เที่ยวทั่วไทย

สตูล
สตูล สงบ สะอาด
ธรรมชาติบริสุทธิ์

เป็นจังหวัดเล็กๆทางตอนใต้ของประเทศไทยมีที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลตะวันตกของแหลมมลายูด้านมหาสมุทรอินเดียซึ่งมีชายฝั่งทะเลยาว 80 กม.รวมทั้งหมู่เกาะในทะเลอันดามันอีกนับร้อยเกาะ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิมร้อยละ 80 ภูมิประเทศทั่วไปเป็นเนินสูงมีที่ราบและป่าชายเลน สตูลอยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 973 กม.มีเนื้อที่ประมาณ 2,478 ต.ร.กม.
เทศกาลประเพณี
งานประเพณีแข่งว่าวนานาชาติ จัดขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม
งานอาดังฟิชชิ่งคลับ จัดในเดือนมีนาคมของทุกปี
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
มัสยิดกลางจังหวัด (มัสยิดมำบัง)รูปทรงเป็นสถาปัตยกรรมใหม่อยู่กลางเมืองบริเวณ ถ.บุรีวานิชและสตูลธานี
คฤหาสน์กูเด็น หรือศาลากลางเก่า เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันตกและแบบอิสลามตั้งอยู่บน ถ.สตูลธานี
สวนสาธารณะเขาพญาวัง อยู่ปลาย ถ.คูหาประเวศน์ ริมคลองมำบังกลางเมืองสตูล
เขาโต๊ะยะกัง เป็นเขาขนาดเล็กที่มีหน้าผา ถ้ำ และเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแขกที่มีคนกราบไหว้กันมากมาย
แหลมตันหยงโป เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงที่มีหาดทรายขาวสวยงามและดงมะพร้าวนับพันอยู่ที่ปากอ่าวสตูล
เกาะหินงาม ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอาดังมีหินก้อนกลมรีมากมายซึ่งเมื่อน้ำทะเลไหลอาบจะมีสีสันสวยงามมากนับเป็นความงามที่หาชมได้ยากขณะเดียวกันมีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดนำหินไปจากเกาะนี้จะต้องประสบภัยพิบัติต่างๆนานาจึงทำให้หินบนเกาะยังคงความสวยงามตราบจนปัจจุบัน
หมู่เกาะสาหร่าย เดินทางโดยนั่งเรือจากท่าเรือเจ๊ะบิลัง 12 กม.มีอยู่ 2 เกาะคือเกาะยะระโตดและยะระนุ้ย มีหมู่บ้านชาวประมงซึ่งมีวิถีชีวิตที่น่าสนใจทั้งยังเป็นเกาะที่มีหาดหอยงามคล้ายสุสานหอย
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นอุทยานทางทะเลแห่งแรกของประเทศอยู่ฝั่งอันดามันตรงช่องแคบมะละกาไปทางตะวันตก 40 กม.ห่างจากท่าเรือปากบารา 22 กม. ทางใต้ติดกับมาเลเซียมีถึง 51 เกาะมีเกาะที่สำคัญๆได้แก่ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง-ราวี
หมู่เกาะอาดัง-ราวี อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตา 40 กม.ทางตะวันตกมีเกาะไข่เป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลและมีแนวปะการังทั่วไปทั้งยังมีหาดแหลมหาดอ่าวโละ น้ำตกรัตนา และน้ำตกโจน
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อยู่ที่ช่องแคบมะละกา ห่างจากตัวเมือง 58 กม.
อุทยานแห่งชาติทะเลบัน เป็นหนองน้ำใหญ่ที่มีต้นบากงหนาแน่นมีหมาน้ำคล้ายกบที่ส่งเสียงร้องคล้ายสุนัขและยังมีสถานที่สำคัญๆอีกได้แก่ ทะเลบันเป็นบึงขนาดใหญ่กลางหุบเขาน้ำตกยาโรย น้ำตกโตนปลิว(ห่างน้ำตกยาโรย 6 กม.)น้ำตกรานี (ห่างจากที่ทำการ 200 ม.)ทุ่งหญ้าวังประ ถ้ำลอดปูยูที่เขากาหยัง(เดินทางโดยลงเรือที่ท่าตำมะลังแล้วเช่าเรือไปถ้ำลอดที่คลองท่าจีน)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ศรีบุญอุตสาหกรรมการพิมพ์ กรุงเทพฯ, 2543.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545