เริ่มเรียนการถ่ายภาพ8

เพลทแห้งและฟิล์ม
ในปี ค. ศ. 1864 บี เจ ซายซ์ และวิลเลียม บี บอลตัน ( B. J Sayce and W. B. Bolton ) ได้ค้นพบวิธีการทำเพลทแห้งเพื่อเก็บไว้ใช้ โดยช่างภาพไม่ต้องทำเอง ซึ่งต่อมามีการผลิตออกจำหน่ายในปี ค. ศ. 1867 โดยต้องใช้แสงมากกว่า เวทเพลท 3 เท่า จนกระทั่งในปีค. ศ. 1571 ด๊อกเตอร์ ริชาร์ด ลิช แมดด๊อก ( Dr. Richard Leach Maddox ) นายแพทย์ชาวอังกฤษพบว่า สามารถใช้เจลาติน ( Gelatin ) แทนโคโลเดียนได้ และ ค. ศ. 1878 ชาร์ล เบนเนท ( Charles Bennet ) ได้ปรับปรุงวิธีการทำเพลทแห้งโดยล้างเอาเกลือเงินออก ในขณะที่เจลาตินยังไม่แห้งสนิท เพื่อไม่ให้เพลทมีตำหนิพร้อมกันนั้นก็ปรับปรุงความไวของแสงให้เร็วกว่าเดิมถึง 50 เท่าตัว จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการถ่ายภาพที่ทันสมัยที่สุด




ในปี ค. ศ. 1888 จอร์จ อีสต์แมน ช่างภาพสมัครเล่นชาวอเมริกัน ได้ผลิตกล้องถ่ายรูปรุ่นแรกที่ใช้ฟิล์มเป็นม้วนยาว ทำจากกระดาษฉาบน้ำยา Gelatin Bromide Emulsion ถ่ายได้ครั้งละ 100 ภาพ ออกจำหน่าย โดยเมื่อผู้ถ่ายภาพ ถ่ายภาพครบ 100 ภาพ แล้วส่งให้กลับมาล้างอัดที่โรงงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วิธีการล้างอัดในครั้งนั้นช่างที่ทำการล้างจะล้างภาพออกมาเป็น
เนกาตีฟก่อน แล้วจึงลอกเยื่อไวแสงออกจากกระดาษนำไปวางบนแผ่นแล้วอัดเป็น
โพสิตีฟอีกทีหนึ่ง หลังจากนั้นในปี ค. ศ. 1889 อีสต์แมน พบวิธีการที่ไม่ต้องลอกเยื่อไวแสงออก โดยใช้ฟิล์มโปร่งแสงที่เป็นวัตถุประเภทเซลลูลอยด์
( Celluloid ) แทนกระดาษ ดังที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


ต่อมาก็ได้มีการคิดค้นและพัฒนาการถ่ายภาพให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นการคิดค้นการวัดความเข้มของแสงโดยฮั้นเตอร์และคริฟฟิลด์ (Hunter and Driffield) การคิดค้นการทำภาพโปร่งแสง โดยโทมัส เจ็คกิ้นส์ (Jomar Eakins)
ในปี ค.ศ. 1824 Peter Mark Reget เกิดความคิดที่จะประดิษฐ์ภาพเคลื่อนไหวขึ้น เขา
จึงถ่ายภาพของม้าและเกวียนในอริยาบทต่างๆ มาเรียงต่อเนื่องกัน งานของ Reget ในครั้งนี้นำมาซึ่ง
การคิดค้นทดลองเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวอีกหลายอย่าง จนกระทั่ง Edweard My Bridge ได้ถ่ายภาพ
เพื่อพิสูจน์เกี่ยวกับการวิ่งของม้า โดยใช้กล้องหลายกล้องตั้งเรียงรายถ่ายภาพการวิ่งของม้าเป็นระยะ
จำนวน 24 ภาพ แล้วนำภาพเหล่านี้ไปติดกับวงล้อเรียงลำดับการหมุน เมื่อหมุนวงล้อจะเห็นเป็นภาพม้าวิ่งเหมือนธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่มาของการทำภาพยนต์หลังจากนั้นมา


โดย : นางสาว สมควร เพียรพิทักษ์, กรมวิชาการ, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545