กรุงเทพมหานคร

เมื่อถึงวันหยุดทีไรเราก็มักจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่นอกกรุงเทพฯทุกทีไป แต่พอมาเปิดหนังสือเจอสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในกรุงเทพฯไม่ใช่น้อยเลย มีทั้งที่สร้างมาแต่สมัยโบราณ จนถึงเพิ่งจะสร้างขึ้นใหม่ก็มีมากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม สถานที่สำคัญ สะพาน และยังมีอีกมากมายที่มีความสวยงามน่าไปศึกษาหรือไปเที่ยว แต่ด้วยการจราจรที่คับคั่งคนจีงพากันนึกถึงแต่ต่างจังหวัดกัน นี่ไม่ได้เอาเรื่องการจราจรมาอ้างหรอกแต่ประสบมาจนเป็นความเคยชิน
ก็วันนั้นนัดกับเพื่อนจะไปเที่ยวพระที่นั่งวิมานเมฆกันนั่งมาทางถนนพหลโยธินพอมาถึงสนามเป้า(ช่อง 5) ก็ดูเหมือนว่าใกล้จะถึงแล้ว แต่ไม่อยากจะเชื่อเลยแค่ป้ายรถเมล์เดียวใช้เวลาเดินทางเกือบชั่วโมง ความอยากเห็นอยากดูโบราณสถานก็เริ่มน้อยลง แต่เมื่อไปถึงแล้วความงดงามสมกับที่อดทนรอรถติด ก็สถานที่สำคัญที่น่าชมก็อยู่ในกรุงเทพฯเสียส่วนใหญ่ กว่าจะไปถึงก็ใช้เวลานานกว่าการไปเที่ยวดูพระราชวังบางปะอินเสียอีก
ถ้าเราต้องการไปศึกษาหาความรู้แล้วคิดว่าคุ้มค่ากับการเดินทางมาก เพราะแต่ละวันที่ผ่านไปอะไรอะไรก็เปลี่ยนไปตามเวลา เราลองมาดูว่ามีสถานที่อะไรที่น่าสนใจในเมืองหลวงบ้างถ้าเป็นประเภทสะพานก็อย่างเชน สะพานพระราม 6 สะพานพระพุทธยอดฟ้า สะพานเฉลิม..(ขึ้นต้นด้วยคำว่าเฉลิม) สะพานพระราม 9 ถ้าเป็นจำพวกอนุสาวรีย์ก็เช่น อนุสาวรียฺประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุสาวรีย์ทหารอาสา อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือถ้าเป็นวัดก็เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดสุทัศน์เทพวราราม วัดสระเกศ(ภูเขาทอง) วัดราชนัดดา จำพวกวังต่างๆ เช่น พระบรมหาราชวัง พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระที่นั่งอนันตสมาคม พระที่นั่งวิมานเมฆ วังบางขุนพรหม จำพวกสวนต่าง ๆ เช่น สวนจตุจักร สวนลุมพินี สวนหลวง ร. 9 สวนสัตว์ดุสิต สวนสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สวนของการรถไฟ สถานเสาวภา หรือมีอีกหลายอย่าง เช่น เสาชิงช้า พิพิธภัณฑ์ โรงละครแห่งชาติ
สถานที่หลายแห่งได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามความจำเป็นบ้าง อย่างเช่น สวนจตุจักรพื้นที่ก็เหลือน้อยลง หมอชิตเก่าก็ไม่มีแล้ว ถ้ามีเวลาก็น่าจะไปชมก่อนที่อะไรอะไรจะเปลี่ยนแปลง



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 12 พฤษภาคม 2545