ไทยเที่ยวไทย

จังหวัดชัยภูมิ
เมืองชัยภูมิ ทิวทัศน์สวย
รวยป่าใหญ่ มีช้างหลาย
ดอกไม้งาม ลือนามวีรบุรุษ
สุดยอดผ้าไหม พระใหญ่ทวารวดี

ชัยภูมิเป็นจังหวัดที่อยู่กึ่งกลางประเทศไทยเมืองนี้กำเนิดขึ้นมาโดยชาวเวียงจันทร์กลุ่มหนึ่งมีนายแลเป็นหัวหน้าอพยพมาตั้งถิ่นฐานบริเวณนี้ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์และมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจ ชัยภูมิอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 342 กม.แบ่งการปกครองออกเป็น 13 อำเภอ และ 1 กิ่งอำเภอ
เทศกาลประเพณี
งานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล ระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม ของทุกปี
พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อพระยาแล ศาลหนองปลาเฒ่าจัดในช่วงเดือน 6 ของทุกปี
สินค้าของที่ระลึก ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าฝ้าย ไส้กรอกอีสานไม้ดัดที่ อ.ภูเขียว
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
อนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล (แล)อยู่ตรงวงเวียนศูนย์ราชการทางเข้าตัวเมืองชัยภูมิชาวเมืองชัยภูมิได้ร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระยาภักดีชุมพล(แล)ผู้ก่อตั้งเมืองซึ่งชาวชัยภูมิทั้งหลายเรียกท่านว่าเจ้าพระยาแล
ศาลเจ้าพ่อพระยาแล อยู่ริมหนองปลาเฒ่าห่างตัวเมือง 3 กม.ที่ริมน้ำมีต้นมะขามใหญ่ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นสถานที่ซึ่งเจ้าพระยาแลเสียชีวิตในการสู้รบกับทหารเวียงจันทร์เมื่อปี พ.ศ.2369 เดิมมีเพียงศาลไม้ตั้งอยู่ต่อมาในปี พ.ศ.2511 ชาวชัยภูมิได้ร่วมใจกันสร้างศาลพระยาภักดีชุมพลขึ้นใหม่
อุทยานแห่งชาติตาดโตน ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของเทือกเขาภูแลนคา มีเนื้อที่รวม 134,737 ไร่ มีน้ำตกตาดโตนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญน้ำตกไหลเป็นชั้นๆมาตามลานหินกว้างดูสวยงามโดยเฉพาะฤดูฝนซึ่งมีน้ำหลากนอกจากนี้ยังมีน้ำตกผาเอียง น้ำตกตาดฟ้า
ปรางค์กู่ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองบัว ต.ในเมือง ห่างตัวเมือง 3 กม.จากแผนผังและลักษณะที่ปรากฏบ่งบอกได้ว่าปรางค์กู่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 18 เพื่อใช้เป็นอโรคยาศาลประตูหน้าเมืองของปรางค์ประธานมีพระพุทธรูปศิลาศิลปะทวารวดี
บ้านเขว้า เป็นอำเภอที่มีชื่อในการทอผ้าไหมและผ้าฝ้ายคุณภาพดีลวดลายสวยงามโดยเฉพาะผ้าไหมมัดหมี่ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ผู้ที่นิยมใช้าผ้าพื้นเมือง นอกจากนี้บริเวณหนองน้ำใหญ่ใน อ.บ้านเขว้ายังเป็นที่อยู่ของนกเป็ดน้ำซึ่งอพยพมาอาศัยในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม
อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต ถั่วบริเวณเรียงรายไปด้วยหินก้อนใหญ่รูปร่างแปลกๆหินบางกลุ่มมีรูปร่างคล้ายตะปูบ้างคล้ายหัวพญานาคและปราสาทโบราณในราวต้นฤดูฝนมีดอกกระเจียวซึ่งเป็นไม้ป่าสีชมพูอมม่วงลักษณะคล้ายดอกข่าขึ้นอยู่มาก
ทุ่งกระมัง ตั้งอยู่ที่ อ.คอนสาร ภูเขียวและเกษตรสมบูรณ์เป็นทึ่งหญ้าราบกว้างใหญ่เขียวขจีโอบล้อมรอบภูเขาในเนื้อที่กว่า 1ล้านไร่ทุ่งหญ้านี้เรียกกันว่า “หญ้าสะบัด”ในที่แห่งนี้มีสัตว์ป่าประเภทเก้ง กวาง และนกต่างๆอาศัยอยู่จึงได้เป็นโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่าของสมเด็จพระนางเจ้าปพระบรมราชินีนาถ
เขื่อนจุฬาภรณ์ (เขื่อนน้ำพรม) อยู่ที่ ต.ทุ่งพระ ปิดกั้นลำน้ำพรมบนเทือกเขาขุนพายลักษณะเขื่อนเป็นเขื่อนหินทิ้งแกนกลางเป็นดินเหนียวใช้ประโยชน์ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าการชลประทานและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด
เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อยู่เส้นทางที่จะเข้าเขื่อนจุฬาภรณ์ระหว่างกม.24-25 มีพื้นที่ 1,560 ต.ร. กม. ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาหินทรายมีหน้าผาสูงอยู่ทั่วไปสภาพป่าอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งกำเนิดลำน้ำพรม ลำสะพุง แม่น้ำชี และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมายรวมทั้งนกที่มีไม่น้อยกว่า 350 ชนิดเหมาะสำหรับทัศนศึกษาพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
พระธาตุหนองสามหมื่น อ.ภูเขียวมีชื่อเรียกตามหนองน้ำสามหมื่นเป็นพระธาตุที่มีลักษณะสวยงามและสมบูรณ์ที่สุดองค์หนึ่งสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 ในการเดินทางใช้ทางหลวงหมายเลข 201 อ.ภูเขียวถึงหนองสองห้องแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทาง 2037 อีก 9 กม.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ศรีบุญอุตสาหกรรมการพิมพ์ กรุงเทพฯ, 2543.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545