บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

บทคัดย่อ

ในการเรียนวิชาหลักการโฆษณา เนื้อหาวิชาเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในการกำหนดยุทธศาสตร์และกระบวนการสื่อสารทางการโฆษณา และการสอนแนวคิดในการโฆษณาสินค้าหรือบริการให้น่าสนใจเพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ทำการโฆษณา
ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนกันมาก ซึ่งมีลักษณะเป็นบทเรียนสำเร็จรูปประเภทหนึ่ง “ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน “( Computer – Assisted Instruction ) หรือ CAI มีเนื้อหาวิชาต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , ภาษา , มนุษยศาสตร์ และอื่นๆ ได้ทุกวิชา เพราะโครงสร้างของการสร้างบทเรียนเหมาะสมกับการนำเสนอข้อเท็จจริง การเรียนรู้กฎ และหลักการ ตลอดจนการเรียนรู้การแก้ปัญหา และสามารถสรุปสิ่งที่ผู้เรียน เรียนผ่านมาแล้วได้เป็นอย่างดี
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นเครื่องที่ดีที่สุดในการให้ผลป้อนกลับ ( Feedback ) แก่ผู้เรียนโดยให้ผลป้อนกลับทั้งในรูปข้อความ ให้ผู้เรียนทราบว่าผิดหรือถูก หรือข้อความที่ช่วยในการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง อาจเป็นสัญลักษณ์หรือรูปภาพ การใช้สีและเสียงประกอบ ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่มีมากมายด้อยประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการการเรียนรู้ ได้เร็วขึ้น ใช้เวลาเรียนน้อยลง และเป็นการพัฒนาความจำของผู้เรียนจึงเหมาะสมกับการนำรูปแบบการให้ผลป้อนกลับและการควบคุมความก้าวหน้ามาเป็นองค์ประกอบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


ที่มา : สำราญ แสงเดือนฉาย , วารสารนิเทศน์ศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต
( มีนาคม - มิถุนายน 44 )


โดย : นางสาว สุนิสา ทิพยโกศัย, โครงการตรวจคนงานไปต่างประเทศ ร.พ.รามาธิบดี, วันที่ 28 เมษายน 2545