เที่ยวทั่วไทย

พังงา
แร่หมื่นล้าน บ้านกลางน้ำ
ถ้ำงามตา ภูผาแปลก
แมกไม้จำปูน บริบูรณ์ด้วยทรัพยากร

ดินแดนแห่งเมืองดีบุก เมืองที่มีภูเขาดุจดำแพงเมืองและมีภูมิประเทศสวยงามพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนมีที่ราบน้อยมากมีเนื้อที่เป็นป่าชายเลนและป่าดงดิบ ประมาณ 57 %ของเนื้อที่ทั้งหมด
สินค้าที่ระลึก
ผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอยอาหารทะเลแห้ง
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง
มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกลำปี น้ำตกโตนไพร และหาดท้ายเหมือง
อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ เขาเขียน เกาะปันหยี ถ้ำลอด เขาตะปู เขาพิงกัน
เกาะปันหยี เป็นเกาะเล็กๆที่มีพื้นที่ราบประมาณ 1 ไร่ มีบ้านเรือนประมาณ 200 หลังคาเรือนส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นชาวประมงขายของที่ระลึกและขายอาหารให้แก่นักท่องเที่ยวบนเกาะมีโงเรียนประชาบาลแห่งเดียวมีชื่อว่าโรงเรียนบ้านเกาะปันหยี ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนา
อิสลาม
เขาพิงกัน อยู่ในเขต อ.ตะกั่วทุ่งเหตุที่ชื่อนี้เพราะภูเขาหินแตกออกจากกันส่วนที่เล็กกว่าเลือนลงมากดฐานจมลงไปในดินส่วนบนยังคงพิงกันอยู่ ด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่สวยงามมองออกไปในทะเลจะเห็น “เขาตะปู”อยู่กลางน้ำที่ว่ามีลักษณะเหมือนตะปู คือ ส่วนบนใหญ่ส่วนล่างที่ติดอยู่กับพื้นมีขนาดเล็ก
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นหมู่เกาะเล็กๆที่มีทิวทัศน์สวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำช่วงที่เหมาะต่อการท่องเที่ยวมากที่สุดคือมีนาคมเป็นฤดูที่ไม่มีมรสุม
เกาะสะมิลัน เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลันบริเวณอ่าวมีรูปโค้งเหมือนเกือกม้าแะมีเนื้อหาดทรายละเอียดสวยงามมากส่วนระดับน้ำลึกโดยเฉลี่ย 60 ฟุต ใต้ท้องทะเลอุดมไปด้วยหินและแนวปะการังมากมาย เช่น ปะการังเขากวาง และปะการังดอกเห็ดขนาดใหญ่เป็นบริเวณที่เหมาะต่อการดำน้ำดูปลาและปะการัง ทางด้านเหนือของเกาะมีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา เช่น รูปรองเท้าบู๊ต หรือรูปหัวเป็ดโดนัลด์ดั๊กตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ประกอบด้วย 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะรี เกาะไข่ เกาะกลาง เป็นหมู่เกาะที่มีแนวปะการังน้ำตื้นอุดมสมบูรณ์และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย
เกาะสุรินทร์เหนือและเกาะสุรินทร์ใต้ ในหมู่เกาะนี้มีอ่าวทั้งหมด 10 กว่าแห่งอ่าวที่มีชื่อเสียง คืออ่าวแม่ยาย หรือแม่ใหญ่ เป็นอ่าวที่มีคลื่นลมสงบและใหญ่ที่สุดอ่าวลึกอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสุรินทร์เหนือมีน้ำลึกจนเป็นสีเขียวเข้ม นอกจากนี้ยังมีปะการังน้ำตื้นสวยงามมากทั้งสาหร่ายทะเลต้างๆดอกไม้ทะเล กัลปังหา และฝูงปลาหลากชนิด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ศรีบุญอุตสาหกรรมการพิมพ์ กรุงเทพฯ, 2543.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545