คอมพิวเตอร์


1.2.3 อุปกรณ์รับเข้า

1) แผงแป้นอักขระ เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลและคำสั่งต่าง ๆ มีลักษณะคล้ายเครื่องพิมพ์ดีด ทั่วไป ทำหน้าที่ในการนำข้อมูลหรือโปรแกรมเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวนแป้นมีตั้งแต่ 97 ถึง 104 แป้น ภายในแป้นจะมีไมโครโพสเซสเซอร์ขนาดเล็กคอยทำหน้าที่รับการกดแป้นเพื่อแปลงเป็นรหัสแล้วส่งไที่แผงวงจรหลัก ตัวอักขระที่สามารถส่งเข้าเครื่องได้ ประกอบด้วย อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยทั่วไปแป้นพิมพ์จะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มแป้นตัวอักขระ ( alphanumeric key ) อยู่ตรงกลางแผงแป้นอักขระ ใช้ในการป้อนข้อมูลอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่าง ๆ

2. กลุ่มแป้นตัวเลข ( numeric key ) อยู่ทางขวามือของแผงแป้นอักขระ เมื่อต้องการใช้แป้นตัวเลข ให้กดปุ่ม Num Lock จะเห็นว่ามีไฟที่แผงเหนือแป้นตัวเลข แสดงว่าให้ป้อนตัวเลขได้และถ้ากดปุ่ม Num Lock อีกครั้งจะเปลี่ยนจากการใช้แป้นตัวเลขกลับมาเป็นแป้นควบคุมทิศทาง

3. กลุ่มแป้นฟังก์ชัน ( function keys ) ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบนของแผงแป้นอักขระ มี 12 แป้น คือ F1 ถึง F2 แป้นเหล่านี้เป็นแป้นใช้งานเฉพาะอย่าง แล้วแต่โปรแกรมจะกำหนดไว้ ซึ่ง หน้าที่ของแป้นเหล่านี้จะศึกษาได้จากหนังสือหรือคู่มือการใช้โปรแกรมนั้น ๆ

4. แป้นพิเศษ ( special keys ) เช่น แป้น Enter แป้น Shift แป้น Ctrl และแป้น Alt เหล่านี้อาจมีการใช้ร่วมกันมากกว่าหนึ่งแป้นเพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ ตำแหน่งแป้นพิเศษอาจอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน แล้วแต่รุ่นและบริษัทที่ผลิต ตัวอย่างเช่น แป้น Enter ในบางเครื่องคือ แป้น Return ซึ่งจะทำหน้าที่เลื่อนเคอร์เซอร์ไปบรรทัดถัดไป แป้น Enter เป็นแป้นที่มีความสำคัญมากในการป้อนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เป็นแป้นที่บอกให้คอมพิวเตอร์ทราบว่า จบคำสั่งแล้วให้

ทำงานตามคำสั่งหรือปฏิบัติการต่อไป ดังนั้นถ้าหากแผงแป้นอักขระมี แป้น Return ขอให้ทราบว่าเป็นแป้นเดียวกับแป้น Enter นอกจากนี้ยังมีแป้นอื่น ๆ อีก คือ แป้น Shift มีไว้สำหรับเลือกตัวอักษรสำรอง แป้น Esc และแป้น Ctrl ทำหน้าที่ต่าง ๆ กัน สำหรับคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องและแต่ละโปรแกรม

5. แป้นทิศทาง ( direction keys ) อยู่ระหว่างแป้นตัวอักษรและแป้นตัวเลข ในแผงแป้นอักขระบางรุ่น แป้นตัวเลขและทิศทางจะถูกกำหนดไว้ในแป้นเดียวกัน เวลาจะใช้แป้นทิศทางให้ กดปุ่ม Num Lock เพื่อเปลี่ยนสถานะของแป้น Num Lock จากการใช้แป้นตัวเลขเป็นแป้นควบคุมทิศทาง

ที่มา : www.narinukul.ac.th/
ห้องเรียน DIGITAL สื่อการสอนครูนารีนุกูล
รายวิชา ช 0252 การใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลคำ
ของ อาจารย์สมปอง ตรุวรรณ์ โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี



โดย : นาง สมปอง ตรุวรรณ์, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2544