คำสั่งพื้นฐานในระบบปฏิบัติการ


คำสั่งพื้นฐานในระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการสำหรับไมโครคอมพิวเตอร์
การที่จะให้ไมโครคอมพิวเตอร์ทำงานนั้น นอกจากจะมีตัวเครื่อง จอภาพ แผงแป้นอักขระ แผ่นบันทึก ฯลฯ ซึ่งเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ ( hardware ) แล้ว จำเป็นต้องมีคำสั่งที่ควบคุมเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ให้ทำงานตามที่เราต้องการ คำสั่งต่าง ๆ นี้เรียกว่า ซอฟต์แวร์ ( software ) ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมระบบและสั่งงานไมโครคอมพิวเตอร์ เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ซึ่งมักจะเก็บอยู่ในแผ่นบันทึก เนื่องจากการทำงานของระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมและจัดการแผ่นบันทึก จึงเรียกระบบปฏิบัติการนี้ว่า ดอส ( Disk Operating System : DOS ) การพัฒนาทางซอฟต์แวร์ได้ก้าวหน้าพร้อมกับการพัฒนาทางฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการที่แพร่หลายที่สุดในยุคของไมโครคอมพิวเตอร์ขนาด 8 บิต คือ ซีพีเอ็ม CP/M ( Control Program for Microcomputer :CP/M) ต่อมาไมโครคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาเป็นเครื่องขนาด 16 บิต จนมาเป็น 32 บิต ในปัจจุบันระบบปฏิบัติการก็มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย ดอสที่นิยมใช้กันคือ MS-DOS หรือ PC-DOS ของบริษัทไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้กับเครื่องไอบีเอ็มพีซีหรือเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ที่เข้ากันได้กับไอบีเอ็มพีซี โดยทั่วไประบบปฏิบัติการแต่ละชุดจะเขียนขึ้นสำหรับใช้กับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์แต่ละชนิด ทั้งนี้เพราะเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์แต่ละชนิดมีภาษาเครื่อง ( machine language ) ต่างกัน MS-DOS หรือ PC-DOS ก็เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกเขียนขึ้นสำหรับไมโครคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ หมายเลข 8086 หรือ 8088 เป็นหน่วยประมวลผลกลาง หน้าที่หลักของระบบปฏิบัติการ คือ
- ควบคุมการรับและแสดงผลข้อมูล เช่น ควบคุมแผงแป้นอักขระ เครื่องพิมพ์ ฯลฯ
- ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ประสานกัน เช่น ควบคุมการรับและการแสดงผลข้อมูล
- จัดการการใช้หน่วยความจำ รวมถึงการจัดลำดับงาน เช่น ควบคุมการประมวลผลพร้อมทั้งควบคุมเครื่องพิมพ์ให้พิมพ์งานของอีกโปรแกรมหนึ่งที่เพิ่งประมวลไป
- รายงานความผิดพลาดของโปรแกรมที่เกิดขึ้นในขณะทำการประมวลผลการทำงานในหน้าที่นี้อาจเปรียบได้กับตำรวจจราจรซึ่งทำหน้าที่ควบคุมและจัดการจราจร โดย ควบคุมว่าจะปล่อยให้รถในเส้นทางใดไปก่อน เพื่อลดความหนาแน่นของรถ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นตำรวจจราจรก็ตอ้งทำหน้าที่รายงานเหตุที่เกิดขึ้น เป็นต้น



โดย : นาง สมปอง ตรุวรรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 20 เมษายน 2545