header


ขอแนะนำคำศัพท์ ต่างๆ ที่ คุณควรจะรู้ ไหนๆคุณก็เป็นคนเล่น อินเตอร์เนต คนนึง ก็น่าจะศึกษา คำศัพท์ ต่อไปนี้เอาไว้นะครับ เพราะยังไงก็ไม่ได้เสียหายอะไร และท่านก็จะสามารถพบคำศัพท์ เหล่านี้ได้ ในเวบไซต์ต่างๆ หรืออาจจะเป็นศัพท์ที่ควรรู้ไว้นะครับ มาดูกันเลยดีกว่าครับ ...
Alias : ชื่อเล่น ชื่อสั้น หรือชื่อที่จดจำได้ง่าย สำหรับใช้ในการติดต่อกับ บุคคลหรือ เวบไซต์ต่างๆ ในเครือข่าย อินเตอร์เนต ตัวอย่างเช่น นายนิ้ง เป็นต้น
Anonymous : เป็นชื่อ ผู้ที่ ไม่ ประสงค์ที่จะออกนาม ซึ่งต้องการปิดบัง ชื่อตัวเอง สำหรับการท่อง อินเตอร์เนตแบบไม่เปิดเผยตัวตน
ASCII ( American Standard Code of Information Interchange ) : ตัวนี้เป็น รหัส หรือว่า ตัวอักษรภาษาอังกฤษ และ อักขระต่าง ๆ ตามมาตรฐานของอเมริกัน
BBS ( Bulletin Board System ) : ศูนย์เฉพาะกิจ เช่น ศูนย์ข้อมูลและข่าวสารต่างๆ หรือ ศูนย์ข้อมูลย่อยในแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ โดยให้พวกเราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ต่อ โมเด็ม ผ่านคู่สายโทรศัพท์เข้าไปยังศูนย์ฯ เพื่อทำการค้นหาข่าวสารต่างๆ ซึ่งมีทั้งศูนย์ สาธารณะ และ ศูนย์แบบที่ต้องสมัครเป็นสมาชิก
Browser : โปรแกรมที่มีไว้สำหรับชมข่าวสารต่างๆ หรือที่เรารู้จักกันในระบบ WWW บนอินเตอร์เนต เนื่องจากข้อมูลที่มาจากเครือข่ายนั้น เป็นเพียงไฟล์ภาษา HTML และไฟล์ต่างๆ ที่ยังไม่ได้รับการประมวลผล ฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องผ่าน โปรแกรม เบราเซอร์ นี้เสียก่อน ท่านจึงจะสามารถชม เวบไซต์ต่างๆ บนอินเตอร์เนตได้ ตัวอย่าง ของเวบเบราเซอร์ยอดนิยมก็คือ Internet Explorer , Netscape Communicator , Opera , Neoplanet หรือถ้าเป็นของ ไทย ก็ โปรแกรม ไทยเบราเซอร์ เป็นต้น
Client : คือ คอมพิวเตอร์ ตัวลูก หรือคอมพิวเตอร์ในส่วนของผู้ใช้บริการที่มีการ เชื่อมต่อกับ เครื่องคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่งที่เรียกกันว่า ตัวแม่ ( Server Host ) หรือ คอมพิวเตอร์ ผู้ให้บริการ ในส่วนของ อินเตอร์เนต คือ คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานใน บ้าน หรือว่า สำนักงาน ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ตัวแม่ ที่ศูนย์ของผู้ให้บริการ อินเตอร์เนต ( ISP )
Counter or WebCounter : เป็นตัวเลขที่เอาไว้แสดงถึง จำนวนครั้ง หรือ จำนวนของผู้ที่เข้าชมเวบไซต์นั้น ในปัจจุบันนั้นอาจจะมีความหมายเพิ่มเติมถึงโปรแกรมหรือว่า Code สำเร็จรูปที่นำมารวมเอาไว้ในไฟล์ HTML เพื่อทำหน้าที่แสดงและนับจำนวนผู้เข้าชมเวบไซต์ครับ ตัวอย่างเช่น ของ เวบ ไทยแวร์ เป็นต้น CLICK
Cyber Space : คือ โลกของคอมพิวเตอร์ หรือ ชุมชุนของนักคอมพิวเตอร์ หรือ อินเตอร์เนต หรือ โลกของการสื่อสารแบบไร้พรมแดน เป็นต้น
Demo : คือ โปรแกรมเขาแจกมาให้เรา ดาวน์โหลด เพื่อทำการทดลองใช้ได้แค่ นิดเดียวเช่น เกมส์ แจกมาให้เล่นได้แค่ เศษ 1 ใน 10 จากข้อมูล จาก โปรแกรม / เกมส์ ทั้งหมด เป็นต้น




