เที่ยวทั่วไทย

ปัตตานี
บูดูสะอาดหาดทรายสวย
รวยน้ำตกนกเขาดีลูกหยีอร่อย
หอยแครงสด

ปัตตานีในอดีตเป็นเมืองมีผู้หญิงเป็นเจ้าเมืองมีปืนที่ใหญ่ที่สุดคือปืนใหญ่นางพญาตานีและมีมัสยิดกลางสวยงามที่สุดในภาคใต้รวมทั้งวัดช้างไห้ที่จำพรรษาของหลวงปู่ทวดอนศักดิ์สิทธิ์พื้นทีโดยทั่วไปเป็นที่ราบต่ำเหมาะแก่การเพาะปลูก
เทศกาลประเพณี
งานฉลองศาลเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว จัดในราวกลางเดือน 3ของทุกปี มีพิธีแห่รูปแกะสลักเจ้าแม่บริเวณลานหน้าศาลเจ้าเล่งจู่เกี้ยง
ประเพณีชักพระ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวพุทธใน อ.โคกโพธิ์และอำเภอใกล้เคียงจะชักลากเรือพระจากวัดต่างๆผู้ร่วมขบวนจะแต่งตัวกันอย่างสวยงาม
ประเพณีลาซัง เป็นพิธีฉลองนาข้าวหรือซังข้าวทำกันทุกหมู่บ้านทั้งไทยพุทธและไทย
อิสลามจัดขึ้นภายหลังการเก็บเกี่ยวข้าวราวเดือน 5 หรือเดือน 6 เพื่อขอบคุณแด่แม่โพสพ
งานแข่งขันกีฬาตกปลาที่สายบุรี จัดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมองทุกปีที่ชายหาดวาสุกรี อ.สายบุรี
สินค้าที่ระลึก น้ำบูดู ลูกหยีกวน ผ้าปาเต๊ะ กรงนกเขาปัตตานี ผลิตภัณฑ์จากย่านลิเภา
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
มัสยิดกลางปัตตานี มีความสวยงามและใหญ่ที่สุดในประเทศสร้างในสมัย
จอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ ตั้งอยู่บนถนนสายปัตตานี-ยะลา
ปากน้ำปัตตานี เป็นหมู่บ้านชาวประมงใหญ่มีทิวมะพร้าวนับพันและเป็นบริเวณพื้นที่อันกว้างขวางซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วัดช้างให้ราชบูรณาราม อยู่ที่ ต.ป่าไร่ มีอายุกว่า 300ปี ชาวบ้านได้ไปทูลนิมนต์สมเด็จหลวงปู่ทวดมาจากเมืองไทรบุรี นอกจากนี้ยังมีสถูปเจดีย์และสถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ทวดที่มีความสง่างามวิจิตรตระการตา
อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว อยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์มีเนื้อที่ 1.875ไร่ มีความสวยงามของน้ำตกทรายขาวซึ่งไหลมาตามธารหินที่มีก้อนหินขนาดใหญ่น้อยเรียงรายในลำธารมากมาย
พลับพลาที่ประทับของราชการที่ 7 เป็นศาลาทรงไทยอยู่ในบริเวณที่ว่าการ อ.โคกโพธิ์ สร้างขึ้นเป็นที่ประทับเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ร. 7 เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคา เมื่อปี พ.ศ. 2472
หมู่บ้านปะเสยะวอ ตั้งอยู่บนเส้นทางสายปานาเระ-สายบุรี เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการต่อเรือกอและ ซึ่งเป็นเรือประมงที่มีหัวท้ายแหลมและมีลวดลายสีสันสวยงาม
ชายหาดในปัตตานี บริเวณอำเภอที่มีอาณาเขตติดกับอ่าวไทยจะมีชายหาดึ่งเป็นที่พักผ่อนของคนในท้องถิ่น เช่น หาดตะโละกาโป หาดแหลมตาชี หาดชะลาลัย หาดมะรวด หาดราชรักษ์ หาดแฆแฆ และหาดวาสุกรี ฯลฯ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.ศรีบุญอุตสาหกรรมการพิมพ์ กรุงเทพฯ, 2543.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545