ระบบสารบบ


ระบบสารบบ
ในระบบคอมพิวเตอร์หนึ่ง ๆ จะมีแฟ้มที่ต้องจัดเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เสียเวลาในการค้นหาแฟ้มที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้ระบบปฏิบัติการจึงมีวิธีการจัดเก็บแฟ้มที่เรียกว่า สารบบ ( directory system ) เพื่อให้การจัดเก็บแฟ้มจำนวนมาก ทำได้อย่างเหมาะสม สามารถค้นหาแฟ้มตลอดจนการจัดการกับแฟ้มได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
การสร้งระบบสารบบกระทำโดยใช้คำสั่งของระบบปฏิบัติการเพื่อจัดสรรเนื้อที่บนแผ่นบันทึกหรือฮาร์ดดิสก์ออกเป็นส่วน ๆ แต่ละส่วนเรียกว่าสารบบ นอกจากนี้ภายในแต่ละสารบบยัง
อาจจัดสรรออกเป็นส่วนย่อย ๆ ที่เรียกว่า สารบบย่อย ( subdirectory ) การจัดสรรเนื้อที่ดังกล่าวจัดโดยอาศัยโครงสร้างแบบลำดับชั้น ( hierarchical structure ) เพื่อสะดวกต่อการจัดเก็บและการเรียกใช้แฟ้ม ทั้งนี้แต่ละสารบบจะไม่ถูกรบกวนจากการทำงานในสารบบอื่น ๆ โดยทั่วไปแฟ้มที่มากับระบบปฏิบัติการจะเก็บไว้ในสารบบที่ตั้งชื่อว่า DOS ทุกสารบบต้องมีชื่อของตัวเอง ยกเว้นสารบบรากของเครื่องขับ
สำหรับเกณฑ์การตั้งชื่อสารบบใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการตั้งชื่อแฟ้ม ดังนี้
1. ตัวอักษรที่ใช้ตั้งชื่อจะเป็นภาษาอังกฤษตัวเล็ก หรือตัวใหญ่ก็ได้แต่สูงสุดไม่เกิน 8 ตัว
อักษร
2. ตัวอักษรใช้ได้ตั้งแต่ A ถึง Z ตัวเลข 0 ถึง 9 และอักษรพิเศษ คือ _ ^ $ ! # % & - {} @ ()
สัญลักษณ์อื่นนอกจากนี้ใช้ไม่ได้
3. ไม่ให้มีช่องว่างเครื่องหมาย , หรือ . แทรกอยู่ระหว่างชื่อ
4. ห้ามใช้ชื่อซ้ำกับสารบบอื่น ๆ ที่อยู่ในลำดับชั้นเดียวกัน
สารบบหลักที่ใช้เป็นฐานสำหรับสร้างสารบบอื่น ๆ เรียกว่า สารบบราก ( root directory)ซึ่งใช้สัญลักษณ์ \ ( back slash ) แทนชื่อของสารบบราก



เส้นทางในระบบสารบบ
เส้นทางในระบบสารบบ หมายถึง ชื่อสารบบตามลำดับชั้นที่ใช้กำหนดเส้นทางในการเข้าถึงแฟ้มในโครงสร้างของระบบสารบบซึ่งเขียนต่อเนื่องกัน โดยคั่นระหว่างสารบบแต่ละลำดับชั้นหรือคั่นระหว่างชื่อสารบบกับชื่อแฟ้มด้วยเครื่องหมาย




การระบุเส้นทางในระบบสารบบสามารถทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ
1. เส้นทางแบบสัมบูรณ์ ( absolute path ) หมายถึง เส้นทางที่เริ่มต้นตั้งแต่สารบบรากไปจนถึงส่วนที่ต้องการภายในโครงสร้างระบบสารบบ ดังนั้นไม่ว่าในขณะนั้นผู้ใช้กำลังทำงานอยู่ในสารบบใดเส้นทางแบบสัมบูรณ์จะพาท่านไปสู่จุดหมายได้เสมอ
2. เส้นทางแบบสัมพัทธ์ ( relative path ) หมายถึง เส้นทางที่อ้างอิงกับสารบบปัจจุบัน ซึ่ง หมายถึง สารบบที่ผู้ใช้กำลังทำงานอยู่เป็นต้นไป การอ้างเส้นทางแบบสัมพัทธ์จะทำให้เส้นทางในระบบสารบบที่ระบุสั้นลง แต่ถ้าสารบบปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป การอ้างเส้นทางในระบบสารบบแบบเดิมอาจไม่สามารถใช้งานได้
ตัวอย่างเช่น ถ้าสารบบปัจจุบัน คือ สารบบ WINWORD เมื่อผู้ใช้ต้องการอ้างถึงแฟ้มชื่อ PAPER.DOC ซึ่งอยู่ภายใต้สารบบ YEARS ในการอ้างถึงเส้นทางในระบบสารบบแบบสัมบูรณ์ให้
เขียน \WINWORD\YEARS\PAPER.DOC แต่ถ้าต้องการอ้างถึงเส้นทางในระบบสารบบแบบสัมพัทธ์ให้เขียนเป็น YEARS\PAPER.DOC



โดย : นาง สมปอง ตรุวรรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 20 เมษายน 2545