เมื่อถึงเวลาของการศึกษาออนไลน์

บทคัดย่อ

ในสถาวะปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาทางด้านการศึกษา รวมไปถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงระบบสังคมและเศรษฐกิจของเราจากอดีตจนถึงปัจจุบันเทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรทั้งหลาย จนทำให้ค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีในองค์กรเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีก้าวไปด้วยความเร็วทำให้ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอจึงเกิดความต้องการที่จะมีระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังขาดบุคคลากรทางด้านไอทีเป็นจำนวนมาก ถ้ามองภาพรวมของตลาดคอมพิวเตอร์ การศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นตลาดที่กำลังเติบโต ผลดีคือทำให้เกิดผลิตภัณฑ์และสินค้าจำนวนมาก มีการแข่งขันทางการตลาดซึ่งจะช่วยให้ราคาผลิตภัณฑ์ลดลง แต่ละองค์กรต้องเสนอวิธีที่ดีที่สุด เพื่อใช้ในระบบการศึกษาองค์กร ซึ่งเป็นแนวโน้มนำไปสู่การรวมตัวกับอุตสาหกรรมการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหลายต้องการเชื่อมระบบการศึกษาออนไลน์เข้ากับการประเมินผลและสามารถอัพเกรดระบบไปพร้อมๆกับการฝึกสอนให้พนักงานรู้จักซอฟแวร์ที่จะนำมาใช้ในองค์กร
หัวใจของแผนการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในองค์กรคือ ซอฟต์แวร์ของระบบที่ทำงานผ่านระบบเครือข่าย ซึ่งเรียกว่าระบบการบริหารการศึกษา ที่ทำงานเสมือนฮับสำหรับระบบปฏิบัติการ ระบบบริหารการศึกษาเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่จัดการและติดตามผลการเรียนผ่านทางอินเทอร์เฟซกลางบนระบบ Lan , Tntranet , Internet ระบบการบริหารการศึกษาช่วยประหยัดทรัพยากรได้ด้วยการนำอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนแบบออนไลน์มาใช้ซ้ำได้อีก และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหรือปัจจัยอื่นๆของรายวิชา ระบบจะปรับค่าตามการเปลี่ยนแปลงนี้ให้กับผู้ใช้ทุกรายที่ได้รับผลกระทบ ความยืดหยุ่นในการทำงานของระบบนี้ช่วยให้สามารถเปลี่ยนแปลงแผนการเรียนครั้งใหญ่ได้ทั่วโลกในครั้งเดียว แต่ในขณะเดียวกันความต้องการใช้ห้องเรียนในการฝึกสอนก็หมดไป ซึ่งมีผลทำให้ลดค่าใช้จ่ายด้านนี้ไป แต่จะมาใช้ทางด้านพัฒนาระบบเครือข่ายแทน
ในอนาคตระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตขึ้น จะมีการเรียนการสอนทางออนไลน์มากขึ้น แต่ละองค์กรมีการทำงานร่วมมือกันเพื่อพัฒนาและขยายขอบเขตของระบบการศึกษาในรูปแบบนี้ต่อไป


ที่มา : วารสารคอมพิวเติร์ , สมาคมคอมพิวเติร์แหงประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
( มกราคม - กุมภาพันธ์ 44 )




โดย : นางสาว สุนิสา ทิพยโกศัย, โครงการตรวจคนงานไปต่างประเทศ ร.พ.รามาธิบดี, วันที่ 28 เมษายน 2545