เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล

บทคัดย่อ
ปัจจุบันการสื่อสารข้อมูลได้มีพัฒนาการเป็นการส่งข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และมีพัฒนาการที่เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยมีการส่งผ่านข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง การประยุกต์เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลในงานจัดการสารนิเทศ 9 ประการคือ 1. บริษัทบริการสารนิเทศเชิงพาณิชย์ 2. สมาร์ทเทเลโฟน 3. ระบบกระดานข่าวอิเล็กทรอนิกส์ 4. โทรสารหรือแฟ็กซ์ 5. ไปรษณีย์เสียง 6. ระบบไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ 7. การประชุมทางไกล 8. ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม 9.การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
การประยุกต์เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลยังจะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่ความเจริญก้าวหน้าของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีโทรคมนาคม ยังก้าวต่อไปเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง มนุษย์ก็ยังคงคิดค้นและประยุกต์เทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลในรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาเพือใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บและเรียกใข้สารนิเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป
ที่มา : จุฑารัตน์ ศราวณะวงศ์, การประยุกต์เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลในการจัดการสารนิเทศ, บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 15(3) : ธันวาคม 2540


โดย : คุณ กมลศรี ฤกษ์สมุทร, , วันที่ 28 เมษายน 2545