พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

บทคัดย่อ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประมวลผล สร้างการทำงานและความสัมพันธ์ของการดำเนินธุรกิจร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ ลักษณะของธุรกิจดังกล่าวมีทั้งสินค้าและบริการ และมีรูปแบบการดำเนินการทั้งระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (b-b = business to business) ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า (b-c = business and customer business) และระหว่างลูกค้ากับลูกค้า (c-c = customer to customer)
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ b-c ได้แก่ การขายปลีก การขายผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เนต สินค้าที่นิยมซื้อขายทาง b-c ได้แก่ หนังสือ ซีดี วีดีโอ เทปเพลง ซอฟต์แวร์
สำหรับการดำเนินพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ c-c เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในเครือข่ายอินเทอร์เนต มีการขายของที่ใช้แล้ว หรือประมูลของที่ผู้ใช้ไม่ต้องการใช้แต่อยากแลกเป็นเงิน การโฆษณาขายสินค้ามือสอง การแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างลูกค้าด้วยกันเอง และเพื่อให้กิจกรรมแบบ c-c ดำเนินไปให้ดีขึ้น จึงมีตัวกลางที่อาจเป็นองค์กรสร้างเว็บเพจเพื่อใช้ทำหน้าที่กระจายข่าวหรือโฆษณา
ที่มา : ยืน ภู่วรวรรณ "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ความฝันหรือความจริง" Internet Magazine ปีที่ 4 ฉบับที่ 12 (42) ธันวาคม 2542 หน้า 54-59


โดย : คุณ กมลศรี ฤกษ์สมุทร, , วันที่ 28 เมษายน 2545