่ายถ้าไม่ได้รักษาโดยการฟอกเลือดหรือผ่าตัดเปลื่ยนไตก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิต



โดย : นาง วรรณา พวงพัฒน์, โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญวาสวิหาร, วันที่ 9 เมษายน 2545