ชนิดของธุรกิจ


ชนิดของธุรกิจขนาดเล็ก
การประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก สามารถแยกออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ
1. ธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้า ประกอบด้วยการผลิตสินค้าทุกชนิดโดยไม่จำกัดว่า
เป็นการผลิตสินค้าทางการเกษตรหรือหัตถกรรมพื้นบ้านต่าง ๆ เช่น การปลูกพืชไร่ การเลี้ยงปลาการทำเครื่องจักสาน การทอผ้า หรือการผลิตชิ้นส่วนวัตถุดิบด้วยเครื่องจักร แล้วนำไปขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปอีกต่อหนึ่ง หรืออาจเป็นการผลิตสินค้าสำเร็จรูป ที่มีผู้นำไปจำหน่ายถึงต่างประเทศโดยตรงเลยก็มี เช่น การเย็บถุงมือผ้าที่ใช้จับถือของร้อนในครัว เป็นต้น
2. ธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าปลีก ธุรกิจการค้าปลีกนี้นับว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ซึ่งปฏิบัติกิจกรรมในด้านการจัดซื้อสินค้ามาแล้วทำการจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ในทำนองเดียวกันว่า ซื้อมา-ขายไป ธุรกิจการค้าปลีกนี้จะให้ความสะดวกให้แก่ลูกค้าในสิ่งจำเป็นต่าง ๆ สำหรับชีวิตประจำวัน ตัวอย่างร้านค้าปลีกคือ ร้านค้าของชำของเบ็ดเตล็ด ร้านขายผลไม้ ร้านขายยา ร้านขายเครื่องก่อสร้างหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
3. ธุรกิจที่เกี่ยวกับการให้บริการ ธุรกิจการให้บริการส่วนใหญ่จะไม่มีตัวสินค้าขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง แต่จะเป็นการให้บริการในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในการให้บริการนี้ ตัวสินค้าอาจมีบทบาทรวมอยู่ในการให้บริการด้วย แต่จะมีบทบาทเป็นตัวประกอบหรือควบไปด้วยกันกับการให้บริการ เช่น น้ำยาหรือสบู่ล้างรถของผู้รับจ้างล้างและทำความสะอาดรถยนต์ จะเป็นส่วนหนึ่งของ การให้บริการเท่านั้น ตัวอย่างของธุรกิจการให้บริการ เช่น ร้านตัดผม บริการส่งหนังสือพิมพ์บริการซักรีด รับฝากรถ การเล่นดนตรี บริการซ่อมวิทยุโทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ หรือบริการบางอย่างที่กระทำโดยอาศัยความรู้ทางวิชาชีพต่าง ๆ เช่น นักเรียนที่มีความรู้โดยได้รับ
การอบรมเกี่ยวกับการดูแลเด็กก็อาจให้บริการช่วยรับเลี้ยงเด็กเล็กหรือสอนให้อ่านหนังสือ เป็นต้น




โดย : นาง วิภา สรีมากรณ์, นารีนุกูล, วันที่ 21 เมษายน 2545