E - BUSINESS STRATEGY

E - BUSINESS STRATEGY
ทางเลือกใหม่ของกลยุทธ์ในยุคดิจิตอล
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) หมายถึง กระบวนการและแนวคิดในการซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ และข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ธุรกิจที่ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ธุรกิจดอทคอม (DOT.COM Company) เป็นธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่องานในอินเตอร์เน็ตโดยตรง บริษัทที่ดำเนินงานอยู่ดั้งเดิมแต่มีการขยายขอบเขตทางธุรกิจเข้าไปในอินเตอร์เน็ต (Click and Martar Company) เนื้อหาของสิ่งที่องค์กรธุรกิจนำเสนอต่อลูกค้า ต้องสามารถสร้างเว็บเพจ ที่น่าดึงดูดใจและน่าสนใจต่อผู้บริโภค รวมถึงง่ายต่อการใช้ (User Friendly) สะดวกในการเข้าถึงในการดึงดูดผู้ใช้เว็บให้เข้ามารวมตัวโดยอาจสร้างบอร์ตในการประกาศข่าว (Message Bord) การใช้ระบบพูดคุยออนไลน์ (Chat System) การพัฒนาเป็นเว็บท่า (Portal Website) การจัดตั้ง Electronic Mall เป็นต้น เพื่อสามารถสร้างประโยชน์จากชุมชนและสามารถพัฒนาเป็นโอกาสทางการตลาด รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ และความทันสมัยของข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ใช้กลยุทธ์การสร้างเครื่องมือในการค้นหา Web site (Search Engine) ผลกระทบของสภาพแวดล้อม กลุ่มลูกค้ามีความรู้ มีข้อมูล ในการตัดสินใจในการสั่งซื้อสินค้าบนเน็ตมากขึ้น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : ธีรยส วัฒนาศุภโชค / Chulalongkorn Review ปีที่ 13 ฉบับที่ 49 ตุลาคม - ธันวาคม 2543 (น.94 -102)




โดย : นาง วลัยพร พรรณโณ, ครุศาสตร์ จุฬาฯ, วันที่ 26 เมษายน 2545