ทางเลือกใหม่ของกลยุทธ์ดิจิตอล

บทคัดย่อ

นับตั้งแต่เทคโนโลยีทางการสื่อสารเข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของบุคคลในสังคม ลักษณะความต้องการของตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากการแข่งขันทางอุตสาหกรรมต่างๆล้วนแต่ทวีความซับซ้อนมากขึ้น การพัฒนากลยุทธ์จึงจำเป็นต้องนำเอาปัจจัยต่างๆทางเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจอย่างมาก พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( Electronic commerce ) หมายถึงกระบวนการและแนวคิดในการซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ และข้อมูลข่าวสารต่างๆโดยผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์และโครงข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งในปัจจุบันนำมาประยุกต์ใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการดำเนินธุรกิจอย่างกว้างขวาง ประเภทของธุรกิจประกอบการ จำแนกเป็น ธุรกิจดอทคอม ( DOT.COM Company ) ซึ่งเป็นธุรกิจขายโปรแกรมสำเร็จรูป , ธุรกิจรับพัฒนาและให้บริการครบวงจร คือนอกจากจะขายโปรแกรมสำเร็จรูปแล้วยังรับให้คำปรึกษารวมถึงบริการต่างๆที่ครบวงจร เพื่อที่จะสามารให้ลูกค้าไปจัดตั้งเป็น Website ที่ดำเนินงานในอินเตอร์เน็ตได้ , ธุรกิจใหม่ เป็นการจัดตั้ง Website เพื่อดำเนินงานทางธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท มีการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีรูปแบบแตกต่างจากร้านค้าทั่วไป
เนื่องจากกลุ่มลูกค้าจะมีความรู้ มีข้อมูลในการตัดสินใจในการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้นมีทางเลือกในการซื้อสินค้าบนเน็ตมากขึ้นซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีความต้องการและความสลับซับซ้อนในการคาดการณ์มากขึ้นอันจะทำให้ธุรกิจต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในการกำหนดกลยุทธ์ เพราะผู้บริโภคจะมีข้อมูลสูงขึ้น ในการมี่จะค้นหาและเข้าถึงฐานข้อมูลตลอดจนทราบรายละเอียดและแง่มุมต่างๆของสินค้า สามารถเปียบเทียบคุณค่าของสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการทั้งหมดผ่านทางWebsiteต่างๆในอินเตอร์เน็ต
กลยุทธ์ทางธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตนับว่าทวีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งทุกๆองค์การไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก เมื่อเข้าสู่พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พรมแดนต่างๆก็ดูจะหมดความสำคัญไปอย่างสิ้นเชิง การเตรียมตัวของธุรกิจในเอเชียยังตามหลังประเทศในตะวันตกค่อนข้างมากจึงจำเป็นต้องเตรียมกลยุทธ์เพื่อสร้างความพร้อมกับธุรกิจยุคดิจิตอล


ที่มา : ด.ร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค CHULALONGKORN REVIEW
(กรกฎาคม - กันยายน 44 )



โดย : นางสาว สุนิสา ทิพยโกศัย, โครงการตรวจคนงานไปต่างประเทศ ร.พ.รามาธิบดี, วันที่ 28 เมษายน 2545