ไทยเที่ยวไทย

ชัยนาท
หลวงปู่สุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ
นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

ชัยนาทเป็นเมืองโบราณเมืองหนึ่งตัวเมืองเดิมอยู่บริเวณฝั่งขวาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองหญ้าแพรกศรีราชา ใต้ปากน้ำเก่าสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยพญาเลอไทครองกรุงสุโขทัย ชัยนาทเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่สำคัญเคยใช้เป็นที่ตั้งทัพรับศึกพม่าหลายครั้งและมีชัยทุกครั้งไปจึงเป็นที่มาของชื่อเมืองชัยนาท
เทศกาลประเพณี
งานส้มโอชัยนาท จัดขึ้นในรายปลายเดือนสิงหาคม บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาทมีการประกวดส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาและการจำหน่ายกิ่งพันธุ์

งานมหกรรมหุ่นฟางนก ประมาณช่วงเดือนมกราคม บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาทนำฟางข้าวมาทำเป็นรูปนกเพื่อให้คนทั่วไปรู้จักและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร
สินค้าของที่ระลึก ส้มโอพันธุ์ขาวแตกกวา เสื่อท่าฉนวนกระยาสารท ถาดผลไม้รูปไก่ทำจากผักตบชวา
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
เขื่อนเจ้าพระยา เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่สร้างเป็นแห่งแรกของประเทศบริเวณเขื่อนมีความสวยงามตามธรรมชาติในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะมีฝูงนกเป็ดน้ำเป็นจำนวนหมื่นๆตัวมาอาศัยอยู่ในแม่น้ำบริเวณเหนือเขื่อน
วัดพระบรมธาตุชันนาท เป็นปูชนียสถานที่เก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้านอกจากนี้ในบริเวณวัดพระบรมธาตุยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ (ชัยนามมุนี)เป็นที่เก็บรักษาโบราณวัตถุที่สำคัญของจังหวัดชัยนาท
สวนนกชัยนาท เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชัยนาทเริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ.2526 ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพลองพื้นที่สวนนกมีขนาดใหญ่ในเนื้อที่ 75 ไร่ภายในบริเวณมีกรงนกขนาดใหญ่ปล่อยนกชนิดต่างๆอาศัยอยู่ตามธรรมชาติภายนอกกรงยังประกอบด้วยกรงขนาดกลาง ขนาดเล็ก สวนหย่อม สระว่ายน้ำ สะพานแขวน ศาลากลางน้ำ และร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึก
วัดพระแก้ว อยู่ที่ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี มีเจดีย์แบบละโว้ทรงสูงผสมกับทวารวดีตอนปลายฐานเรือนธาตุแบบลดท้องไม้เป็นศิลปะสมัยสุโขทัยและศรีวิชัยผสมกัน
วัดปากคลองมะขามเฒ่า เป็นวัดที่ตั้งอยู่บริเวณปากคลองมะขามเฒ่า(แม่น้ำท่าจีน)แยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา อ.วัดสิงห์เป็นวัดที่มีชื่อเสียงทางเรื่องพระเครื่องและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สุขพระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ภายในพระอุโบสถยังมีภาพหัตถ์ของกรมหลวงชุมพรฯ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ศรีบุญอุตสาหกรรมการพิมพ์ กรุงเทพฯ, 2543.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545