เอื้องม้าวิ่ง

เอื้องม้าวิ่งเป็นกล้วยไม้ป่าชนิดหนึ่ง มีดอกสีม่วง จะขึ้นเป็นกอตามโขดหินในป่าที่มีความชื้นและ มีอากาศเย็นบนภูเขาที่มีความสูง มักจะออกดอกในช่วงฤดูฝน
อุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรีอ จังหวัดเลย เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีเอื้องม้าวิ่งค่อนข้างมาก เส้นทางลัดเดินขึ้นยอดภูเรือจากที่ทำการ เป็นทางดินในช่วงหน้าฝนอากาศชื้นและเย็น เส้นทางนี้จะผ่านสวนหินพาลีเป็นทุ่งหญ้ากลางป่าที่มีก้อนหินขนาดต่าง ๆ เหมือนถูกจัดไว้อย่างสวยงาม เอื้องม้าวิ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสะดุดตาเป็นอย่างมาก ขึ้นอยู่ท่ามกลางป่าไม้และก้อนหิน จะขึ้นอยู่บนก้อนหินกระจัดกระจายทั่วไป นอกจากเอื้องม้าวิ่งแล้วยังมีกล้วยไม้และดอกไม้ชนิดอื่นที่ออกดอกสีสันต่างกันในหน้าฝนและที่ยังรอออกดอกในฤดูอื่นอีก
หมอกในแต่ละฤดูก็จะแตกต่างกันออกไปตามความชื้น หมอกในฤดูฝนก็แตกต่างกับฤดูหนาว การจะได้เห็นหมอกที่มีความสวยงามนั้นก็ต้องตื่นแต่เช้าหน่อย เพราะถ้าตื่นสายความสวยงามก็จะมีให้ชื่นชมน้อย และการถ่ายรูปที่มีหมอกเป็นฉากหลังนั้นเพิ่มความสวยงามและความนิ่มนวลให้กับภาพอีกด้วยการถ่ายรูปสวนหินพาลีกับเอื้องม้าวิ่งกับสภาพที่มีหมอก ก็จะได้รูปที่มีความนิ่มนวลตามธรรมชาติโดยไม่ต้องแต่งมีอุปกรณ์อื่นช่วย เพียงแต่ใช้ขาตั้งกล้องและใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าภาพที่ออกมาเหมือนในวารสารต่าง ๆ ได้



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 20 เมษายน 2545