ใยอาหารต้านโรค

ใยอาหารต้านโรค
ใยอาหาร คนส่วนมากคงจะนึกถึงผักและผลไม้ แต่ใยอาหารยังพบในธัญพืชที่ไม่ได้ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าว และในถั่วชนิดต่าง ๆ
ใยอาหารแบ่งเป็น 2 ชนิด
1. ชนิดไม่ละลายน้ำมีประโยชน์คือ ช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ กระตุ้นการเคลื่อนตัวของอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ใยอาหารชนิดนี้พบได้ในรำข้าว รำข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่วเปลือกแข็ง ผักและผลไม้ที่แก่จัด
2. ชนิดละลายน้ำมีประโยชน์คือ ทำให้ลำไส้ย่อยและดูดซึมอาหารช้าลง พบไดในรำข้าวโอ๊ด ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเมล็ดแห้ง พรุน ส้ม แอปเปิ้ล
- ใยอาหารกับการลดระดับไขมันในเลือด โดยจะดูดซับน้ำดีที่ร่างกายหลั่งออกมา เพื่อช่วยในการดูดซึมอาหารประเภทไขมัน เมื่อไยอาหารดูดซับน้ำดีไว้ และขับถ่ายออกไปกับอุจจาระ ทำให้การดูดซึมอาหารประเภทไขมันลดลง และร่างกายจะดึงโคเลสเตอรอลที่มีอยู่มาใช้ในการสร้างน้ำดีเพิ่มขึ้น ทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดลดลง
- ใยอาหารกับผู้ที่เป็นเบาหวาน ใยอาหารจะช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาลในเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงช้า
- ใยอาหารกับการลดน้ำหนัก การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารมาก จะช่วยลดปริมาณพลังงานและปริมาณอาหารที่บริโภคได้ เนื่องจากอาหารที่มีใยอาหารมากจะได้พลังงานน้อย ต้องใช้เวลาในการเคี้ยวอาหารนานขึ้น ย่อยได้ช้า และช่วยให้อิ่มท้อง
- ใยอาหารกับโรคมะเร็ง ใยอาหารจะช่วยในการดูดซับของเสียและสารพิษต่าง ๆ และขับถ่ายออกไป จึงช่วยลดความเสียงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ใยอาหารยังมีสารไฟโตเค็มมิคอลที่ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งได้


โดย : นาง วรรณา พวงพัฒน์, โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญวาสวิหาร, วันที่ 13 พฤษภาคม 2545