DNS ( Domain Name Server ) : โดยมากหมายถึง ชื่อหรือว่ารหัสของ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ของผู้ที่ให้บริการอินเตอร์เนต เช่น www.ksc.net เป็นต้น ครับ
Download : คือการโอนย้ายไฟล์มาจากที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่ง เช่น การโอนไฟล์หรือว่าข้อมูลมาจาก อินเตอร์เนต หรือว่า จาก คอมพิวเตอร์ เครื่องอื่นๆ เข้ามาบันทึกเอาไว้ในเครื่อง คอมพิวเตอร์ ของเรา อย่าง เวบไทยแวร์ เรา ทำในเรื่อง ดาวน์โหลด นี้โดยตรงเลยครับผม
Emoticon : สัญลักษณ์แทน คำพูด หรือ ความหมาย ต่างๆ เพื่อ สะดวกแก่การสื่อสารและสนทนา ผ่านอินเตอร์เนต เช่น :) หมายถึง ยิ้ม , หัวเราะ , :( หมายถึง เศร้าหรือว่าเสียใจ เป็นต้น
E-Mail ( Electronic Mail ) : การส่งข้อความหรือว่าเอกสารต่างๆ ผ่านระบบ หรือว่าเครือข่าย อินเตอร์เนต ในรูปแบบที่คล้ายกับการส่งจดหมาย หรือว่า พัสดุภัณฑ์ โดยที่จะ ประหยัดค่าใช้จ่าย และ ประหยัดเวลา หากต้องส่งไปยังที่ไกลๆ หรือว่ายังต่างประเทศ
FAQ ( Frequently Asked Questions ) : คำถามที่ถูกถามขึ้น บ่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งหลายเวบไซต์ มักจะรวบรวมเอาคำถามเหล่านี้ มาตอบเป็นคำตอบโดยที่ให้เข้าไปดูกันได้ เพื่อโดยที่จะได้ไม่ต้องถามกันซ้ำอีก
FTP ( File Transfer Protocol ) : กระบวนการโอนไฟล์ผ่านเครือข่ายบน อินเตอร์เนต ซึ่งหากว่าเราเป็นผู้ที่โอนไฟล์ ออกไปสู่ระบบบนเครือข่าย เราจะเรียกว่าการ Upload และถ้าเราเป็นผู้ที่รับไฟล์เข้ามาในเครื่องของเราเอง จะเรียกว่าการ Download รูปแบบของ ftp:// คือ มาตรฐาน การเรียกข้อมูลต่างๆ ในเวบไซต์ มาบันทึกในเครื่องของเรา เช่น หากท่านต้องการ ดาวน์โหลด โปรแกรมต่างๆ จากเวบไซต์ ของ ไทยแวร์ ให้พิมพ์คำว่า ftp://ftp.thaiware.com/pub/program/pinball.zip เป็นต้น
Freeware : คำนี้ มันจะเห็นในเวบของเรากันบ่อยนะครับ จริงๆแล้วมันคือ โปรแกรมที่ท่าน ดาวน์โหลด ไปแล้ว ไม่เสียกะตังค์นั่นเองครับ คือว่าโปรแกรมนั้นเขา แจกแล้วแจกเลยครับผม
Homepage : หน้าแรกสุดของเวบไซต์ต่างๆ ประหนึ่งห้องรับแขก หรือว่า ห้องแรกในบ้านหรือเวบไซต์ นั้นๆ กล่าวคือ เมื่อเราเรียกชื่อเวบต่างๆ ขึ้นมาชม หน้าแรกที่คุณพบนั้นคือ โฮมเพจ นั่นเอง ....
Host : ศูนย์กลาง หรือว่า คอมพิวเตอร์ ตัวแม่ ที่อณุญาตให้ เครื่องลูก ( Client ) สามารถเข้ามาเชื่อมต่อได้
HTML ( Hyper Text Markup Language ) : ภาษาของ คอมพิวเตอร์ที่มีไว้ สำหรับการกำกับข้อความ หรือ กราฟฟิก หรือ รูปภาพของไฟล์ต่างๆ บนเวบไซต์ เรียกง่ายๆก็คือว่า มันเป็นภาษาที่ เอาไว้สำหรับในการเขียนเวบไซต์นั่นเอง
HTTP ( Hyper Text Tranfer Protocol ) : รูปแบบของ http:// คือ มาตรฐาน การเข้าชมเวบไซต์ต่างๆ เช่น เวบไซต์ของ ไทยแวร์ ก็จะมีรูปแบบ เป็น http://www.thaiware.com เป็นต้น
Interface : การเชื่อมต่อระหว่าง คอมพิวเตอร์ กับ อุปกรณ์ต่างๆ
IP ( Internet Protocol ) : รหัสของ ศูนย์คอมพิวเตอร์ตัวแม่ในข่ายอินเตอร์เนต ประกอบไปด้วย ตัวเลข 4 จำนวน ซึ่งตัวเลขแต่ละจำนวนนี้มีค่าตั้งแต่ 0 จำถึง 255 และคั่นด้วย จุด (.) เช่น 203.155.241.37



โดย : นาย ชาญ ชาลี, โรงเรียนบ้านโคกแสมสาร ต.โคกแสมสาร อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี 15250, วันที่ 9 เมษายน 2545